Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xử phạt vi phạm mua bán, buôn lậu thuốc lá điện tử: Cơ quan chức năng lúng túng vì  thiếu... quy định

Thứ Hai 16/11/2020 | 11:47 GMT+7

VHO- Nhiều sản phẩm thuốc lá "thế hệ mới" đều nhập lậu và kinh doanh bất hợp pháp tại Việt Nam và tần suất cũng như số lượng thu giữ qua các vụ buôn bán, kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đang tăng dần lên. 

 Lực lượng QLTT thu giữ hàng nghìn sản phẩm thuốc lá điện tử Ảnh: TUẤN LINH

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang gặp lúng túng trong việc xử lý đối với sản phẩm này. Tại buổi tọa đàm về Khung pháp lý cho thuốc lá thế hệ mới vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết, hai năm trở lại đây trên thị trường xuất hiện tình trạng kinh doanh, mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá không phải là thuốc lá truyền thống, thường được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... 
Đây là những loại thuốc lá “thế hệ mới” chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, là các sản phẩm được nhập vào Việt Nam thông qua đường “xách tay” và buôn lậu. Các hoạt động mua bán, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin, mua bán, trao đổi về các loại thuốc lá thế hệ mới này diễn ra công khai trên các tài khoản cá nhân, các hội, nhóm có rất nhiều thành viên tham gia trên các mạng xã hội, internet và một số trang thương mại điện tử. Việc mua bán loại thuốc lá thế hệ mới này đã trở nên phổ biến và rất dễ dàng, dù sản phẩm này chưa được cấp phép nhập khẩu và kinh doanh tại Việt Nam. 
Trong 8 tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ hơn 8.300 vụ, tịch thu hơn 8 triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại. Riêng thuốc lá thế hệ mới, số vụ và số lượng thu giữ ngày càng tăng lên. Nếu trong năm 2019 chỉ lác đác vài vụ thì năm 2020, các vụ thu giữ đã mở rộng ở nhiều địa phương. Nếu năm 2019, Hà Nội chỉ kiểm tra 6 vụ và thu giữ gần 1.000 các sản phẩm liên quan đến thuốc lá thế hệ mới thì đến hết tháng 9.2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng lực lượng QLTT Hà Nội cũng đã xử phạt 6 vụ liên quan đến thuốc lá thế hệ mới, thu giữ hàng nghìn các sản phẩm phục vụ cho việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới. Hải quan TP.HCM thu giữ 4 kiện hàng hóa nghi là thuốc lá thế hệ mới, với tổng giá trị hàng hóa khoảng 1 tỉ đồng. Đáng lo hơn, không chỉ mua bán trên thương mại điện tử, loại hình thuốc lá thế hệ mới này còn xuất hiện tại một số điểm bán hàng công khai trên thị trường. 
“Do đó, tăng cường các biện pháp quản lý, phòng chống việc kinh doanh, quảng cáo ngày càng tràn lan các sản phẩm này là một trong những nhiệm vụ cấp thiết không riêng chỉ lực lượng QLTT, mà đòi hỏi phải có sự phối hợp thống nhất, kịp thời của các ngành chức năng liên quan. Bởi thực tế, sản phẩm này đã xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và hoàn toàn bằng con đường không hợp pháp. Tuy nhiên, hiện tại các quy định pháp luật chỉ có khái niệm về thuốc lá điếu và chế tài xử lý các hành vi vi phạm đối với thuốc lá nhập lậu là hàng cấm, hàng lậu. Vì thế, khung pháp lý để quản lý và quy định các chế tài xử lý sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là thực sự cần thiết để chúng tôi không lúng túng trong việc thu giữ và xử lý các sản phẩm nhập lậu này”, ông Minh nêu. 
Bà Nguyễn Quỳnh Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng, thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng nói riêng vừa là một loại hàng hóa sản xuất, kinh doanh, vừa là loại sản phẩm có tác động, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng. Việc quản lý đối với loại sản phẩm này phải bảo đảm cả hai yêu cầu: quản lý đối với hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh và quản lý theo điều kiện chặt chẽ để giảm thiểu và ngăn chặn những ảnh hưởng, tác hại tới sức khỏe và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thống nhất đưa ra các nghiên cứu, nhận định, đánh giá khoa học về các tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng tới sức khỏe người sử dụng và tới môi trường xung quanh; phân tích và chỉ rõ những điểm tương đồng, khác biệt của hai loại thuốc lá này với thuốc lá điếu đang được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. 
Từ đó đưa ra các nhận định cần cấm sử dụng và lưu thông trên thị trường hoặc hạn chế sử dụng hay sử dụng với các điều kiện bảo đảm giảm thiểu tác hại tới người sử dụng và môi trường. 

  Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đưa ra hai khái niệm. Căn cứ vào các khái niệm này, trong đó lưu ý tới quy định có tính mở trong hai khái niệm gồm “hoặc các dạng khác” và “nguyên liệu thay thế khác dùng để sản xuất thuốc lá”, có thể xác định: Trường hợp thuốc lá thế hệ mới được coi là thuốc lá thì cần rà soát các quy định của Luật và các văn bản có liên quan. Bởi vì khi ban hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chưa dự liệu đến sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. 

 

 THẢO LAM 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top