Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia: Cần nhiều giải pháp trước áp lực cạnh tranh

Thứ Ba 17/11/2020 | 17:06 GMT+7

VHO-  Thăm và làm việc tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia vào chiều 17.11, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia trong thời gian qua, góp phần khẳng định vị thế của một đơn vị đứng đầu về chiếu phim  trên địa bàn Thủ đô, mỗi năm thu hút và phục vụ hàng triệu lượt khán giả.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm hệ thống cơ sở vật chất tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia

Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương báo cáo tình hình hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua, nhấn mạnh, hằng năm, Trung tâm đã thường xuyên  tổ chức phục vụ các Tuần phim, LHP Quốc tế: Anh, Đức, Đan Mạch, Nga, Nhật Bản, LHP Châu Âu, các nước Châu Mỹ- La tinh... Các Tuần phim, LHP quốc tế được tổ chức trang trọng, hiệu quả, được bạn bè quốc tế tín nhiệm, đánh giá cao. Bên cạnh đó, Trung tâm đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị như tổ chức các Tuần phim, Đợt phim trong nước, thu hút được nhiều lượt khán giả đến xem; tổ chức tốt Tuần phim tại các kỳ LHP Việt Nam, LHP Quốc tế Hà Nội..., các buổi chiếu phục vụ cựu chiến binh, cựu TNXP, các gia đình thương binh liệt sĩ, các cháu làng trẻ em SOS, khuyết tật, mồ côi...

“Đặc biệt, Trung tâm luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, áp lực về cạnh tranh trên thị trường chiếu phim hiện nay để phục vụ  tốt khán giả. Riêng năm 2020, Trung tâm đã chủ động và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục mang đến cho khán giả sự an tâm, tin tưởng khi đến rạp. Vừa qua, Trung tâm vừa hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và xây mới 8  phòng chiếu phim, nâng tổng số phòng chiếu ở Trung tâm lên con số 14...", ông Nguyễn Danh Dương báo cáo.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm hệ thống cơ sở vật chất, phòng chiếu phim

Tuy nhiên, cũng theo ông Dương, hoạt động chiếu phim thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt do tác động của đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, diện mạo Trung tâm hiện nay cho thấy nhiều thay đổi tích cực, thể hiện công sức, những chắt chiu cố gắng của từng cán bộ, nhân viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đầu tư và chỉnh trang , trong vận hành và khai thác, sử dụng cơ sở vật chất... Sở hữu vị trí đắc địa ở Hà Nội, trong thời gian qua, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã phát huy thế mạnh, năng động, tự chủ, khẳng định thương hiệu và vị thế đơn vị đứng đầu về chiếu phim trên địa bàn Thủ đô, qua đó đã phục vụ nhu cầu, thị hiếu của hàng triệu khán giả mỗi năm.

“Sâu xa hơn là chúng ta đã góp phần bồi đắp những giá trị văn hóa tinh thần cho nhân dân thông qua loại hình nghệ thuật thứ 7, cùng với toàn ngành hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị đặt ra”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, bối cảnh hiện nay cũng đang đặt Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt về sự cạnh tranh khốc liệt về thị phần chiếu phim trước làn sóng đầu tư nước ngoài. “Cảnh báo “thua trên sân nhà” về thị phần chiếu phim đang hiện hữu. Chúng ta lo lắng không chỉ vì những doanh số mà còn là những tác động của các yếu tố văn hóa ngoại lai chèn ép, phim Việt thiếu chỗ đứng trên thị trường. Đây là một vấn đề đặt ra, đặc biệt khi chúng ta đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 33- NQ/TW và Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33- NQ/TW về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Thứ trưởng lưu ý.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Một thách thức khác là sự thiếu vắng của những bộ phim Việt chất lượng, được thị trường chấp nhận và khán giả yêu thích. Trung tâm Chiếu phim Quốc gia với vai trò của mình cần đóng góp một phần trong việc khẳng định vị thế phim Việt trên thị trường điện ảnh Việt Nam, thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực điện ảnh.

Thứ trưởng đề nghị, từ thực trạng hiện nay, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia nên tập trung thực hiện một báo cáo có tính chất khoa học, dưới dạng tổng luận về Điện ảnh Việt Nam nhìn từ góc độ chiếu phim. Qua đó sẽ nhìn thấy những góc khuất, những vấn đề khó khăn còn đang gặp phải. Từ đó, lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu, định hướng giải pháp cần thiết nhằm tháo gỡ những khó khăn hiện nay. “Cần có giải pháp tổng thể để vượt qua những thách thức...”, theo Thứ trưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh cùng các cán bộ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng bày tỏ mong muốn Trung tâm Chiếu phim Quốc gia trên cơ sở nền tảng, những kết quả đã gây dựng được sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phục hồi sau những tác động của đại dịch Covid-19 để phát triển vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị trường điện ảnh nước nhà.

THANH MỘC, ảnh: TRẦN HUẤN

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top