Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

3 lý do nhất định phải ghé thăm Hà Giang tháng 11 này

Thứ Bảy 21/11/2020 | 08:49 GMT+7

VHO-Mảnh đất địa đầu của Tổ quốc mà mỗi ai đã từng đặt chân đến một lần chắc chắn đều không hối tiếc. Hà Giang giống như một “thiên đường” cho những người yêu thiên nhiên hùng vĩ, yêu không khí của núi rừng. Hằng năm, cứ đến tháng 11, lượng du khách đến Hà Giang lại tăng lên đáng kể. Vậy tháng 11 ở Hà Giang có gì để bạn nên ghé thăm?

1. Mùa hoa tam giác mạch rực rỡ

Du khách chụp ảnh lưu niệm cùng hoa tam giác mạch. Ảnh: Ngọc Sơn

Tam giác mạch bắt đầu vào mùa từ khoảng tháng 10 cho đến đầu tháng 12. Vì vậy, tháng 11 sẽ là dịp hoa nở rộ nhất, rất phù hợp để du khách đến thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng của vùng cao nguyên đá. Từ Quản Bạ, Yên Minh cho tới Phố Cáo, Đồng Văn, đâu đâu bạn cũng có thể bắt gặp loài hoa đặc biệt này. Hoa bạt ngàn thung lũng, có khi lại trải thành thảm, uốn lượn theo nương đồi. Sắc hồng tím của tam giác mạch càng khiến khung cảnh vốn đã kỳ vĩ của Hà Giang thêm phần thơ mộng, lãng mạn, tựa như một bức tranh cổ tích.

Lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang luôn là sự kiện được mong chờ với du khách. Năm nay, Lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang lần thứ VI sẽ khai mạc vào ngày 28.11

Nhiều người cho rằng, tam giác mạch đẹp nhất ở độ hoa sắp tàn, khi hoa chuyển màu từ trắng sang phớt hồng, rồi lại đỏ thẫm. Đến Hà Giang vào những ngày tháng 11 để “săn” hoa tam giác mạch hẳn sẽ là một trong những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ mà mỗi người nên thử ít nhất một lần trong đời.

2. Những địa điểm du lịch hấp dẫn vùng Cao nguyên đá

Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO vào năm 2010. Mười năm trôi qua, nơi đây vẫn luôn nổi tiếng với những điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi đá. Dưới đây là một vài điểm dừng chân bạn có thể ghé thăm khi đến Hà Giang vào tháng 11 này:

Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ: Đây là một kiệt tác của thiên nhiên mà bạn không thể bỏ qua. Giữa đá và ruộng bậc thang là những ngọn núi với hình thù kỳ lạ, trông giống như đôi gò bồng đảo của người thiếu nữ. Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu về cổ tích “Núi Cô Tiên”, một câu chuyện hết sức thú vị được lưu truyền nơi miền cao nguyên đá.

 Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn: Là nơi để du khách mường tượng lại những gì đã có trong quá khứ. Nằm giữa các thung lũng với bốn bề bao phủ bởi đá, phố cổ Đồng Văn chỉ có khoảng 40 hộ gia đình. Điều thú vị là nơi đây được kết hợp khéo léo giữa các màu sắc tự nhiên và nhân tạo: Màu vàng sáng của mặt trời và màu xám của những ngôi nhà cổ. Những trải nghiệm tại khu phố cổ Đồng Văn hẳn sẽ đem lại cho du khách nhiều cảm xúc và những kỷ niệm đáng nhớ về văn hóa, ẩm thực và bản sắc của đất và người Hà Giang.

Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là: Nhẹ nhàng và bình yên, nơi đây nổi tiếng vì từng là nơi diễn ra bối cảnh phim “Chuyện của Pao”. Đồng thời cũng là địa điểm lý tưởng nhất cho du khách đắm mình giữa bạt ngàn hoa tam giác mạch và khám phá nét văn hóa của các đồng bào dân tộc H’Mông, Lô Lô, Hán.

Ngoài ra, còn rất nhiều điểm dừng chân mà du khách nên ghé thăm trước khi rời Hà Giang như: Dinh thự họ Vương, con đường Hạnh Phúc, đèo Mã Pì Lèng, cột cờ Lũng Cú,…

3. Những món ăn đặc sản ngon khó cưỡng

Hà Giang sở hữu hẳn một danh sách dài những món ngon đậm đà hương vị núi rừng, lạ miệng mà vẫn vô cùng bổ dưỡng, đủ để chiều lòng những thực khách khó tính nhất.

 Bánh tam giác mạch nướng. Ảnh: Lê Thúy

Đầu tiên, không thể không nhắc tới món bánh tam giác mạch, gắn liền với loài hoa được ví như “Đại sứ du lịch” của vùng Cao nguyên đá. Bánh to bằng hai bàn tay, được nướng nóng hổi. Cắn từng miếng nhỏ, nhấm nháp thật chậm để có thể cảm nhận được vị xốp mềm, ngọt thanh, phảng phất chút đặc trưng của cây rừng. Giữa mùa đông giá lạnh mà có chiếc bánh tam giác mạch ăn cùng món thắng cố nghi ngút khói, có lẽ không còn gì tuyệt vời hơn.

Một món ăn đặc trưng khác của vùng Cao nguyên đá là mèn mén. Món mèn mén dẻo thơm được làm từ bột ngô hấp, thường được đồng bào dân tộc dùng để ăn thay cơm. Hay món cơm lam dẻo thơm chấm muối lạc, muối vừng, hoặc ăn cùng cá suối nướng, mang lại hương vị hấp dẫn đến khó tả.

Nếu đã quen ăn bánh cuốn với nước mắm pha, hãy thử một lần ăn bánh cuốn tại Hà Giang với nước hầm xương, hoặc thưởng thức món quẹ (những món làm từ rêu suối) để cảm nhận “kỹ nghệ” chế biến rêu của đồng bào dân tộc Tày xã Xuân Giang, Quang Bình.

4. Hòa vào không khí lễ hội sôi động

Du lịch Hà Giang vào dịp tháng 11, bạn sẽ được tham gia vào Lễ hội hoa Tam giác mạch – Một “đặc sản” của vùng cao nguyên đá mỗi độ đông về. Năm nay, Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VI sẽ được tổ chức với chủ đề “Sắc hoa cao nguyên đá”, vừa khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh Hà Giang gắn liền với loài hoa tam giác mạch, vừa kỷ niệm cột mốc 10 năm Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Điểm nổi bật của Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2020 là chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ diễn ra vào tối ngày 28.11. Chương trình được thực hiện tại 2 điểm cầu: Sân khấu chính tại Quảng trường 26.3 (TP. Hà Giang) và điểm cầu tại thị trấn Đồng Văn. Nội dung chương trình ngoài phần trình diễn mở màn và phần lễ gồm 3 chương: Huyền thoại miền đá, đá nở hoa và sắc hoa vươn xa. Với âm thanh, ánh sáng và âm nhạc hiện đại, chương trình nghệ thuật hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả và những du khách những cảm nhận về một Hà Giang đổi mới, trẻ trung, nhưng vẫn giữ nguyên các giá trị bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng cao núi đá.

Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể tham dự các hoạt động khác trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, chẳng hạn như: Giải đua xe địa hình với chủ đề “Tinh thần đá”, liên hoan văn hóa ẩm thực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh… cùng các hoạt động du lịch trải nghiệm hấp dẫn khác.

BẢO LONG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top