Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nữ HLV Trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam đã được phẫu thuật khớp gối thành công

Thứ Hai 23/11/2020 | 17:14 GMT+7

VHO- Mới đây Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật nội soi điều trị chấn thương khớp gối thành công cho nữ HLV đội tuyển bắn súng quốc gia Việt Nam khi chị đã khám, điều trị ở nhiều nơi nhưng không hiệu quả.

Nữ HLV bắn súng Nguyễn Thị Nhung, người được mệnh danh là “bông hồng thép” của đội tuyển bắn súng Quốc gia Việt Nam. Nữ huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung cùng với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã từng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì với những cống hiến xuất sắc cho thành công của bộ môn bắn súng Việt Nam nói riêng và của thể thao Việt Nam nói chung tại Olympic Rio 2016 và rất nhiều thành tích mang lại niềm tự hào cho thể thao nước nhà. Hiện chị đảm nhận 3 vai trò gồm: HLV trưởng Đội tuyển bắn súng quốc gia, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn bắn súng và Trưởng bộ môn bắn súng - Tổng cục TDTT (Bộ VHTTDL).

Tuy nhiên, điều không may mắn với chị là khớp gối, kẹt khớp, lục khục trong khớp, đi lại khó khăn… Chị đã đi khám nhiều nơi, điều trị nhiều cách, từng sử dụng nhiều phương pháp kể cả biện pháp tế bào gốc, tiêm huyết tương tiểu cầu ... nhưng bệnh không đỡ. Chị Nhung chia sẻ, gần 2 năm nay, chị cảm thấy đi lại khó khăn hơn, đặc biệt rất đau khi chơi thể thao. Bản thân chị lại rất sợ phẫu thuật nên còn e ngại nhập viện, chị đã sử dụng nhiều phương pháp nhưng càng chữa càng đau.

Nữ HLV Nguyễn Thị Nhung sau ca phẫu thuật

Trước tình trạng bệnh của HLV Nguyễn Thị Nhung, TS.BS Trần Hoàng Tùng - Phó trưởng khoa Phẫu thuật Chi dưới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, phim chụp cổng hưởng từ cho thấy hình ảnh tổn thương sụn chêm khớp gối. Cụ thể, bệnh nhân bị rách đôi sừng sau sụn chêm trong, vón cục, đụng dập một phần dây chằng chéo trước, bong sụn mâm chày và thoái hóa khớp gối. Do đó, sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi hồi phục tổn thương sụn chêm sẽ là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao.

Điều bất ngờ là, sau phẫu thuật 3 ngày và điều trị tích cực "bông hồng thép" Nguyễn Thị Nhung đã thấy khớp gối không sưng, không đau, đi lại được gần như bình thường và ra viện.

“Trong chấn thương khớp gối, sụn chêm rất hay bị rách. Sụn chêm chịu khoảng 45% trọng lượng của cơ thể và di động trên mâm chày song song với việc gấp duỗi gối. Các thể thương tổn sụn chêm có thể gặp là rách dọc, rách kiểu quai xô, rách ngang thân hay rách phức tạp… Nhờ phẫu thuật nội soi khớp gối với lỗ mổ rất bé và vô trùng cao, bác sĩ có thể khâu hoặc sửa sụn chêm cho bệnh nhân giúp họ sớm trở về hoạt động sinh hoạt bình thường”. TS.BS Trần Hoàng Tùng cho biết,

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Liên - quyền Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Trong quá trình phục hồi chức năng cho bệnh nhân, bác sĩ thăm khám và đưa ra một chương trình tập vật lý trị liệu theo từng giai đoạn để kỹ thuật viên thực hiện. Nhờ thực hiện đúng qui trình, người bệnh có thể tập gấp duỗi và có thể đi lại ngay sau phẫu thuật mà không cần tới các dụng cụ trợ giúp bên ngoài như nạng, khung tập đi… Người bệnh có thể sớm chơi thể thao trở lại sau 3 tháng phẫu thuật. Bên cạnh đó, nếu xuất hiện những cơn đau kéo dài, sưng nề khớp gối khiến vận động dần khó khăn, người bệnh cần trao đổi ngay với các thầy thuốc. Vì vậy, phục hồi chức năng đòi hỏi liệu trình cụ thể, phù hợp, nhẹ nhàng, tránh gây đau, mục đích đạt được biên độ vận động khớp gối tốt, không đau và tránh teo cơ khu đùi trước và sau.

Trong 15 năm gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận khám và điều trị cho hàng chục nghìn trường hợp chấn thương khớp gối do chơi thể thao, trong đó nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20-35 (chiếm tới 70-80%). Các môn thể thao hay gặp chấn thương nhất là bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, những môn đối kháng… Đáng chú ý, nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng muộn hoặc do người bệnh chủ quan cố chịu đau, sau một thời gian không khỏi mới tìm đến bác sĩ. Nhiều trường hợp để lại những biến chứng đáng tiếc như: rách sụn chêm thứ phát, bong sụn khớp, thoái hóa, làm giảm tuổi thọ của khớp… Khi đó, hiệu quả điều trị sẽ thấp, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống sau này. Các bác sĩ khuyến cáo: Khi thấy có biểu hiện bất thường nên đến các bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn để được thăm khám và điều trị kịp thời. Không nên chủ quan, tự ý đi mua đơn thuốc về dùng hoặc dùng thuốc lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp, hoặc xoa bóp, không kéo, nắn, giật rất nguy hiểm, gây khó khăn cho quá trình điều trị của bác sĩ về sau.

LÊ DUY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top