Hải Phòng: Trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại VQG Cát Bà

VHO- Ngày 18.12, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 8078/UBND-NN trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

 Các doanh nghiệp bao gồm: Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản thương mại Thùy Trang; Công ty CP Thương mại Tùng Long; Công ty CP dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa; Công ty TNHH Đảo Cát; Công ty CP Khu du lịch Đảo Cát Bà; Công ty CP Thương mại Thanh Bình; Công ty CP Đầu tư thương mại và Dịch vụ Đông Kinh. Trước đó, chiều 17.12, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng các ngành chức năng, địa phương liên quan họp xem xét kiến nghị của 7 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Hải Phòng: Trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại VQG Cát Bà - Anh 1

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra hiện trạng công trình

Các vi phạm của các doanh nghiệp tại Vườn quốc gia Cát Bà

Từ năm 2009 đến nay, Vườn Quốc gia Cát Bà để Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà sai phạm trong việc liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp. Sau khi kiểm tra, rà soát, xác định: Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà đã sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp trên khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Bảy doanh nghiệp đã có các vi phạm: Đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án; Không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng; Không có giấy phép xây dựng, không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng; Không lập, trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy; Không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú.

Về nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của một số doanh nghiệp

Công ty TNHH Đảo Cát: Thời gian hoạt động từ năm 2010 đến năm 2018, Công ty không thực hiện kê khai, nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế; không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế, nên đã bị cơ quan Thuế thực hiện tạm đóng mã số thuế từ ngày 23.2.2011 đến ngày 22.5.2019. Năm 2019 Công ty kê khai và nộp ngân sách 31 triệu đồng, năm 2020 nộp 4 triệu đồng.

Công ty CP Dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa: Hoạt động từ năm 2009, nhưng từ năm 2012 đến nay mới thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, tổng cộng 288 triệu đồng; trong đó năm 2012 và 2013, mỗi năm nộp 1 triệu đồng.

Công ty TNHH Du lịch dịch vụ thủy sản thương mại Thùy Trang hoạt động từ năm 2009, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, tổng cộng đến nay 462 triệu đồng; từ năm 2009 đến 2016, trung bình nộp 4,4 triệu đồng/năm.

Công ty CP thương mại Thanh Bình: Khi hoạt động từ năm 2011 đến nay, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Công ty đã bị cơ quan Thuế tạm đóng mã số thuế từ ngày 26.2.2014 do không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế, không kê khai và không nộp thuế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng có Quyết định số 4534/QĐ-ĐKKD ngày 27/10/2014 thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng Công ty không tiến hành giải thể, không nộp lại con dấu và vẫn sử dụng con dấu để giao dịch. Các doanh nghiệp còn lại do hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm tại huyện Cát Hải nên không tách được việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Quá trình xử lý vi phạm

Từ ngày 22.11.2016, UBND TP Hải Phòng có 77 Văn bản chỉ đạo Vườn Quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động với các Doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết với các doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp vẫn không thực hiện, mà tiếp tục kinh doanh, dịch vụ tại các địa điểm trên.

Sau thời gian điều tra xác minh, ngày 2.10.2017, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an ban hành Văn bản số 1393/CV-C49 chuyển hồ sơ vi phạm của 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản Thương mại Thùy Trang, Công ty CP Thương mại Tùng Long, Công ty CP Dịch vụ Du lịch Đảo Cát Dứa) cho Công an TP Hải Phòng điều tra, xử lý theo quy định.

Ngày 9.8.2018, UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 1877/QĐ-UBND thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động liên doanh liên kết tại Vườn Quốc gia Cát Bà; thanh tra 4 doanh nghiệp: Công ty CP Khu du lịch Đảo Cát Bà, Công ty TNHH Đảo Cát, Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Kinh và Công ty CP Thương mại Thanh Bình.Sau kiểm tra, Đoàn thanh tra đã xác định 4 doanh nghiệp sai phạm tương tự như 3 doanh nghiệp mà Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an điều tra. UBND TP Hải Phòng chỉ đạo chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2018, Đoàn Công tác số 1 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn làm việc với TP Hải Phòng, trong đó xác định đây là vụ việc phức tạp và giao TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc, điều tra, khởi tố vụ án theo quy định.

Ngày 23.8.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

UBND TP Hải Phòng xem xét, không bổ nhiệm lại đối với ông Hoàng Văn Thập, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Bà (Văn bản số 513/TB-UBND ngày 4.11.2019 của UBND thành phố) và ông Nguyễn Văn Thương, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Bà kiêm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường (Văn bản số 25/TB-UBND ngày 25/02/2020 của UBND thành phố) và bố trí công tác khác để phục vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Ngày 18.2.2020, UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản số 59/UBND-NC1 chỉ đạo Vườn Quốc gia Cát Bà chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép theo quy định và đã có nhiều Văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện (4 Văn bản).

Ngày 4.9.2020, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vàcác sở, ngành, địa phương trực tiếp kiểm tra 7 địa điểm vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà và có Thông báo số 309/TB-UBND ngày 7.9.2020, chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị chức năng của thành phố thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm theo quy định. Hiện, các Sở, ngành, đơn vị chức năng TP Hải Phòng đang triển khai các trình tự thủ tục xử lý tháo dỡ các công trình vi phạm theo quy định pháp luật.

Kiến nghị của các doanh nghiệp

Từ năm 2009 đến năm 2016, các cơ quan chức năng không tiến hành kiểm tra để xử lý vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các công trình tại các điểm kinh doanh du lịch Vườn Quốc gia Cát Bà:

Trong giai đoạn từ năm 2009 đến đầu năm 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cát Hải, Vườn Quốc gia Cát Bà kiểm tra việc đầu tư xây dựng và tổ chức kinh doanh du lịch tại các điểm liên doanh liên kết nêu trên. Tuy nhiên, các cơ quan này thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm, không báo cáo UBND thành phố để xử lý các sai phạm, dẫn đến các doanh nghiệp vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch tại các địa điểm này. Thành phố Hải Phòng đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý và các đoàn kiểm tra trước đây, sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án và thuê môi trường rừng để tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Các doanh nghiệp đề nghị TP Hải Phòng cho phép hoàn thiện thủ tục để tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại Vườn Quốc gia Cát Bà theo Quyết định số 2360/QĐ-UBND ngày 11.9.2017 của UBND TP Hải Phòng về việc phê duyệt Đề án cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Cát Bà và Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 19.12.2017 của UBND TP Hải Phòng quy định giá thuê môi trường rừng Vườn Quốc gia Cát Bà, TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, các Quyết định nêu trên hiện nay không còn hiệu lực vì UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày13.2.2018 hủy bỏ Quyết định số 2360/QĐ-UBND ngày 11.9.2017 và Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 12/7/2018 về việc bãi bỏ Văn bản quy phạm pháp luật đối với Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 19.12.2017.

Mặt khác, việc đầu tư xây dựng các công trìnhkinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà là vi phạm quy định pháp luật và không phù hợp với quy hoạch. Vì vậy, TP Hải Phòng không xem xét đề nghịtrên của các doanh nghiệp.

Liên quan tới kiến nghị của các doanh nghiệp về việc TP Hải Phòng chỉ đạo tháo dỡ các công trình tại Vườn Quốc gia Cát Bà là để giao cho một doanh nghiệp  là lợi ích nhóm, TP Hải Phòng khẳng định không có lợi ích nhóm, việc xử lý các vi phạm trên không phải lấy đất giao cho cho Tập đoàn Sungroup hay bất cứ doanh nghiệp nào khác mà chỉ để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn Quốc gia Cát Bà, Khu dự trữ sinh quyển thế giới và đặc biệt là khu vực Vịnh Lan Hạ.

Việc bồi thường thiệt hại khi tháo dỡ các công trình vi phạm: Theo quy định tại Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Điểm d Khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27.11.2017 của Chính phủ thì biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng là buộc phải tháo dỡ công trình và không được bồi thường, hỗ trợ.

Tuy nhiên, do các cá nhân thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà đã sai phạm khi ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệơ. Vì vậy, TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo việc bồi thường (nếu có) theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sau khi có phán quyết của Tòa án.

Đây là vụ việc phức tạp, Đoàn Công tác số 1 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã giao TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý dứt điểm. Vì vậy, thành phố Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các cán bộ và các doanh nghiệp đã sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Các nội dung thành phố sẽ chỉ đạo triển khai tiếp trong thời gian tới, cụ thể: Đối với các cán bộ có sai phạm: Công an TP Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khởi tố bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Vườn Quốc gia Cát Bà theo quy định. UBND TP Hải Phòng sẽ xem xét, chỉ đạo xử lý các cán bộ liên quan đến sai phạm nêu trên đối với các trường hợp chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự.  Đối với các doanh nghiệp: Thanh tra Sở Xây dựng, UBND huyện Cát Hải và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng của các doanh nghiệp tại các điểm kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà, yêu cầu doanh nghiệp tự tháo dỡ công trình. Trường hợp các doanh nghiệp không tự tháo dỡ các công trình vi phạm thì tổ chức  cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình vi phạm để khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định. Sau khi thực hiện việc tháo dỡ các công trình, giao Vườn Quốc gia Cát Bà cải tạo lại các khu vực trên để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn Quốc gia Cát Bà. UBND huyện Cát Hải, Vườn Quốc gia Cát Bà rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm khác trong phạm vi quản lý của Vườn Quốc gia Cát Bà theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

HẢI ĐĂNG

Ý kiến bạn đọc