Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Ý tưởng hộ chiếu vaccine: Cuộc tranh luận chưa có hồi kết

Thứ Hai 08/03/2021 | 14:50 GMT+7

VHO- Khi các đợt triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 diễn ra nhanh chóng trên khắp thế giới, sự chú ý hiện đang chuyển sang loại vaccine khác: Hộ chiếu vaccine.

Thế giới tranh luận về hộ chiếu vaccine trong đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa của AFP

 Theo CNBC, tuần trước, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã ra mắt ứng dụng thẻ thông hành IATA Travel Pass. Ứng dụng đang được 30 hãng vận tải thử nghiệm sẽ cho phép các chính phủ và hãng hàng không thu thập, truy cập và chia sẻ thông tin được mã hóa liên quan đến tình trạng tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 của hành khách.

Phòng Thương mại Quốc tế và Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng có các ứng dụng tương tự - ICC AOKpass và CommonPass - để hành khách ghi lại tình trạng y tế của họ dưới dạng điện tử. Các quốc gia như Đan Mạch và Thụy Điển đang tung ra hộ chiếu sức khỏe của riêng mình, và ngay cả những gã khổng lồ công nghệ cũng đang tìm cách tham gia.

Hộ chiếu vaccine là gì?

Hộ chiếu vaccine có thể được cấp dưới dạng ứng dụng cho thấy một cá nhân đã được tiêm vaccine phòng virus, trong trường hợp này là Covid-19. Được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví điện tử, dữ liệu thường được trình bày dưới dạng mã QR và cũng có thể hiển thị nếu một người đã xét nghiệm âm tính với virus.

Loại giấy tờ như vậy không phải là chưa từng có. Trong nhiều thập kỷ, mọi người đã phải xuất trình “thẻ vàng” để làm bằng chứng cho việc tiêm phòng các bệnh như tả, sốt vàng da và rubella khi đến một số quốc gia nhất định. Tuy nhiên, hộ chiếu vaccine (hay hộ chiếu Covid-19) đánh dấu lần đầu tiên ngành công nghiệp này tập hợp lại đằng sau một giải pháp kỹ thuật số được thiết kế để cải thiện khả năng xác minh.

“Hãy tưởng tượng khung cảnh nếu 180.000 người xuất trình một tờ giấy cần được kiểm tra và xác nhận” - Mike Tansey - Giám đốc điều hành tại công ty đa quốc gia chuyên tư vấn và xử lý dịch vụ Accenture - nói về số lượng hành khách hằng ngày trước dịch Covid-19 tại sân bay Changi của Singapore.

Chúng ta sẽ cần hộ chiếu vaccine để đi lại?

Ông Mike Tansey đã làm việc với một số hãng hàng không lớn về chiến lược hộ chiếu vaccine, bao gồm ba hãng ở Mỹ và một số hãng ở Châu Á - Thái Bình Dương. Ông Tansey cho biết, những kế hoạch này đã tăng tốc kể từ khi triển khai vaccine Covid-19 và đối với ông, nhu cầu về những tấm vé thông hành như vậy là rõ ràng. “Câu trả lời rõ ràng là có” - ông Tansey nói, khi được hỏi liệu có cần hộ chiếu vaccine để tiếp tục du lịch hay không.

Bình luận về những tranh cãi xung quanh hộ chiếu vaccine, ông Tansey cho hay: “Các chính phủ có thể không nói rằng bạn phải có hộ chiếu vaccine, nhưng hệ quả của việc không có sẽ vô lý đến mức việc đi lại sẽ không còn giá trị” - đề cập đến việc xét nghiệm rộng rãi và cách ly hà khắc.

Các mối quan tâm về bảo mật

Jase Ramsey, giáo sư quản lý tại Đại học Kinh doanh Lutgert thuộc Đại học Bờ biển Vịnh Florida, đồng ý rằng, xác suất hộ chiếu vaccine được chấp nhận là “rất cao”. Nhưng ông lưu ý, những lo ngại về bảo mật và dữ liệu cá nhân có thể khiến người dùng ít sẵn sàng chấp nhận hộ chiếu vaccine hơn là các giấy tờ thông thường. Giáo sư Ramsey nói: “Như với bất kỳ ứng dụng nào lưu trữ hồ sơ sức khỏe, sẽ có những lo ngại về quyền riêng tư và gian lận".

Accredify là một công ty kiểm định tài liệu có trụ sở tại Singapore có công nghệ đang được sử dụng trong chương trình sàng lọc Covid-19 bắt buộc của chính phủ Singapore đối với hành khách trước khi đi du lịch. Accredify cho biết, khó có thể làm giả hộ chiếu vaccine. "Các tài liệu y tế được lưu trữ riêng tư và an toàn trên ứng dụng mà chỉ người dùng mới có thể truy cập được, cho phép họ quyết định chia sẻ hồ sơ y tế của mình với ai và khi nào" - một phát ngôn viên công ty cho hay.

Sự phản kháng từ khách du lịch có thể bị phóng đại quá mức. Một nghiên cứu gần đây từ trang tin tức du lịch The Vacationer cho thấy, 73,6% người Mỹ được khảo sát nói rằng họ sẽ sử dụng hộ chiếu hoặc ứng dụng y tế Covid-19 để các hãng hàng không và chính quyền biên giới có thể kiểm tra tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm của họ.

Thách thức đối với hộ chiếu vaccine

Sự thành công của hộ chiếu vaccine sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của vaccine. Người ta còn biết rất ít về hiệu quả của vaccine trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi thận trọng đối với các thẻ thông hành y tế, yêu cầu các nhà chức trách và các nhà điều hành du lịch không đưa ra bằng chứng về việc tiêm chủng như một điều kiện để đi du lịch quốc tế. Người phát ngôn của WHO cho biết: “Điều này là do hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa lây truyền chưa rõ ràng và nguồn cung cấp vaccine toàn cầu còn hạn chế".

Tiến sĩ Harry Severance, trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Duke - đề xuất: “Để hộ chiếu vaccine trở thành một công cụ thiết thực quốc tế, cần phải có một nền tảng tiêu chuẩn hóa vượt qua mọi ranh giới - chẳng hạn như hệ thống hộ chiếu hiện tại.

WHO đang làm việc với các cơ quan bao gồm Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế để phát triển các tiêu chuẩn cho hộ chiếu vaccine.

Hệ lụy xã hội

Theo WHO, khoảng 3,6 tỉ người trên toàn cầu không thể truy cập Internet và hơn 1,1 tỉ người không thể chính thức chứng minh danh tính của mình. Đối với nhiều người, giấy thông hành sẽ vẫn rất cần thiết.

Tiến sĩ Sharona Hoffman, giáo sư đạo đức sinh học tại Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve, cho biết: “Người dân từ các quốc gia, khu vực hoặc cộng đồng khác nhau có thể không được tiếp cận với vaccine hoặc xét nghiệm Covid-19 cho đến năm 2023 hoặc lâu hơn. Do vậy, chính sách ngăn cản họ đi du lịch hoặc nhận các dịch vụ khác vì không có hộ chiếu vaccine có thể mang tính phân biệt đối xử và làm trầm trọng thêm sự chênh lệch kinh tế xã hội”.

LAODONG.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top