Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: Quảng Nam cần gấp rút triển khai dự án tu bổ, trùng tu Chùa Cầu-Hội An ngay trong năm 2021

Thứ Sáu 12/03/2021 | 18:17 GMT+7

VHO- Ngày 12.3, tại TP. Hội An, đoàn công tác Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về xây dựng Đô thị di sản, công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An và Khu Di tích Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam). 

Đoàn công tác Bộ VHTTDL làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác trùng tu, bảo tồn di tích

Theo báo cáo của UBND TP. Hội An, thời gian qua, từ nguồn thu bán vé tham quan Khu phố cổ cùng các nguồn vốn ngân sách, tài trợ, thành phố đã  quan tâm đầu tư tu bổ các di tích, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cảnh quan đô thị, nông thôn. Đặc biệt đã huy động được nguồn kinh phí trong nhân dân đầu tư cho tu bổ di tích với trung bình khoảng 200 lượt công trình/năm. Cho đến nay có thể đánh giá quần thể kiến trúc Khu phố cổ Hội An đã vượt qua được giai đoạn nguy cơ khẩn cấp về sự sụp đổ, mất di tích,...

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Các lĩnh vực di sản văn hóa phi vật; phát huy, hàng loạt các sản phẩm du lịch độc đáo đã được tỉnh Quảng Nam nói chung, TP Hội An nói riêng quan tâm tổ chức tốt, tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy các di sản ở vùng ven, giảm áp lực cho trung tâm phố cổ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân - chủ di tích, đồng thời tăng thêm điều kiện, nguồn lực đáng kể để bảo tồn, tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích – di sản.
Bên cạnh đó, những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong cơ chế quản lý đối với 1 đô thị di sản đặc thù như khu phố cổ Hội An cũng được trình bày tại buổi làm việc: Bao gồm vấn đề giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn để phát triển; bảo tồn vừa đảm bảo nguyên tắc về tính chân xác, vừa phải đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của cư dân đương đại; mối quan hệ giữa vấn đề về dân số, dân cư trong sự biến động liên quan đến việc bảo tồn những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đến các mối quan hệ xã hội, cộng đồng, trong  tộc họ, gia đình;...
Sự thiếu hoặc không có các loại vật liệu truyền thống cho tu bổ di tích theo nguyên tắc bảo tồn tính chân xác; thiếu hoặc không còn các nghệ nhân/tay nghề truyền thống cao cho tu bổ di tích, “truyền nhân” cho hoạt động diễn xướng dân gian ….
Sự thay đổi chủ sở hữu trong các di tích, ngôi nhà cổ làm biến đổi chức năng cấu trúc, không gian của các di tích, ảnh hưởng đến sự bảo tồn toàn vẹn chung của khu phố cổ. 

Tỉnh Quảng Nam đề xuất sớm điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2021-2030 đối với di sản Mỹ Sơn

Các nguy cơ cháy nổ, mối mọt, lũ lụt, rộng hơn là tình trạng biến đổi khí hậu là những mối nguy thường xuyên đối với khu phố cổ hiện nay. 
Cơ sở hạ tầng du lịch quá tải, xuống cấp. Nguồn lực lao động có đào tạo, có chất lượng trong lĩnh vực quản lý di sản, dịch vụ - du lịch còn thiếu, không đáp ứng kịp với nhu cầu phát triển hiện nay.
Nguồn lực tài chính, áp dụng giải pháp khoa học, công nghệ cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản còn hạn chế. Đặc biệt, trong tình hình khó khăn của của ngành du lịch – dịch vụ cả nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động du lịch – dịch vụ của Hội An, làm cho nguồn lực về kinh phí để đầu tư cho di sản gặp nhiều khó khăn.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tân- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, trong nhiều năm qua, các văn bản pháp quy của Trung ương và tỉnh Quảng Nam về quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa (DSVH) được nhân dân Hội An thực hiện một cách chu đáo. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành các Quyết định phê duyệt Kế hoạch Quản lý di sản văn hóa khu phố cổ Hội An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và Quy chế bảo vệ di sản văn hóa thế giới khu phố cổ Hội An làm cơ sở quan trọng cho định hướng bảo tồn và phát huy khu phố cổ tốt hơn trong thời gian tới.

Tu bổ mái ngói tại một nhà cổ trong khu phố cổ Hội An

Nhằm giúp cho Hội An bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị, đề xuất Bộ VHTTDL, Cục Di sản Văn hóa quan tâm hỗ trợ, đề xuất Thủ tướng Chính phủ có cơ chế chính sách đặc thù để áp dụng thí điểm nhằm tạo điều kiện có nguồn kinh phí cần thiết (kể cả nguồn ODA) đầu tư tu bổ, nâng cấp , bảo tồn và phát huy các giá trị di tích khu phố cổ Hội An, đặc biệt ở các dự án như: Phòng chống cháy Khu phố cổ Hội An; Đô thị Di sản thông minh; Phòng chống mối khu phố cổ; Tu bổ tôn tạo Di tích Chùa Cầu
Đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương bố trí nguồn kinh phí cho Hội An để triển khai hiệu quả Kế hoạch quản lý di sản giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 với một số nội dung trọng điểm: Tu bổ, tôn tạo các di tích được xếp hạng cấp quốc gia; các di tích nhà ở, Hội Quán, Đình, Chùa, Miếu có giá trị đặc biệt trong khu phố cổ.
Cải tạo, chỉnh trang kiến trúc mặt tiền các tuyến phố và cảnh quan khu phố cổ; nghiên cứu, giải quyết có cơ chế chính sách cho vấn đề vật liệu truyền thống ( gỗ, gạch,ngói) trong tu bổ di tích; cơ chế chính sách cho các nghệ nhân nghề truyền thống để duy trì, bảo tồn và làm tốt việc truyền nghề;  Đầu tư trưng bày Bảo tàng Hội An; Bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận cấp quốc gia; …
Đồng thời đề xuất, kiến nghị Bộ VHTTDL quan tâm hỗ trợ một số vấn đề cụ thể đối với di sản Mỹ Sơn. Cụ thể như Quy hoạch tổng thể bảo tồn Mỹ Sơn giai đoạn 2008-2020 theo Quyết định 1915 của Thủ tướng Chính phủ đã hết hiệu lực; hiện nay không gian trong quy hoạch đã trở nên chật hẹp, việc xây dựng hạ tầng, phát triển du lịch, hướng ra cộng đồng và đáp ứng yêu cầu phát triển của di sản này gặp nhiều khó khăn, cần được quan tâm thực hiện sớm việc điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2021-2030, định hướng 2040;…

Về những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam, ông Trần Đình Thành- Cục phó Cục Di sản văn hóa cho biết,  Bộ VHTTDL đã có các công văn liên quan gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng cơ chế chính sách đặc thù đối với các di sản thế giới đã được UNESCO ghi danh, trong đó có Hội An và Mỹ Sơn (Quảng Nam); đề nghị  Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý Đề án cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị di sản thế giới đô thị cổ Hội An, trong đó, cơ bản thống nhất với Đề án. 
Đối với đề xuất, kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí cho Hội An để tu bổ di tích, cải tạo, chỉnh trang kiến mặt tiền các tuyến phố, đầu tư một số công trình,…, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh bố trí theo nguồn vốn trung hạn. Các nội dung kiến nghị khác, UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng thành dự án cụ thể, tránh dàn trải, trình Bộ VHTTDL thẩm định, thực hiện hỗ trợ về chuyên môn,…
Về đề nghị của tỉnh Quảng Nam trình Thủ tướng Chính phủ cho phép lập chủ trương điều chỉnh Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Mỹ Sơn giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2040,  Bộ VHTTDL đã có công văn xin được ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài chính,…Sau khi có đầy đủ ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức hội đồng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch. 
Đối với một số hạng mục trong quy hoạch chưa được được thực hiện do chưa có chủ trương và kinh phí như nhóm tháp F1, F2, có nguy cơ sụp đổ và hoàn thổ rất nguy hiểm, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét bố trí kinh phí để tu bổ, chống xuống cấp di tích,…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cần có các quyết định mạnh mẽ hơn và cần gấp rút triển khai dự án tu bổ, trùng tu Chùa Cầu-Hội An ngay trong năm 2021. 
Ngoài ra, cần phải chú ý các vấn đề trùng tu nhà cổ, công tác phòng cháy chữa cháy, chống mối mọt cho di tích để đảm bảo an toàn khi có tình huống bất ngờ. Đặc biệt, những năm gần đây sự biến đổi của khí hậu đã tác động nặng nề đến cảnh quan di tích, nguy cơ ảnh hưởng đến kiến trúc công trình, bão, lũ gây sạt lở, tàn phá nhiều diện tích cây xanh, bãi biển ở các di sản. Tỉnh Quảng Nam cần quan tâm công tác triển khai các giải pháp nghiên cứu bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích, công trình kiến trúc,…để trình các Bộ, ngành, cơ quan chức năng xem xét, chung tay hỗ trợ từng vấn đề cụ thể trong thời gian tới. Đồng thời, đoàn công tác cũng ghi nhận những nội dung, kiến nghị, đề xuất khác của tỉnh và sẽ báo cáo Bộ VHTTDL nghiên cứu hỗ trợ trong thời gian tới.

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top