Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

VHO- Biểu hiện của ô nhiễm môi trường không khí chính là sự tỏa mùi bất thường, bụi xuất hiện nhiều trên bề mặt đồ vật trong nhà, các đám bụi ngoài trời giống như sương mù làm giảm tầm nhìn xa, màu sắc không khí xung quanh xám xịt như màu khói. Việt Nam chúng ta là một trong những quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí - Anh 1

  Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội luôn ở mức cao

Theo các nhà khoa học, ô nhiễm không khí có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do tự nhiên hoặc nhân tạo như ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông bởi xe máy, xe ô tô vận tải thải ra các loại khí như CO, VOC, NO2, SO2… và những chất này sẽ khiến không khí bụi và đục hơn. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là việc thải khí từ các nhà máy sản xuất hóa chất, than, luyện kim, dệt… bởi khí thải từ các nhà máy này ra đều có chứa khí CO2, bụi bẩn, mùi khói… gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó ô nhiễm còn có thể bắt nguồn từ các trang trại gia súc gia cầm, ao hồ tù đọng nước bẩn, việc đốt rác thải, rơm rạ và hệ thống thoát nước chưa được xử lý… Chính bởi vậy những hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí mang lại cho con người rất nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới kinh tế xã hội, ảnh hưởng tới hệ sinh thái.

Đứng trước những hậu quả khôn lường của ô nhiễm môi trường không khí, Bộ TN&MT đã ban hành Kế hoạch nhằm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Bộ TN&MT giao Tổng cục Môi trường là đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan và các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch. Theo đó, một số nội dung quan trọng trong kế hoạch sẽ được triển khai trong thời gian tới nhằm đảm bảo việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt việc tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 985a/QĐ-TTg, đề xuất kế hoạch quản lý chất lượng không khí trong giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đồng bộ một số nội dung như: Tăng cường quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình quan trắc chất lượng không khí bảo đảm hiệu quả, công bố kết quả quan trắc và kịp thời cảnh báo ô nhiễm không khí cho cộng đồng; rà soát, hoàn chỉnh hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về môi trường đối với khí thải công nghiệp, khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; xây dựng, ban hành tiêu chí và chứng nhận nhãn sinh thái đối với các sản phẩm, phương tiện và dịch vụ giao thông vận tải thân thiện môi trường. Đặc biệt trong kế hoạch cũng nêu rõ cần rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới lưu thông đường bộ ở Việt Nam cũng như rà soát quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, hoàn thiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện các quy định, chính sách pháp luật về kiểm soát ô nhiễm không khí.

Với tình hình ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng như hiện nay, để hạn chế và khắc phục những hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, cũng như có những hành động thiết thực để bảo vệ không gian sống cho bản thân và cộng đồng xã hội.

THANH BẢO

Ý kiến bạn đọc