Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Dọn cành cây sau bão, “chặt nhầm” cây trong cảnh quan  Khu di sản Mỹ Sơn

Thứ Hai 22/03/2021 | 10:20 GMT+7

VHO- Một số hộ dân ở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) vừa phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc Ban quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đã chặt hạ một số cây trong khu vực rừng phòng hộ cảnh quan thuộc Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và bán số gỗ trên cho một đơn vị tư nhân.

Nhiều cây lâu năm bị ngã đổ do mưa bão

Sự việc xảy ra vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, và cây rừng bị chặt hạ chủ yếu là keo, tràm.

Theo phản ánh, trước đây người dân trồng số lượng lớn xà cừ, keo ở khu vực gần đường dẫn vào khu di sản Mỹ Sơn. Được biết, đây là khu vực rừng trồng thuộc một dự án nhằm hỗ trợ cho các hộ gia đình nông dân nghèo trồng rừng trên đất trống đồi trọc, giải quyết nhu cầu chất đốt, gỗ gia dụng và nâng cao năng lực phòng hộ của rừng, chống xói mòn, bảo vệ đất và cải thiện môi trường sinh thái. Sau đó, khu vực rừng này đã được chính quyền chuyển đổi thành rừng phòng hộ cảnh quan của Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Toàn bộ diện tích trồng cây này của bà con được quy hoạch trở thành rừng phòng hộ do nhà nước quản lý, người dân không được phép khai thác đối với cây do mình trồng.

Tuy nhiên, sau cơn bão số 9 năm 2020, người dân phát hiện một số cây trong khu vực nói trên đã bị Ban Quản lý Khu di sản Văn hóa Mỹ Sơn đốn hạ đem bán. Sự việc khiến người dân bức xúc. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, Ban Giám đốc Ban quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (gọi tắt BQL) thừa nhận có xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên. Cụ thể, sau cơn bão số 9 (10.2020), nhiều cây cối ở hai bên đường dẫn vào khu di sản Mỹ Sơn bị ngã đổ, trong đó nhiều cây có tuổi đời lên tới 20 năm. Do đó Ban quản lý đã có chủ trương giao cho Công đoàn đơn vị tiến hành tổ chức dọn dẹp cây ngã đổ tạo cảnh quan sạch sẽ tại khu di sản. Số cây thu dọn sẽ được bán đi để trả tiền công thu dọn và trồng lại cây bản địa.

Trong quá trình dọn dẹp cây ngã đổ, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã sai sót, chặt hạ cây thuộc khu vực rừng trồng của người dân trước đây

Trong kế hoạch của BQL, yêu cầu việc cắt tỉa không làm ảnh hưởng, hư hại đến các công trình cơ sở hạ tầng và cây trồng tại rừng. Không được mở đường tự tạo hay sử dụng bất kỳ xe cơ giới nào trong phạm vi cắt tỉa cây, dọn dẹp sạch sẽ cành, lá cây keo đảm bảo cảnh quan môi trường… Tổ chức lực lượng tham gia đảm bảo tốt về chuyên môn trong công tác bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, thanh lý đúng theo yêu cầu, đảm bảo các yếu tố về cảnh quan môi trường, an toàn cho du khách và công trình di tích. Tuy nhiên, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn thừa nhận, trong quá trình thực hiện, do giám sát, quản lý chưa chặt chẽ nên đã xảy ra sai sót, trong quá trình dọn dẹp cây ngã đổ, nhóm công nhân đã chặt nhầm cả cây thuộc khu vực rừng của người dân trồng trước đây, nay chuyển đổi qua rừng phòng hộ cảnh quan của Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, dẫn đến sự việc người dân có ý kiến phản đối.

Về phương án xử lý, khắc phục những sai sót trong việc chặt hạ cây rừng nói trên, BQL Di sản Văn hóa Mỹ Sơn cho biết, sau khi vấp phải sự phản ứng của người dân, đơn vị đã làm báo cáo gửi UBND huyện. Ngày 17.3, UBND huyện Duy Xuyên cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai thực hiện kế hoạch số 5889 của UBND tỉnh Quảng Nam, trong đó yêu cầu BQL phối hợp với các phòng, ban của huyện, Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam và UBND các xã Duy Phú, Duy Hòa xây dựng phương án giải quyết quyền lợi cho người dân đối với đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người dân nay thuộc quy hoạch khu cảnh quan khu di tích lịch sử văn hóa Mỹ Sơn theo dự án đã được phê duyệt.

UBND huyện Duy Xuyên đã có văn bản đề nghị các ngành, trong đó có BQL xây dựng phương án, lo kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích rừng chuyển đổi sang rừng phòng hộ. Khi phương án đền bù được thông qua, đơn vị cũng sẽ tính toán, lo kinh phí đền bù hỗ trợ cho các hộ dân có cây trồng trong khu vực được chuyển đổi qua rừng phòng hộ bị chặt hạ nhầm vừa qua. 

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top