Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc

VHO-Tối 22.4, Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc - 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở VHTTDL; Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện đã chính thức mở màn bằng lễ khai mạc sôi động và ấn tượng tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội.

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông - Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi phát biểu tại Lễ khai mạc 

Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Tạ Quang Đông - Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi; Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Minh Nhựt; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi cùng đông đảo khán giả.

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng hoa cho Hội đồng Giám khảo

​Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi cho biết: Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021 là hoạt động đầu tiên mở màn cho các hoạt động của Cuộc thi và Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 2021 do Bộ VHTTDL phối hợp tổ chức. Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh chúng ta tiếp tục các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trong tình hình mới. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát hiện các tài năng; tôn vinh các diễn viên, những nghệ sĩ có nhiều đóng góp đối với nghệ thuật Xiếc. Tuy số lượng các đơn vị nghệ thuật Xiếc tham gia không nhiều nhưng đây là sự cố gắng của các đơn vị, các nghệ sĩ. Các tiết mục tham gia Cuộc thi thể hiện sự luyện tập công phu, có nhiều kỹ thuật khó, có sự đầu tư cả về nội dung và nghệ thuật.

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 3

 Màn trình diễn xiếc tại Lễ khai mạc 

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 4

Tiết mục Sắc sen của Nhà hát nghệ thuật phương Nam

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 5

Tiết mục Hào khí Việt của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 6

Tiết mục Đu nón 4 nữ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 7

Tiết mục Tung hứng chậu hoa của Trung tâm VHNT Long An

​Ngay sau Lễ khai mạc, khán giả được thưởng thức nhiều tiết mục ấn tượng như: Vòng xoay mơ ước, Đạp ô (Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam), Đu xoắn (Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội), Sắc sen (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), Tung hứng chậu hoa (Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Long An)... Đặc biệt, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tham gia nhiều tiết mục được đầu tư công phu như Tạo hình trên đôi giầy trượt, Hào khí Việt, Đu nón 4 nữ, Ngày hội vùng cao..., trong đó có nhiều tiết mục xiếc thú mới, độc đáo như: Xiếc vẹt, Hề chó,  Xiếc ngựa, Xiếc lợn

​Các đơn vị đăng ký  29 tiết mục với hơn 100 nghệ sĩ dự thi. Các tiết mục thuộc nhiều thể loại như nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài, huấn luyện thú..., có sự đầu tư về nội dung, hình thức, mang tính nghệ thuật và giải trí cao. Cuộc thi diễn ra đến ngày 25.4 tại Rạp Xiếc trung ương. Lễ trao giải và đêm gala Xiếc toàn quốc được tổ chức vào 20h ngày 27.4. Toàn bộ chương trình dự thi được phát trực tuyến trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam. Để quảng bá rộng rãi đến công chúng, BTC Cuộc thi tổ chức 5 buổi biểu diễn tại không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 8

Các tiết mục do các diễn viên trẻ của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam biểu diễn thể hiện 

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 9

Tiết mục Đu xoắn của Nhà hát NT Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội

 

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021: Sôi động, cuốn hút ngay từ đêm khai mạc - Anh 10

 Trao đổi với Văn Hoá, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch Liên chi hội Xiếc Việt Nam nhận định: “Ngay ở chương trình dự thi tại đêm khai mạc đã thấy có những tiết mục Xiếc hấp dẫn, được đầu tư công phu, thể hiện tính chuyên nghiệp. Tôi rất ấn tượng với các diễn viên trẻ của Trường Trung cấp NT Xiếc Việt Nam tuy các bạn vẫn còn đang ở trên ghế nhà trường nhưng kỹ thuật biểu diễn rất tốt, rất đồng đều. Bên cạnh đó, đạo diễn và các thầy huấn luyện cũng đã rất có nghề khi thể hiện cách dàn dựng khá mới lạ. Các tiết mục của Liên Đoàn Xiếc Việt Nam và các đơn vị của TP.HCM, Hà Nội, Long An cho thấy cách xây dựng khá chuyên nghiệp, hấp dẫn”.

THUÝ HIỀN; ảnh : LÊ THUỶ

Ý kiến bạn đọc