Hai bệnh viện Trung ương hoàn thành công tác tổ chức bầu cử trong bối cảnh bị cách ly

VHO- Chỉ còn 1 ngày nữa, hàng triệu cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thay vì đi bầu cử tại địa phương, những người đang thực hiện cách ly tại Bệnh viện K và Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ thực hiện quyền bầu cử ngay tại Bệnh viện với những kế hoạch cụ thể vừa đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện K cho biết, bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch thì công tác chuẩn bị bầu cử cũng đã được triển khai khẩn trương. Việc đảm bảo an toàn cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện bầu cử là vô cùng quan trọng.

Hai bệnh viện Trung ương hoàn thành công tác tổ chức bầu cử trong bối cảnh bị cách ly - Anh 1

Khử khuẩn hòm phiếu tại Bệnh viện K

Hiện bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng toà nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử, khi đi bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

Bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh. “Bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền bầu cử được bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến, qua email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh”, TS Nguyễn Tiến Quang nói.

Hai bệnh viện Trung ương hoàn thành công tác tổ chức bầu cử trong bối cảnh bị cách ly - Anh 2

Xếp chỗ ngồi giãn cách cho cử tri 

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện K, công tác chuẩn bị bầu cử đến nay đã hoàn tất, thể hiện tinh thần quyết tâm rất lớn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cũng đảm bảo mục tiêu an toàn phòng, chống dịch bệnh trong và sau bầu cử, vừa tổ chức cuộc bầu cử đúng tiến độ, thời gian và theo quy định của pháp luật.

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện cho biết đã cử 15 cán bộ, nhân viên Bệnh viện tham gia Tổ bầu cử số 8 thuộc Ủy ban bầu cử (UBBC) xã Kim Chung (huyện Đông Anh, Hà Nội). Bệnh viện có 3 hòm phiếu gồm 1 hòm phiếu phụ cố định tại sảnh ra vào tầng 1 Bệnh viện để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa Dược, Dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.

Hai bệnh viện Trung ương hoàn thành công tác tổ chức bầu cử trong bối cảnh bị cách ly - Anh 3

Danh sách ứng cử viên được phát tới tay bệnh nhân

Hai hòm phiếu phụ di chuyển đến các Khoa, phòng để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; khối cận lâm sàng gồm Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh-sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1… Tại đây, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau. Kết thúc mỗi khoa, chuyển hòm phiếu ra cửa, KSNK thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác

“Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục. Việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu, ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Phiếu trước khi kiểm phải được khử khuẩn đảm bảo”, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay.

Hai bệnh viện Trung ương hoàn thành công tác tổ chức bầu cử trong bối cảnh bị cách ly - Anh 4

Danh sách ứng cử viên được dán ở nhiều điểm công khai tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Trước ngày bầu cử, Phòng Tổ chức cán bộ phối hợp với các đơn vị, lập danh sách cử tri, dán công khai danh sách ứng cử và danh sách cử tri tại các bảng tin Bệnh viện, bảng tin khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để Bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.

Các địa điểm bỏ phiếu phải được trang trí bằng các băng rôn tuyên truyền. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn kiểm tra vệ sinh môi trường, tổ chức khử khuẩn làm sạch môi trường; cung cấp đủ dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang và đo nhiệt độ cho những người tham dự bỏ phiếu. Bố trí túi, thùng đựng rác và thực hiện thu gom chất thải y tế; thực hiện vệ sinh khử khuẩn bề mặt tại các địa điểm bỏ phiếu và khử khuẩn hòm phiếu…      

VIỆT THANH

Ý kiến bạn đọc