Về tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19: Khách hàng cần phải thận trọng!

VHO- Trước nhu cầu tiêm vắcxin ngừa Covid-19 trong nước tăng cao, gần đây nhiều đơn vị lữ hành tại TP.HCM đã xây dựng và giới thiệu ra thị trường sản phẩm tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19 với mức phí khá cao, dao động từ khoảng 45 triệu đồng/khách đến 250 triệu đồng/ khách.

Về tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19: Khách hàng cần phải thận trọng! - Anh 1

Về tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19: Khách hàng cần phải thận trọng! - Anh 2

 Thông tin tour đi Mỹ kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19 được giới thiệu trên website của nhiều đơn vị lữ hành

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Văn Hóa, hiện chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam đang rất “khan hiếm”, du khách mua sản phẩm nói trên khi khởi hành sang Mỹ dễ bị mắc kẹt ở nước sở tại. Vì thế, cần thận trọng trước khi lựa chọn tour này.

Nhu cầu cao và cam kết chuyến bay khứ hồi?

Mới đây Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà đã giới thiệu đến khách hàng tour kết hợp giữa “Du lịch tiêm chủng” và thăm thân tại Mỹ với hành trình 8 ngày 7 đêm, có mức phí từ 44.990.000đ/khách, bao gồm vé máy bay đến Mỹ của các hãng hàng không đẳng cấp 4 - 5 sao, khách sạn tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, phí xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh Mỹ, phí Visa, bảo hiểm du lịch cao cấp có thời hạn đến 31 ngày và hướng dẫn viên hỗ trợ đăng ký, thủ tục tiêm chủng vắcxin Covid-19 tại Mỹ.

Các loại vắcxin được tiêm tùy thuộc vào lựa chọn của du khách, gồm có Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson. Doanh nghiệp này còn tung ra chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng thứ hai đi cùng, cụ thể là giảm 10% giá tour và Voucher quà tặng… Qua trao đổi, ông Lê Văn Trí, đại diện Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà cho biết, lượng khách đăng ký tour này đang tăng dần, nhu cầu khách hàng khá cao, nhất là những người đang có nhu cầu đi thăm người thân kết hợp tiêm vắcxin tại Mỹ. Sau khoảng một tuần ra mắt, hiện đã có gần 70 khách hàng đăng ký tour. Trong đó 20 khách hàng đã có sẵn visa thì có thể khởi hành đi Mỹ sớm. Gần 50 khách chưa có visa, dự kiến sẽ phỏng vấn xin visa và khởi hành vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới.

Trong quá trình tư vấn, Công ty này giải thích rõ cho du khách biết sau khi kết thúc hành trình về nước, khách hàng phải tuân thủ cách ly y tế 21 ngày theo quy định hiện nay. Đồng thời làm việc với các đối tác, cơ quan chức năng để lo chuyến bay về lại Việt Nam cho khách hàng.

Ngoài ra, Công ty du lịch Tugo cũng bán tour đi Mỹ kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19 có giá 250 triệu đồng/khách với hành trình 24 ngày, đã bao gồm vé máy bay khứ hồi. Ông Phan Trà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty du lịch Tugo thông tin, đây là mức giá đưa ra để thăm dò tâm lý của khách hàng. Tín hiệu vui là lượng khách liên hệ, tìm hiểu sản phẩm tour khá nhiều. Trong trường hợp khả quan công ty sẽ phối hợp với các đối tác để lên phương án xin phép nguyên chuyến bay để lo chặng khứ hồi cho du khách nhập cảnh về nước. Ông Trà chia sẻ, đây cũng là nỗ lực của doanh nghiệp để gượng dậy ngành du lịch sau muôn ngàn khó khăn. Trong khi đó, tour đi Mỹ tiêm vắcxin kết hợp thăm người thân của Công ty du lịch Việt Mỹ có giá bán 9.000 USD/người với hành trình 30 ngày. Trong vai khách hàng đang có nhu cầu đi Mỹ tiêm vắcxin ngừa Covid-19 kết hợp thăm người thân, chúng tôi liên hệ để tìm hiểu các quyền lợi liên quan, một nhân viên tư vấn tên Lịch giải thích: Mức phí nói trên là trọn gói, đã bao gồm vé máy bay khứ hồi, khách sạn, tiêm hai mũi vắcxin Pfizer. Thấy chúng tôi tỏ ra băn khoăn hành trình về lại Việt Nam, lo ngại bị mắc kẹt tại Mỹ, nhân viên này an ủi, “anh chị yên tâm, trước khi xuất cảnh sang Mỹ, phía công ty sẽ làm thủ tục với cơ quan chức năng để khách hành có trong tay công văn đồng ý cho anh nhập cảnh về nước theo dạng “giải cứu” hoặc chuyên gia đặc biệt. Trong trường hợp đến ngày khởi hành mà chưa có được công văn thì công ty cũng cam kết trong thời gian du lịch, thăm người thân, chờ đợi tiêm vắcxin tại Mỹ, công ty sẽ xin được công văn nhập cảnh khách”.

Không để tình trạng “mang con bỏ chợ”

Nhân viên tư vấn trên còn lý giải thêm, sở dĩ giá tour cao là vì chi phí cho chuyến bay khứ hồi về nước rất cao. Nếu đăng ký tour, khách hàng đặt cọc trước cho công ty 4.000 USD để tiến hành xin công văn nhập cảnh, trường hợp khách hàng không muốn tham gia trọn gói, phía công ty cũng có dịch vụ cung cấp vé máy bay khứ hồi cho du khách. “Chương trình của công ty chỉ phù hợp với những đối tượng có người thân bên mỹ, vì thời gian hành trình kéo dài và phòng ngừa các trường hợp rủi ro khác”, nhân viên tư vấn nhắc nhở.

Nhìn nhận về sản phẩm tour du lịch nói trên, đại diện một doanh nghiệp chuyên tổ chức tour đi Mỹ (thời điểm chưa có dịch Covid-19) cho biết, hiện còn khá nhiều du học sinh, khách du lịch và người thăm thân ở Mỹ chưa thể về nước do thiếu chuyến bay. Trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, một số doanh nghiệp bán tour đi Mỹ cam kết có vé máy bay khứ hồi về nước cho khách hàng thời điểm này là điều “khó tin”. Bởi hiện không có chuyến bay thương mại từ Mỹ về Việt Nam, chỉ có chuyến bay đặc biệt “giải cứu” công dân mắc kẹt của Chính phủ và chuyên gia mới được xét duyệt nhập cảnh.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành (Sở Du lịch TP.HCM) cho biết Sở đã mời các doanh nghiệp nói trên tham dự buổi làm việc vào chiều 24.5 để nghe báo cáo chi tiết việc tổ chức chương trình du lịch kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19 tại Mỹ. Theo ông Anh, đây được xem là sáng kiến của các doanh nghiệp lữ hành để phục hồi sản phẩm du lịch kết hợp với y tế. Tuy nhiên, mọi hoạt động phải đảm bảo quyền lợi cho du khách, không để xảy ra tình trạng “mang con bỏ chợ”, hoặc trường hợp khi tiêm vắcxin không may xảy ra sự cố phản ứng thì ai là người chịu trách nhiệm? 

Trưởng phòng Lữ hành (Sở Du lịch TP.HCM) cho biết Sở đã mời các doanh nghiệp nói trên tham dự buổi làm việc vào chiều 24.5. Nội dung báo cáo chi tiết việc tổ chức chương trình du lịch kết hợp tiêm vắcxin ngừa Covid-19 tại Mỹ. Theo ông Anh, đây được xem là sáng kiến của các doanh nghiệp lữ hành để phục hồi sản phẩm du lịch kết hợp với y tế. Tuy nhiên, mọi hoạt động phải đảm bảo quyền lợi cho du khách.

 HOÀNG HẢI

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc