Quảng Nam cho phép một số hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19

VHO- UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định cho phép các hoạt động đang tạm dừng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 4 địa phương trên địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động quán bar, massage, karaoke,… cho đến khi có thông báo mới.

Quảng Nam cho phép một số hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19 - Anh 1

Các quán ăn, cà phê ở Hội An chỉ bán mang về trong thời gian qua để phòng, chống Covid-19

Ngày 25.5, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định về việc chấm dứt thực hiện tạm dừng các hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19  trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố: Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An. Tuy nhiên, tiếp tục thực hiện tạm dừng các dịch vụ không cần thiết: quán bar, karaoke, vũ trường, massage, game, rạp chiếu phim để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho đến khi có văn bản mới. 
Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã có các quyết định số 1177 ( ngày 4.5.2021); 1219 ( ngày 8.5.2021); 1221 và 1222 ( ngày 9.5.2021) về việc tạm dừng một số hoạt động  để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 4 địa phương nói trên. Cụ thể, tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội,…,các sự kiện tập trung quá 30 người; Các khu, điểm du lịch, khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh tổ chức hoạt động đón khách tập trung quá 30 người. Tổ chức ăn, uống tập thể tập trung quá 30 người. Hoạt động của các khu vui chơi, giải trí; internet công cộng, trò chơi điện tử; rạp chiếu phim, rạp hát; cơ sở làm đẹp; quán pub, quán bar, karaoke, vũ trường, massage; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm; hoạt động tắm biển công cộng. Các cơ sở giáo dục và đào tạo, các trung tâm tin học, ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống, dạy thêm, học thêm.
Ngoài ra, tại TP Hội An, thị xã Điện Bàn tạm dừng thêm một số hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: các cơ sở tập gym, yoga, bida; quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu (được bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi)

Quảng Nam cho phép một số hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19 - Anh 2

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một doanh nghiệp tại thị xã Điện Bàn- Ảnh: Đ.H

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, dần hình thành nếp văn hóa này trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19.
Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là nơi có lượng lao động lớn. 
Trường hợp xuất hiện ca bệnh dương tính với Covid-19 thì phải kích hoạt ngay hệ thống phòng, chống dịch để thần tốc truy vết, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, điều trị hiệu quả, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. 

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có hướng dẫn tạm thời về việc thực hiện xác định đối tượng cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó lưu ý, riêng người từ TP Đà Nẵng vào tỉnh Quảng Nam thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày hoặc cho đến khi người này có nhu cầu trở về lại Đà Nẵng. Tính từ ngày 29.4 đến nay, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện 16.940 mẫu xét nghiệm, trong đó 03 mẫu mẫu dương tính,  16.085 mẫu âm tính và 852 mẫu chưa có kết quả. Hiện đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung cho 1.380 người; cách ly tại cơ sở y tế 32 người; cách ly tại nhà cho 2.850 người. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc