"Test dạo" ở Bắc Giang

VHO- Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h - 12h ngày 26.5 có 40 ca mắc mới Covid-19 (BN5932-5971) lây nhiễm trong nước tại 5 tỉnh, thành và cơ sở y tế. Trong đó số ca nhiễm ở Bắc Giang chiếm hơn 50%, ở Bắc Ninh đã giảm mạnh.

40 ca ghi nhận trong nước gồm: Bắc Giang (27), Bắc Ninh (4), Điện Biên (1), Hải Dương (1), Hà Nội (6), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1).
Đến nay Việt Nam có tổng cộng 4.482 ca ghi nhận trong nước; Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27.4 la 2.912 ca.  Có 7 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh,  Quảng Nam, Quảng Trị) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Sáng 26.5, lực lượng y tế gồm hơn 400 người đã ra quân triển khai công tác test nhanh cho gần 19.000 công nhân và người dân tại 3 điểm nóng nhất về dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên, Bắc Giang gồm: Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng. Nói về cách thức triển khai việc test nhanh, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, sau khi phát phiếu điền thông tin cho người dân, lực lượng y tế hỗ trợ sẽ chia thành các nhóm nhỏ tới từng nhà để lấy mẫu. Đối với phương pháp test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả (độ chính xác lên tới 70-75%).

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn động viên đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm

Theo GS.TS Quỳnh Mai: “Do đã có thông báo cách ly nên có thể thực hiện test nhanh theo từng cụm nhà. Có thể làm mẫu gộp được, nên sẽ lấy mẫu bình thường và trộn theo môi trường, môi trường nào dương tính thì xét nghiệm kỹ. Còn lại những trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp đem về xét nghiệm Realtime RT-PCR. Như vậy trong một ngày chúng ta sẽ làm được rất nhiều”.

Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Mai (Khoa Xét nghiệm, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương) thực hiện nhiệm vụ tại thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang) chia sẻ: “Ngay trong đêm 25.5, CDC tỉnh Bắc Giang đã tiến hành công tác tập huấn việc lấy mẫu test nhanh cho thầy trò nhà trường ngay tại nơi đóng quân. Việc hướng dẫn là hết sức rõ ràng, cụ thể, chi tiết, bản thân em cũng như các bạn khác trong đoàn tự tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bổ sung thêm: có 2 đội là đội lấy mẫu và đội xét nghiệm đi cùng nhau đến từng nhà nên việc lấy mẫu này như một hình thức đi “test dạo”. Đồng thời với hoạt động này, bà Quỳnh Mai cũng đề xuất việc hướng dẫn một số nhóm người dân thử nghiệm tự lấy mẫu. Nếu triển khai tốt thì cần nhân rộng việc thực hiện tự lấy mẫu này. “Tuy trên Youtube đã có video hướng dẫn lấy mẫu test nhanh, nhưng vẫn còn khá nhiều còn bất cập. Tôi muốn video phải có tiếng chứ hiện nay mới chỉ là video có chạy chữ. Video như thế chưa đáp ứng được yêu cầu”, GS.TS Quỳnh Mai nói.

Tại buổi kiểm tra, giám sát Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã động viên người dân cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch. Đối với lực lượng y tế hỗ trợ, Thứ trưởng đánh giá rất cao, cảm ơn sự nhiệt huyết, làm việc hết mình của họ. Thứ trưởng mong tất cả giữ gìn sức khỏe để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công, hỗ trợ cùng tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.

Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường tới Bắc Giang

Trong sáng  26.5, 13 thành viên trong Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đã xuất phát lên đường đến Bắc Giang. Đoàn Phản ứng Nhanh đến Bắc Giang do BS CKII Trần Thanh Linh – Phó khoa HSCC làm Trưởng Đoàn cùng 12 thành viên ở nhiều chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh viện: Điều dưỡng trưởng, Hồi sức cấp cứu, Sinh hóa, Cấp cứu, Nội tim mạch...  Trước khi lên đường, TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã gửi lời nhắn nhủ: "Nhân dân Bắc Giang hãy bình tĩnh và an tâm, bởi luôn có cả nước và ngành y tế, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy luôn luôn đồng hành cùng các bạn. Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đến với các bạn ngay trong ngày mai”.

 

Q.HOA


 

Ý kiến bạn đọc