Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

55 năm thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Con đường đưa báu vật hội họa Việt Nam đến với công chúng

Thứ Tư 23/06/2021 | 09:18 GMT+7

VHO- Ngày 24.6.2021 đánh dấu tròn 55 năm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra đời với sứ mệnh sưu tầm, lưu giữ và phát huy giá trị những báu vật vô giá của nền mỹ thuật nước nhà. Trải qua bao thăng trầm, Bảo tàng đã từng bước khẳng định “thương hiệu” của một thiết chế văn hóa quốc gia, nơi tụ hội những tác phẩm của các danh họa hàng đầu.

 TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc BTMTVN

 Nhân kỷ niệm Bảo tàng tròn 55 năm tuổi, Giám đốc, TS Nguyễn Anh Minh đã có những chia sẻ với Văn Hóa về chặng đường đã qua và hướng đi trong thời gian tới.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) là nơi lưu giữ hàng chục ngàn tác phẩm của các họa sĩ danh tiếng, nơi tỏa sáng của những bảo vật quốc gia. Xin ông cho biết công tác sưu tầm đã được Bảo tàng triển khai qua các thời kỳ như thế nào?

- TS Nguyễn Anh Minh: Các thế hệ cán bộ BTMTVN luôn in đậm trong ký ức những năm tháng đế quốc Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc, Bảo tàng chính thức được mở cửa trong bối cảnh ấy như một biểu tượng của sự tôn vinh cái đẹp, đối lập và chiến thắng sự tàn khốc của chiến tranh. Sự ra đời của Bảo tàng còn mang ý nghĩa quảng bá những giá trị văn hóa nghệ thuật Việt Nam ra ngoài thế giới. Đây là một trong số hiếm hoi các Bảo tàng có hoàn cảnh lịch sử ra đời đặc biệt như vậy.

Bộ sưu tập tài liệu, hiện vật và tác phẩm mỹ thuật của BTMTVN sau 55 năm đã lên đến con số gần 20.000, phản ánh những chặng đường phát triển của lịch sử mỹ thuật Việt Nam, trong đó có nhiều tác phẩm là niềm tự hào lớn lao trong sự nghiệp của các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc, như: Bộ sưu tập tác phẩm của các tác giả được đào tạo tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương; Tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT; Sưu tập tranh sơn mài, sơn dầu, lụa; Những tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh... Trong số này có 9 bảo vật quốc gia, bao gồm 3 tác phẩm mỹ thuật cổ và 6 tác phẩm mỹ thuật hiện đại. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập, Bảo tàng tổ chức trưng bày trực tuyến những báu vật này để công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng, tự hào.

Có nhiều câu chuyện đặc biệt trên hành trình sưu tầm của các thế hệ cán bộ Bảo tàng, chẳng hạn như khi sưu tầm Bảo vật quốc gia Tượng Quan Âm Bồ tát chùa Hội Hạ, bức tượng vô giá thời Mạc này gần như sắp bị biến mất và sự có mặt kịp thời của các cán bộ Bảo tàng đã như một “lương duyên” để đưa tượng về trưng bày tại BTMTVN. Hay câu chuyện sưu tầm tác phẩm Bình phong của danh họa Nguyễn Gia Trí cũng là kỷ niệm khó quên. Hai bức tranh được thể hiện trên Bình phong gồm Thiếu nữ trong vườn Phong cảnh (Dọc mùng) đã thể hiện tài năng bậc thầy của họa sĩ Nguyễn Gia Trí trong việc làm chủ chất liệu sơn mài và kỹ thuật tạo hình, tạo nên những không gian nghệ thuật huyền ảo. Thời điểm sau khi kết thúc chiến tranh, cán bộ Bảo tàng đã vào Dinh Bảo Đại (Đà Lạt) để đưa tác phẩm về bộ sưu tập của Bảo tàng, những vết hỏng trên tranh được tu sửa. Tác phẩm được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2017.

55 năm qua với nhiều mồ hôi, công sức của các thế hệ cán bộ Bảo tàng, đặc biệt trong bối cảnh đất nước còn khó khăn, di sản mỹ thuật chưa được quan tâm đúng mức thì các bậc tiền bối đã đưa về “ngôi đền thiêng” của mỹ thuật Việt nhiều tác phẩm đặc biệt giá trị. Không chỉ tác phẩm ở các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà ở rất nhiều địa phương cũng đã in dấu chân họ, để bộ sưu tập của Bảo tàng có được những tác phẩm đỉnh cao.

 Lãnh đạo Bộ VHTTDL và các đại biểu trải nghiệm iMuseum VFA

 Thương hiệu BTMTVN ngày hôm nay là kết quả của nhiều nỗ lực. Con đường dài 55 năm chắc hẳn có nhiều trái ngọt nhưng cũng không ít thăng trầm?

- BTMTVN là thiết chế bảo tàng chuyên ngành sâu về mỹ thuật. Ngay khi mới thành lập, Bảo tàng là nơi lưu giữ tác phẩm của các họa sĩ thành danh từ thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương. Thế hệ “Trí - Lân - Vân - Cẩn”, “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” tài hoa cho đến bây giờ đã để lại cho nền mỹ thuật dân tộc những “báu vật” vô giá. Và trong các giai đoạn tiếp theo, BTMTVN cũng trở thành địa chỉ được tin tưởng, gửi gắm tác phẩm mỹ thuật giá trị của các thế hệ họa sĩ sau này.

Bên cạnh những thuận lợi, đội ngũ cán bộ Bảo tàng đã phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là nguồn kinh phí đầu tư sưu tầm tác phẩm còn hạn chế, nhiều tác phẩm giá trị chưa được hội tụ đầy đủ tại đây. Cơ sở vật chất còn khiêm tốn, không gian trưng bày hạn hẹp, đặc biệt ở phần trưng bày Mỹ thuật đương đại. Chưa kể điều kiện vật chất để bảo quản hệ thống tranh, tượng cũng còn thiếu thốn, trong khi các tác phẩm mỹ thuật luôn đòi hỏi chế độ bảo quản nghiêm ngặt, tránh bị tổn thương do điều kiện độ ẩm, khí hậu khắc nghiệt.

 BTMTVN cũng đã có nhiều dấu ấn trong hoạt động tu sửa, bảo quản; trưng bày giáo dục; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học... Đặc biệt trong thời gian đây, Bảo tàng đã chuyển mình mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ số nhằm đưa những trưng bày, hiện vật đến gần hơn với công chúng. Ông có thể chia sẻ về hướng đi này?

- Chuyển đổi số là lĩnh vực được BTMTVN đặc biệt quan tâm. Đây không chỉ là giải pháp thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19 mà còn là xu hướng tất yếu, sống còn trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển. Gần đây, Bảo tàng đã cho ra mắt Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Đây là cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa Bảo tàng với công chúng, nâng cao chất lượng tham quan các hiện vật ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ khi nào. Kể từ khi ra mắt, ứng dụng đã được cả ngàn du khách ở khắp mọi nơi mua vé trực tuyến để bước vào không gian trải nghiệm đầy cuốn hút của các tác phẩm mỹ thuật Việt. Hiện nay, Bảo tàng đang tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các tính năng của ứng dụng như đưa âm nhạc vào phần giới thiệu tác phẩm, hiện vật; bổ sung ngôn ngữ thuyết minh và số lượng hiện vật trưng bày...

 Cán bộ Trung tâm Bảo quản tu sửa tác phẩm mỹ thuật (BTMTVN) đánh giá tình trạng hiện vật điêu khắc

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, Bảo tàng có định hướng gì để tiếp tục phát huy kho tàng vô giá các tác phẩm hội họa, điêu khắc Việt Nam trong đời sống hôm nay?

- BTMTVN đang tiếp tục phấn đấu để trở thành điểm tham quan hấp dẫn, giúp công chúng có cái nhìn đa chiều về lịch sử, văn hóa nói chung và mỹ thuật nói riêng; là điểm đến không thể thiếu trên hành trình khám phá di sản văn hóa Việt; là nơi tiếp sức, tạo động lực và niềm tin cho các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam sáng tạo... Để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Bảo tàng mong muốn được mở rộng diện tích trưng bày; đổi mới, nâng cấp, chỉnh lý nội dung trưng bày; kết nối với các bảo tàng nghệ thuật quốc tế... Dự kiến trong vài năm tới, BTMTVN sẽ hình thành Trung tâm Mỹ thuật đương đại tại Cơ sở 2. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để Bảo tàng có thêm điều kiện trưng bày, giới thiệu nhiều hơn những tác phẩm xuất sắc của nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống 3D tour; đẩy mạnh truyền thông và xây dựng các hình thức trải nghiệm mới, nâng cao giá trị thương hiệu và sức hấp dẫn để cuốn hút du khách đến với Bảo tàng. 

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đoàn kết một lòng, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật Việt Nam. Bảo tàng đã có nhiều đóng góp trong việc phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội, nâng cao trình độ nhận thức thẩm mỹ của công chúng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, an toàn, với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, người dân hiền lành, thân thiện, mến khách.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BTMTVN đã chủ động hợp tác và kêu gọi được sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, đồng thời đã cho ra mắt những sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và phát triển Bảo tàng. Đây là việc làm rất đáng khích lệ, tuyên dương và cần tiếp tục phát huy...

(Bộ trưởng NGUYỄN VĂN HÙNG)

BẢO PHƯƠNG (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top