Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Người phụ nữ có biệt tài "biến" giấy thành những tác phẩm nghệ thuật

Thứ Tư 23/06/2021 | 15:10 GMT+7

VHO- Với biệt tài "hô biến" giấy thành những tác phẩm nghệ thuật, chị Thương từng gây sốt cộng đồng mạng với tạo hình huấn luyện viên Park Hang Seo và 24 cầu thủ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Là nhân viên văn phòng, nhưng vì yêu thích những búp bê làm từ giấy, chị Thương đã quyết định nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho đam mê của mình. Dù sản phẩm cũng được mọi người đón nhận nhưng chưa bao giờ chị nghĩ bản thân sẽ trở nên nổi tiếng sau khi hoàn thành các tác phẩm về HLV Park Hang Seo và 24 cầu thủ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Cách đây 4 năm, chị Trần Thanh Thương, 39 tuổi, ở quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) được một người bạn tặng con búp bê được xếp bằng giấy lượng sóng rất lạ. Vì quá thích thú, chị đã dành thời gian tìm tòi về nghệ thuật gấp giấy này, tuy nhiên có rất ít thông tin.

Sau quá trình tự tìm hiểu, chị Thương đặt tên cho kỹ thuật gấp giấy này là Kami, những quy tắc gấp được chị đúc rút ra từ chính trải nghiệm của bản thân chứ không học ở bất cứ ai khác.

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 1

Người phụ nữ Sài Thành mong muốn là người tiên phong cho loại hình nghệ thuật handmade này tại Việt Nam

Chị Thương bắt đầu tìm mua giấy về thử, nhưng loại giấy có thể làm búp bê trong nước không có nên phải nhập khẩu từ Nhật Bản và Đài Loan. Tuy nhiên, việc nhập nguyên liệu đầu vào này gặp rất nhiều khó khăn, chị Thương nói: "Nếu nhập nhiều quá thì khâu bảo quản rất khó. Nhưng nếu nhập ít, lại sợ bị động về nguồn giấy. Mỗi lần đặt giấy, phải 3-4 tháng sau chị mới lấy được".

Không ai hướng dẫn, chị tự lên Internet mày mò cả tháng, cứ gấp rồi tháo ra gấp lại đến cả chục lần. Sau nhiều đêm thức tự nghiên cứu và thực hành, chị Thương đã tạo ra quy luật riêng của mình.

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 2

Những cuộn giấy được chị Thương biến thành những tác phẩm tinh xảo

Đầu tiên là chọn hình mẫu, chị thường nghiên cứu rất kỹ từng chi tiết của vật mẫu và hình dung luôn trong đầu chi tiết đó nên gấp theo cách nào. Bước thứ hai là chọn giấy và chọn màu. Bước 3 là cuộn, xếp, đẩy giấy và cuối cùng là dán giấy, sau đó trang trí. Tuy nhiên mình cũng phải lưu ý tùy kích thước, cuộn tròn giấy hay cuộn dài, đẩy nhọn hay đẩy vuông.

"Những sản phẩm ban đầu của tôi cũng xấu xí lắm chứ không tinh xảo như bây giờ, làm nhiều thì tay nghề sẽ tăng cao", chị Thương cười nói.

Nghe thì có vẻ dễ, nhưng mỗi sản phẩm dù đơn giản nhất chị cũng mất tới 4 giờ để hoàn thiện, còn những sản phẩm cầu kỳ hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao và nhiều chi tiết phải bỏ công từ 2-3 ngày.

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 3

Chị Thương chia sẻ: "Những chiếc Vespa đen này tôi mất 3 ngày để hoàn thiện. Vì vậy giá của nó cũng cao, hơn 2 triệu/1 chiếc"

Nhắc về một kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt hơn 4 năm bỏ công việc ổn định để làm handmade, chị kể: "Tháng 12.2018, đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu với đội tuyển Malaysia tại AFF Cup, tôi đã xếp hình 4 cầu thủ cùng với huấn luyện viên Park Hang Seo, giới thiệu lên cộng đồng những người yêu đồ thủ công.

Không ngờ, sản phẩm được rất nhiều người thích thú và đặt hàng, trong đó có một nhân viên hãng hàng không. Họ liên hệ với tôi để đặt hàng tạo ra tất cả 24 cầu thủ trong đội".

Khi nhận được lời đề nghị này, ban đầu chị Thương từ chối vì chị nghĩ không làm kịp. Tuy nhiên, khách hàng thuyết phục và yêu thích đội tuyển nên chị nhận lời và cùng chồng thức trắng đêm để hoàn thiện đơn hàng, kịp thời gian mang sang Malaysia tặng các cầu thủ trên máy bay, cổ vũ tinh thần thi đấu.

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 4

Mô hình huấn luyện viên Park Hang Seo và một số cầu thủ của đội tuyển Việt Nam trong giải AFF Cup 2018 từng gây sốt cộng đồng mạng

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 5

Nhiều người hâm mộ bóng đã đặt mua mô hình búp bê này để cổ vũ đội tuyển Việt Nam

Các sản phẩm chị Thương làm ra đều tinh xảo, độc lạ nên được nhiều người đặt mua làm quà lưu niệm. Không chỉ làm các hình thù quen thuộc, chị còn nhận đặt hàng từ mọi người. Theo chị Thương, tạo hình chân dung người là khó nhất đối với chị, bởi phải đặt tả sao cho giống với biểu cảm, vẻ bề ngoài của mỗi người.

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 6

Đến đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, chị Thương cũng đã làm những mô hình y, bác sĩ, chiến sĩ và cán bộ phòng dịch

Đây cũng là cách mà chị thể hiện tấm lòng trân trọng đối với những cống hiến, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Hiện tại giá của đồ chơi xếp giấy Kami dao động từ 250.000 đồng đến cả triệu đồng một sản phẩm, tùy kích cỡ, độ khó dễ. Hiện chị đã tạo được hơn 300 mẫu khác nhau, trong đó, đắt hàng nhất là hình các con vật, xe máy, xe đạp, ông Thần tài, cho đến những cầu thủ bóng đá, những y, bác sĩ chống dịch Covid-19...

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu - 7

Chị Thương hy vọng sản phẩm của mình sẽ đến được tay các bạn bè quốc tế

Những đồ chơi từ giấy này có ưu điểm là bền màu, không hóa chất độc hại. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là phải tránh nước nên sản phẩm thường được dùng để trưng bày và làm quà tặng trong những dịp đặc biệt.

Trong thời gian tới, chị sẽ đẩy mạnh tạo hình những di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam bằng giấy và khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, chị sẽ quảng bá loại hình này nhiều hơn nữa bằng các buổi workshop hướng dẫn học viên khắp mọi miền đất nước.

DANTRI.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top