Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tán dương, khen ngợi và quấy rối, đâu là ranh giới

Thứ Sáu 09/07/2021 | 10:22 GMT+7

VHO- Trong những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng, vấn nạn quấy rối tình dục trẻ em - đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên đây vẫn còn là vấn đề phổ biến, chưa được chấm dứt triệt để.

 Ranh giới mong manh Ảnh minh họa

Tại một tọa đàm vừa diễn ra mới đây trong khuôn khổ dự án “Thành phố An toàn, thân thiện với em gái” do Tổ chức Plan International Việt Nam và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức, các diễn giả thảo luận cách hiểu về ranh giới giữa tán dương và quấy rối em gái bằng lời nói và cử chỉ.

Diễn viên Trần Nghĩa, người tiên phong đồng hành cùng “Thành phố An toàn, thân thiện với em gái” cùng MSD và Plan International đã chia sẻ trải nghiệm khi anh đặt câu hỏi cho các bạn fan của mình trên Facebook: Các bạn thấy sao khi bạn gái mình, em gái mình hay chính bản thân bạn bị trêu chọc bằng những lời nói khiếm nhã như việc sử dụng từ “ngon” để mô tả về ngoại hình của phụ nữ và trẻ em gái? Trả lời cho câu hỏi này có hơn 100 ý kiến bình luận với nhiều quan điểm đối lập. Bên cạnh các bình luận phản đối các hành xử này: Như “dùng từ “ngon” để bình phẩm về một bạn nữ thì rất khiếm nhã”; “Rất mong các bạn đừng ai dùng từ ngon khi nói tới con người, nhất là con gái”; “Bạn gái là để yêu, để tôn trọng, không phải là thực phẩm, thức ăn”; “Nếu khen người khác thì có rất nhiều từ để khen như: đẹp, giỏi, ngoan, hiền. Sao không chọn mà lại chọn từ “ngon”, cũng có một số ít những ý kiến đối lập cho rằng “Cũng bình thường thôi”; “Các bạn nữ hay các chị thì vẫn thấy thích khi được khen ngon mà”, “Em thấy đó là một lời khen”, “Thời đại nào rồi, bớt quan trọng vấn đề lại đi”,…

“Tôi rất vui khi có nhiều quan điểm trao đổi về vấn đề này, bởi vấn đề phải được nêu ra, phân tích và chúng ta mới đối diện và giải quyết. Thực tế, có rất nhiều bạn biết đến vấn đề này, nhưng cũng có rất nhiều băn khoăn và các bạn không biết hỏi hay chia sẻ với ai. Khi mở ra cuộc tranh luận về vấn đề này, tôi thấy hài lòng khi hầu hết các bạn đều chia sẻ không đồng tình với những lời “tán dương” mang tính quấy rối như vậy”. Về những ý kiến đồng tình nêu trên, bà Vân Anh, Giám đốc Chương trình MSD khẳng định: “Nhiều người vẫn nghĩ rằng quấy rối, xâm hại em gái và phụ nữ là việc đụng chạm cơ thể khi chưa có được sự cho phép. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Thực tế các lời nói mang tính tình dục hay những hành động, cử chỉ phi lời nói như: nhìn chằm chằm vào bộ phận sinh dục hay bộ phận riêng tư của người đối diện, hay không gian kỹ thuật số như gửi, chia sẻ, phát tán những hình ảnh nhạy cảm, bình luận trêu ghẹo... khiến phụ nữ cảm thấy không thoải mái, khó chịu hay buồn cũng đều là các hành vi quấy rối”.

Thế nhưng, việc phân định ranh giới giữa trêu đùa và quấy rối đôi khi khá mong manh và khó phân biệt với phần đông mọi người trong cộng đồng. Dưới góc nhìn của chuyên gia, ông Lê Xuân Đồng, chuyên gia về giới, Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam cho biết: “Nguyên nhân sâu xa, yếu tố làm gia tăng tình trạng quấy rối tình dục và sự lầm tưởng giữa quấy rối và trêu đùa chủ yếu đến từ quan niệm, lối sống và cả văn hoá của chúng ta. Khi chúng ta coi việc hành động trêu ghẹo của nam giới là bình thường và có xu hướng đổ lỗi cho nữ giới, những hành vi quấy rối vẫn sẽ không ngừng tiếp diễn. Điều này ảnh hưởng tới tâm lý của nạn nhân, khiến nạn nhân không dám lên tiếng vì lo sợ lên tiếng thì chưa chắc có ai nghe và nói ra người ta cười chê thêm”.

Bà Trần Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, (Bộ LĐ,TB&XH) bổ sung: “Sự tiếp diễn và tràn lan những hành vi quấy rối trẻ em gái và phụ nữ nơi công cộng sẽ gây ra những hậu quả, những hệ luỵ với nạn nhân nói riêng và với xã hội nói chung. Có những nạn nhân là trẻ em bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển cả về thể chất và tinh thần. Kể cả người lớn cũng có xu hướng khép mình ngại tham gia các hoạt động chung và cản trở sự giao lưu, mở mang kiến thức, quan hệ với mọi người; hoặc bị ám ảnh và có suy nghĩ lệch lạc, quy chụp rằng “tất cả đàn ông đều vậy”. Và nếu không có người lên tiếng tố cáo, phản đối, vấn nạn này sẽ không bao giờ chấm dứt”.

Vậy làm thế nào để phòng, chống quấy rối nhằm chấm dứt mọi hình thức quấy rối tình dục với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái ở nơi công cộng? Nhiều ý kiến bình luận cho rằng việc này nói thì tưởng dễ nhưng rất khó bởi định kiến ăn sâu với quan điểm lỗi thời vô hình trung là tác nhân làm gia tăng các hành vi quấy rối. Chia sẻ quan điểm của mình, diễn viên Trần Nghĩa cho rằng cần thay đổi ở người trẻ, đó là xây dựng các hình tượng văn minh, lịch sự cho các bạn trẻ; xây dựng hình tượng thanh niên nói không với quấy rối và sẵn sàng lên tiếng và bảo vệ em gái khi bị quấy rối.

“Chúng ta nên đưa vào những khái niệm, những tiêu chuẩn nhẹ nhàng, nhân văn và ý nghĩa như vậy để các bạn trẻ như Nghĩa có định hướng và lan toả những giá trị tốt đẹp. Tôi sẵn sàng lan toả những thông điệp tích cực, ít nhất là tới những người xung quanh hay fan của mình”, diễn viên trong phim “Mắt biếc” bày tỏ. 

 NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top