Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bộ phim "Vị" phạm điều cấm của Luật Điện ảnh: Không được phép phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào

Thứ Tư 14/07/2021 | 10:28 GMT+7

VHO- “Có nhiều hình ảnh khỏa thân nam nữ kéo dài, trực diện, không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh...”. Đó là những lý do khiến bộ phim Vị (Taste) do Công ty TNHH Le Bien Pictures sản xuất không được Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) cấp phép phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào, cho dù trước đó, Vị đã đoạt giải Đặc biệt của Hội đồng giám khảo ở hạng mục Encounters tại LHP Berlin 2021.

 Trong bộ phim “Vị” có nhiều cảnh rất phản cảm

 Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, đã cân nhắc kỹ lưỡng trước khi văn bản cấm phổ biến phim Vị (Taste) được ký ban hành. Quyết định số 02/QĐ-CĐA/2021KVN ngày 12.7 của Cục Điện ảnh nêu rõ, không cho phép phổ biến đối với bộ phim Vị do Công ty TNHH Le Bien Pictures sản xuất; Biên kịch và đạo diễn: Lê Bảo; độ dài 97 phút. Quyết định được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện ngày 2.7; phiếu xin ý kiến ngày 9.7 và đề nghị của phòng Phổ biến phim.

Trước đó, nhà sản xuất là Công ty TNHH Le Bien Pictures đã gửi bộ phim tới Cục Điện ảnh để thẩm định và xin giấy phép phổ biến. Tuy nhiên, sau khi Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện cùng đại diện một số cơ quan văn hóa, các chuyên gia phê bình điện ảnh tiến hành thẩm định, quyết định cấm phổ biến bộ phim dưới bất kỳ hình thức nào đã được đưa ra. Cục trưởng Vi Kiến Thành cho biết, ở bộ phim Vị, trong thời lượng 97 phút thì có đến khoảng 30 phút mô tả cảnh sống bầy đàn, sinh hoạt tập thể của bốn người phụ nữ lớn tuổi và một cầu thủ người Nigeria sang Việt Nam tìm cơ hội làm cầu thủ bóng đá. “Năm người này có số phận, hoàn cảnh, tâm trạng khác nhau, cùng về sống trong một căn nhà. Họ nude hoàn toàn trong thời gian sống trong căn nhà đó. Phải nói rằng trường đoạn nude, nhiều cảnh quay trực diện không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam cũng như văn hóa Á Đông. Những nội dung này cũng vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh”, Cục trưởng Vi Kiến Thành nói.

Theo nhận định của một số nhà phê bình điện ảnh, những cảnh quay nude trực diện trong phim Vị đã mang đến cảm giác tăm tối, phản cảm, thậm chí còn thể hiện cách nhìn thiếu tôn trọng phụ nữ. Cảnh tượng bốn người phụ nữ đều đã ở độ tuổi trên dưới 60, cùng với nhân vật cầu thủ bóng đá Nigeria khỏa thân trong mọi sinh hoạt, nấu cơm, ăn uống cùng nhau… không phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt. Trường đoạn này cũng được nhận định là đã vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh hiện hành. Theo Thông tư hướng dẫn về quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim, mức dán nhãn cao nhất đối với phim phát hành tại Việt Nam là C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi). Phim được dán nhãn C18 phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe về các yếu tố bạo lực, tình dục, chất kích thích..., trong đó có nội dung “không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ trường hợp hình ảnh khỏa thân toàn phần đó phù hợp với nội dung phim, không miêu tả chi tiết các bộ phận sinh dục, không có hình xăm phản cảm, không có thời lượng kéo dài”.

Ở một góc nhìn khác, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhìn nhận, Vị là bộ phim điện ảnh ý niệm, được đạo diễn trẻ Lê Bảo gửi gắm trong đó nhiều ẩn ý. Phim cũng có nhiều tìm tòi trong thủ pháp dàn dựng, ngôn ngữ điện ảnh. Tuy nhiên, đánh giá một cách toàn diện, Hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện không thể chọn giải pháp cắt bớt trường đoạn nude để cho phim ra rạp, bởi như vậy thì sẽ mất đến một nửa dung lượng của phim.

Cũng liên quan đến bộ phim này, hồi cuối tháng 4.2021, Thanh tra Bộ VHTTDL đã ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng đối với nhà sản xuất phim với lý do đưa phim dự thi tại LHP Berlin lần thứ 71 khi chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Việc gửi phim dự thi khi chưa có giấy phép phổ biến phim vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 5 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP.

Thông tin liên quan đến bộ phim cũng cuốn hút nhiều tờ báo khi đoạt giải Đặc biệt của Hội đồng giám khảo ở hạng mục Encounters tại LHP Berlin 2021. Đây là hạng mục nhằm thúc đẩy các nhà làm phim độc lập, hỗ trợ quan điểm mới trong điện ảnh. Tuy nhiên, việc được giải ở một hạng mục LHP quốc tế không có nghĩa là Vị đáp ứng đủ tiêu chí luật định để được công chiếu, khi những yếu tố về thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống đã không được đảm bảo. Chưa kể, việc nhà sản xuất tự ý đưa tác phẩm đi tham dự LHP Berlin 2021 khi chưa có giấy phép phổ biến phim cũng đồng nghĩa Vị đã nhân đôi sai phạm khi đưa những hình ảnh dung tục, phản cảm và có phần sai lệch về văn hóa, cuộc sống và con người Việt Nam ra thế giới. Tác phẩm của các nhà làm phim độc lập, với quan điểm mới mẻ trong điện ảnh, dù được trao giải tại các hạng mục ở một số LHP quốc tế thì cũng cần được đón nhận một cách phù hợp với bối cảnh, tâm lý cuộc sống ở nơi ra đời những tác phẩm điện ảnh mang tên Việt Nam.

Phim dài 97 phút, lấy bối cảnh khu “ổ chuột” ở TP.HCM, kể câu chuyện xoay quanh cầu thủ bóng đá người Nigeria đến Việt Nam lập nghiệp, hợp đồng chấm dứt và lâm vào cảnh khốn khó, anh ta chấp nhận ở chung nhà, cùng sinh hoạt với bốn người phụ nữ lớn tuổi là những lao động nghèo. 

 Họ nude hoàn toàn trong thời gian sống trong căn nhà đó. Phải nói rằng trường đoạn nude, nhiều cảnh quay trực diện không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam cũng như văn hóa Á Đông. Những nội dung này cũng vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh.

(Cục trưởng VI KIẾN THÀNH)

 THẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top