Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nhạc phim truyền hình: “Sứ giả” dẫn lối cảm xúc

Thứ Sáu 16/07/2021 | 11:11 GMT+7

VHO- Nhiều năm trở lại đây, ca khúc trong phim truyền hình đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khán giả. Không ít ca khúc đã có đời sống riêng vượt ra ngoài tác phẩm và gắn bó lâu dài, bền chặt trong lòng công chúng.

"Nếu một ngày” là ca khúc chủ đề của bộ phim truyền hình “Hãy nói lời yêu” do ca sĩ Ngọc Anh thể hiện

 

 Tỷ lệ thuận cùng chất lượng các bộ phim truyền hình, ca khúc thể hiện trong phim ngày càng có sự đầu tư, trau chuốt trong từng ca từ, nốt nhạc. Khi giai điệu vang lên khán giả đã biết ngay đó là phim nào. Rất nhanh có thể kể đến Tìm lại lời ru trong phim Lời ru mùa đông, Nơi xa cuối trời phim Yêu đến tận cùng, Tình yêu muộn màng phim Hướng dương ngược nắng... của nhạc sĩ Lê Anh Dũng. Cảm ơn con nhé trong bộ phim “quốc dân” Về nhà đi con là một ví dụ về sự thành công, mới chỉ phát sóng được một vài tập, ca khúc chủ đề của nhạc sĩ Quốc An đã nhận được rất nhiều sự yêu mến từ khán giả. Giai điệu tha thiết, ca từ gần gũi, mộc mạc thể hiện tình cảm của người cha dành cho con với bao chan chứa xúc động đã chạm tới trái tim công chúng. Với hàng chục ngàn lượt nghe trên YouTube, không quá khi nói ca khúc đã góp phần làm nên thành công của một bộ phim “đình đám”.

Những ngày tháng 6 vừa qua, khi tung ra MV ca khúc Nếu một ngày là bài hát chủ đề của phim Hãy nói lời yêu, ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh bày tỏ: “Tôi muốn chắp cánh để ca khúc có thể bay xa hơn, sống dài lâu hơn. Tôi không dám nghĩ rằng ca khúc có thể trở thành “hit”, nhưng tôi tin nó sẽ được đông đảo khán giả yêu thích”. Hay gần đây, công chúng yêu phim truyền hình rất thích thú khi nữ diễn viên Thanh Hương - đảm nhận vai nữ chính Mỹ Lệ trong Mùa hoa tìm lại - khoe giọng hát của mình qua ca khúc nhạc phim. Không quá đầu tư vào khâu hình ảnh hay truyền thông nhưng rõ ràng việc chỉn chu trong giai điệu và cẩn trọng trong việc chọn lọc câu từ, bài hát đã khắc họa chân thực số phận của nhân vật nữ chính. Trước sức hút của ca khúc với khán giả, diễn viên Thanh Hương xúc động: “Hát ca khúc này như hát về chính cuộc đời của mình”.

Nói như thế để thấy rằng, để nâng cao chất lượng phim truyền hình thì nhạc phim là yếu tố quan trọng không thể tách rời, thứ “gia vị” đặc biệt này góp phần đưa bộ phim tới gần khán giả hơn. Khi giai điệu của ca khúc cất lên, khán giả mường tượng được câu chuyện với những nhân vật của bộ phim đó. Không ít lần các nhà sản xuất còn tung ca khúc ra trước để thu hút sự quan tâm của khán giả trước khi phim lên sóng.

Dù rằng chất lượng nhạc phim truyền hình Việt Nam trong thời gian gần đây đã có sự khởi sắc đồng đều nhưng từ góc nhìn của những người trong cuộc thì vẫn còn nhiều điều mà nhạc phim vẫn đang thiếu và yếu. Sẽ có hai lựa chọn cho ca khúc chủ đề của một bộ phim truyền hình: Sáng tác mới hoặc chọn ca khúc có sẵn từ trước phù hợp với nội dung. Thông thường đạo diễn và nhà sản xuất sẽ yêu cầu sáng tác mới để chuyển tải được đầy đủ nội dung và thông điệp tác phẩm truyền hình. Từ thể loại âm nhạc, cách hòa âm, nội dung lời hát đến ca sĩ thể hiện... đều luôn phải đặt tiêu chí phù hợp với nội dung lên hàng đầu và tuyệt đối không phạm đến các vùng cấm. Nhạc sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ: “Đây là kỹ năng mà không phải bất cứ nhạc sĩ, người viết ca khúc nào cũng làm được. Thực tế đã chứng minh điều đó khi trước đây tôi đã có vài lần thử hợp tác với các nghệ sĩ, nhạc sĩ không phải là chuyên về dòng ca khúc, nhạc phim, tuy nhiên đều không thực hiện được bởi công việc sáng tạo tác phẩm mới theo định hướng và nội dung có sẵn hoàn toàn không hề đơn giản và dễ dàng”.

Rõ ràng, với xu thế phát triển trong lĩnh vực phim truyền hình cùng sự đổi thay hằng ngày của xã hội, cụm từ “ngon-bổ-rẻ” không còn phù hợp nữa. “Tiền nào của nấy” là tư duy hiện đại và chuẩn xác, muốn có sản phẩm tốt thì phải có mức đầu tư phù hợp trong tất cả các khâu sản xuất để cấu thành một bộ phim hay, chất lượng tốt. Nhạc sĩ Lê Anh Dũng bày tỏ: “Các nhà sản xuất, nhà làm phim nên chú trọng nhiều hơn đến việc sáng tác nhạc phim nói chung và sáng tác ca khúc cho phim truyền hình nói riêng bởi âm nhạc là loại hình nghệ thuật chạm đến cảm xúc nhanh nhất, nó sẽ đẩy giá trị bộ phim lên một tầm cao mới khi có sự quan tâm, đầu tư đúng mức. Đồng thời các tổ chức, hiệp hội nghề chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật, điện ảnh cần ghi nhận về sự cống hiến, đóng góp cho xã hội đối với tác phẩm nghệ thuật của các nhạc sĩ sáng tác nhạc phim truyền hình bởi nó là sản phẩm sáng tạo hữu hình sẽ tồn tại và song hành trong cuộc sống”. 

VŨ MỪNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top