Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Phương án đón người dân từ TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam về quê

Thứ Hai 19/07/2021 | 15:26 GMT+7

VHO- Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Phương án đón người dân Quảng Nam từ TP Hồ Chí Minhvà một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có hoàn cảnh khó khăn hoặc các trường hợp đặc biệt có nguyện vọng về quê. Theo đó, ngày 21.7 sẽ xuất phát đón đợt đầu bằng ô tô. 

Người dân phải có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi lên xe. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định 98 ban hành Phương án đón người dân Quảng Nam từ TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có nguyện vọng về quê.
Đối tượng người dân được đón trong phương án này là người dân Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP HCM có hoàn cảnh khó khăn; già yếu; tàn tật; phụ nữ mang thai; trẻ em; ốm đau (trừ trường hợp không đảm bảo an toàn sức khỏe trong quá trình di chuyển).
Mục đích của phương án nhằm đảm bảo đón người dân Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP HCM và một số tỉnh thành khu vực phía Nam (trước mắt áp dụng cho TP.HCM, sau đó rút kinh nghiệm sẽ đón bà con ở các tỉnh thành còn lại khu vực phía Nam) có hoàn cảnh khó khăn hoặc các trường hợp đặc biệt có nguyện vọng về quê; đồng thời đảm bảo phòng chống dịch, thực hiện cách ly y tế theo quy định, không để dịch lây lan trong cộng đồng.
Phương án chia quy trình đón gồm 2 phương tiện là đón đoàn bằng máy bay và đón đoàn bằng máy bay (dành cho những người: phụ nữ có thai; già yếu; tàn tật; ốm đau; trẻ em dưới 12 tuổi). 
Quy trình này được xây dựng với 9 bước cơ bản, đảm bảo quá trình phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.
Đón đoàn bằng ô tô: Thời gian xuất phát đi đón đợt đầu vào ngày 21.7 tại Quảng trường 24.3, TP Tam Kỳ. Người dân thuộc đối tượng trên chủ động liên hệ với hội đồng hương cấp huyện của Quảng Nam tại TP HCM theo đầu mối là hội đồng hương cấp huyện. Sau khi hội đồng hương cấp huyện tập hợp danh sách, chọn lọc sẽ có phản hồi trực tiếp qua điện thoại hoặc trên Facebook Đồng hương Quảng Nam. UBND tỉnh yêu cầu thời gian đăng ký càng sớm càng tốt và kết thúc vào ngày 30.7.
Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bao gồm: đơn đăng ký theo mẫu; bản cam kết theo mẫu; kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi lên xe; chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống, tư trang... cá nhân trong suốt quá trình di chuyển,…
Sau khi tổ chức đón tại TP.HCM, xe đón người dân về đi thẳng đến khu cách ly tập trung của địa phương (trường hợp người dân có bệnh lý nền thì đưa về cách ly tại Trung tâm Y tế huyện). BCĐ phòng chống Covid-19 cấp huyện thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày liên tục với người trở về và tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 4 lần, nếu kết quả xét nghiệm dương tính tiếp tục thực hiện việc đưa công dân đi điều trị;…
Đón đoàn bằng máy bay: Các đối tượng hỗ trợ gồm: phụ nữ có thai, già yếu, tàn tật, ốm đau, trẻ em dưới 12 tuổi. Người dân thuộc đối tượng trên chủ động liên hệ với hội đồng hương cấp huyện tại TP.HCM theo đầu mối; thời gian chậm nhất vào ngày 30.7. 
Sau khi Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM phối hợp với Hãng hàng không Vietjet, Jetstart... thông báo thời gian chuyến bay, người dân tự mua vé. Đến ngày bay, sắp xếp thời gian tự di chuyển đến sân bay, Hãng hàng không Vietjet, Jetstart... phối hợp với đơn vị liên quan sẽ xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại sân bay trước khi bay.
Người dân về bằng phương tiện máy bay cần chuẩn bị các thủ tục liên quan tương tự như được đón về bằng ô tô, sau khi hoàn tất các thủ tục và lên máy bay, đoàn sẽ được tổ chức đón tại sân bay Đà Nẵng.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm nhận người về từ TP.Hồ Chí Minh do Sở Y tế Đà Nẵng bàn giao, tổng hợp danh sách theo từng địa phương, khẩn cấp thông báo cho Trung tâm Y tế các địa phương và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả trường hợp tại khu vực bàn giao (Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam, đường Trần Hưng Đạo, phường Điện Ngọc, Điện Bàn) trước khi đưa về địa phương có liên quan cách ly tập trung theo quy định,…

Được biết, trong ngày 18.7, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Công văn 4444 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Công văn nêu rõ, trước tình hình dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp (Đà Nẵng thêm nhiều ca mắc mới, trong đó có một số là công nhân tại các nhà máy); Quảng Nam đã xuất hiện 02 ca dương tính khẳng định trong cộng đồng tại thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn và nhiều F1 liên quan tại một số địa phương khác của tỉnh; do vậy, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị: Các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm túc các văn bản, quy định, hướng dẫn đã ban hành. 
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh nếu có vướng mắc, phát sinh thì khẩn trương có văn bản đề nghị UBND tỉnh để xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể. Trong điều kiện phức tạp hiện nay, rất mong các doanh nghiệp thông cảm, đồng hành cùng chính quyền, chủ động điều chỉnh các phương án sản xuất kinh doanh, bố trí nhân lực cho phù hợp và khẩn trương hoàn thành phương án phòng chống dịch tại chỗ.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Công văn số 96 (ngày 16.7.2021) của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với người dân trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nếu có vướng mắc, phát sinh thì đề nghị UBND/Ban chỉ đạo các xã, phường, thị trấn nơi mình lưu trú để được xem xét, giải quyết.
Trong ngày 19.7, tạm thời giải quyết cho những người lao động có hộ khẩu thường trú tại Quảng Nam đang làm việc tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP Đà Nẵng được về nhà/nơi lưu trú và ra lại Đà Nẵng mà không bị cách ly. Yêu cầu khai báo y tế và hạn chế tiếp xúc khi về nhà/nơi lưu trú.
Các nhà quản lý, chuyên gia, người lao động làm việc tại các cơ sở sảnxuất, các công trình xây dựng tại Quảng Nam cư trú tại Đà Nẵng được về TP Đà Nẵng và quay lại nơi làm việc tại Quảng Nam mà không bị cách ly (bao gồm cả những người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam làm việc). Yêu cầu chủ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh tại Quảng Nam báo cáo danh sách và cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn dịch bệnh đối với những người này.
Đối với người lao động tự do từ Quảng Nam ra Đà Nẵng yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc “2 điểm, 1 tuyến”, khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc khi về nhà/nơi lưu trú và chịu sự giám sát chặt chẽ của Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.
Tuỳ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và tình hình chung cả nước, nhất là trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; UBND/BCĐ cấp tỉnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ có những điều chỉnh kịp thời, tạo thuận lợi cho giao thương và sinh hoạt.

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top