Đội tuyển nữ Việt Nam tập trung: Sẽ lại vượt khó

VHO- Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia vừa tập trung tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Đây là đợt hội quân thứ hai trong năm của các cô gái áo đỏ để chuẩn bị cho Vòng loại Asian Cup nữ 2022 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Đội tuyển nữ Việt Nam tập trung: Sẽ lại vượt khó - Anh 1

Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ lại vượt khó để tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch sắp tới Ảnh: VFF

Khi mà SEA Games 31 hoãn, thì Vòng loại Asian Cup 2022 sẽ là giải đấu quan trọng nhất trong năm nay của tuyển nữ Việt Nam. Đây chính là sân chơi bản lề để thầy trò HLV Mai Đức Chung hướng đến VCK Asian Cup diễn ra vào đầu năm 2022, giải đấu mà bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu giành vé tham dự World Cup nữ 2023.

Vạn sự khởi đầu nan

Tại Vòng loại Asian Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam (hạng 33 TG) nằm ở bảng B với Tajikistan (hạng 135 TG), Maldives (hạng 144 TG) và Afghanistan (hạng 152 TG). Nếu muốn đến Ấn Độ dự VCK Asian Cup (dự kiến diễn ra từ ngày 20.1 đến 6.2.2022), thầy trò HLV Mai Đức Chung phải giành được ngôi đầu bảng. Xét về trình độ và thứ hạng FIFA, tuyển nữ Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn nhưng theo HLV Mai Đức Chung, chúng ta không được phép chủ quan: “Tuyển nữ Việt Nam gặp những đối thủ kém rất nhiều về thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới, mọi người sẽ nghĩ chúng ta có cơ hội, nhưng đối với cá nhân tôi không hề chủ quan. Chúng ta chưa từng thi đấu với các đối thủ khu vực Tây Á bao giờ. Tôi nghĩ các đối thủ cũng đầu tư, chúng ta tiến bộ, đối thủ cũng tiến bộ. Đội luôn sẵn sàng tập trung chuẩn bị tốt. Chúng ta tôn trọng đội bạn, nhưng không sợ và phải quyết tâm từng trận đấu một với mục tiêu tiến xa hơn”.

Sự thận trọng của HLV Mai Đức Chung là có cơ sở, vì trong bóng đá không thể nói trước được điều gì, nhất là khi thể thức giải thi đấu một lượt và chỉ chọn một đội nhất bảng. Hơn nữa, tuyển nữ Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu này. HLV Mai Đức Chung cho biết thêm: “Thời điểm này bóng đá Việt Nam và thế giới tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Mọi hoạt động của chúng ta đều đang phải tạm dừng, chưa thể tập luyện và thi đấu tiếp. Điều đó rất khó khăn, đặc biệt với bóng đá nữ, từ đầu năm nay tuyển bóng đá nữ mới có một đợt tập trung. Các cầu thủ, đặc biệt số cầu thủ trẻ cần có thời gian làm quen, tập luyện, vì vậy, tôi nghĩ chúng ta tiếp tục phải cố gắng vượt khó một lần nữa”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượt đi giải bóng đá nữ VĐQG theo kế hoạch ban đầu khởi tranh vào cuối tháng 5, đã không thể diễn ra như dự kiến. Ai cũng biết giải VĐQG là quan trọng như thế nào với ĐTQG. Giải nữ VĐQG không diễn ra đồng nghĩa với việc các cầu thủ không thể ra sân thi đấu, điều này ảnh hưởng rất lớn đến thể lực và cảm giác bóng. Không những thế, Ban huấn luyện cũng không có cơ hội theo dõi, đánh giá chính xác điểm rơi phong độ của các tuyển thủ cũng như tìm thêm những nhân tố mới. Tuyển nữ Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa nên rất cần những sân chơi để HLV Mai Đức Chung và các trợ lý “đãi cát tìm vàng”, nhưng với tình hình hiện tại Ban huấn luyện tuyển Việt Nam không có cơ hội làm công việc đó và họ sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào những trụ cột đã làm nên thành công cho bóng đá nữ nước nhà thời gian qua.

Tiếp thêm động lực

Ảnh hưởng của dịch của Covid-19 đã khiến các giải bóng đá quốc nội bị “tê liệt” thời gian qua nhưng ở cấp độ ĐTQG, bóng đá Việt Nam liên tục đạt được nhiều thành tích ấn tượng, ghi dấu vào những trang sử mới. Đó là chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup của tuyển Việt Nam và thành tích lần thứ hai giành suất tham dự World Cup của tuyển Futsal quốc gia. Thành công của các đội tuyển bóng đá nam thực sự là “liều doping tinh thần” giúp các đồng nghiệp nữ có thêm động lực để hướng đến Vòng loại Asian Cup 2022, giải đấu rất quan trọng trong hành trình thực hiện hóa giấc mơ World Cup của bóng đá nữ Việt Nam. Trước đây, người hâm mộ từng chứng kiến các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo và tuyển nữ của HLV Mai Đức Chung không ít lần “tiếp sức” qua lại để cùng nhau mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà. Cuối năm 2018, đội tuyển nam quốc gia đoạt chức vô địch AFF Cup, hơn nữa năm sau các cô gái Việt Nam cũng làm được điều tương tự tại Giải vô địch Đông Nam Á 2019. Tại SEA Games 30 ở Philippines, chỉ vài ngày tuyển nữ bảo vệ “ngôi hậu” môn bóng đá nữ thì đội U22 đã viết trang sử mới cho bóng đá Việt Nam bằng tấm HCV lịch sử. Và với việc cùng nhau thăng tiến như thế, hy vọng các cô gái áo đỏ sẽ có được thành công như các đồng nghiệp nam tại chiến dịch lớn sắp tới.

Để hiện thực hóa giấc mơ World Cup, tuyển nữ Việt Nam cần phải vượt qua vòng loại lẫn VCK Asian Cup 2022. Đó là một hành trình dài với mục tiêu không hề dễ dàng. Do vậy mà ngay từ bây giờ, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải tạo sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, từ chuyên môn đến công tác phòng, chống dịch. Đó cũng là lý do mà trong đợt tập trung này, tất cả các thành viên đã được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, đội sẽ có thêm hai lần lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trước khi lên đường đi thi đấu. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho đội, áp dụng xuyên suốt trong giai đoạn tập huấn trong nước cũng như đi tập huấn và thi đấu.

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, VFF đã chủ động điều chỉnh lịch thi đấu trong nước để tuyển nữ có thể tập trung sớm hơn và có nhiều thời gian hơn để tập luyện, chuẩn bị lực lượng. “Ngoài việc tổ chức tập huấn trong nước cho đội tuyển, VFF cũng đang liên hệ với các liên đoàn bạn để trước khi tham dự vòng loại châu Á, nếu điều kiện cho phép, đội tuyển nữ sẽ có một số trận giao hữu quốc tế trong thời gian tập huấn tại nước ngoài, một mặt làm quen khí hậu, một mặt hoàn thiện chiến thuật sau 1 năm không thi đấu quốc tế. Mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam là giành vị trí nhất bảng để có mặt ở VCK nữ châu Á và phấn đấu cạnh tranh suất tham dự VCK World Cup nữ 2023”, ông Tuấn cho biết. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc