Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Văn hoá- trục xuyên tâm của sự tồn vong doanh nghiệp

Thứ Năm 29/07/2021 | 19:07 GMT+7

VHO- Văn hoá là nền tảng tinh thần và là mục tiêu, động lực điều tiết các mối quan hệ trong doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đó cũng là những tiêu chí tiên quyết trong việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp, giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng, từ đó quyết định đời sống của doanh nghiệp cũng như đời sống sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng lâu hay chóng.

Giúp định hình giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Từ giá trị văn hoá chung của Khu công nghiệp, các doanh nghiệp đều mong muốn xây dựng chiến lược chăm lo cho người lao động một cách hiệu quả, có thể kể tới như: Đáp ứng chế độ chính sách cho người lao động một cách đầy đủ, tốt nhất; chăm lo đến việc bảo hộ lao động, các chế độ bảo hiểm, chế độ cho lao động nữ, chế độ hưu trí, thất nghiệp ..., Ngoài ra, người lao động còn được hưởng nhiều chế độ khác biệt như hỗ trợ khó khăn, hỗ trợ chỗ ở,  phương tiện đi lại cho người lao động yên tâm làm việc, không ai bị bỏ rơi. Rất nhiều, rất nhiều những hành động gắn bó giữa người chủ sử dụng lao động và người lao động để có thể xây dựng nét văn hoá riêng của một Khu công nghiệp sinh thái mang đậm nét Việt Nam.

Để có được môi trường làm việc văn hoá trong doanh nghiệp, trong các Khu công nghiệp, trước hết, các chủ doanh nghiệp phải đầu tư nhiều nguồn lực xây dựng nên những “giá trị vô hình” và giá trị này cũng là biểu tượng tạo nên thương hiệu mạnh, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ nhìn rõ giá trị văn hoá trong môi trường kinh doanh, phát triển. Doanh nghiệp vững mạnh thì nền kinh tế mới vững mạnh.

Từ thực tế môi trường kinh doanh và cuộc sống hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi rất mong muốn Nhà nước nghiên cứu, ban hành các chính sách cho phép những chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp đầu tư cho con người được hạch toán vào chi phí lưu thông của giá trị sản phẩm bán ra. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp mạnh mẽ xây dựng nền tảng cho giá trị văn hoá doanh nghiệp, từ đó định hình được giá trị thương hiệu, giá trị doanh nghiệp bao gồm cả giá trị con người. Trong những giá trị ấy, hàm lượng chất xám, tiêu chí gắn bó và giá trị văn hoá là tài sản của doanh nghiệp được định giá giá trị bằng tiền theo luật, cao hơn, nó là uy tín trên thương trường. Có như vậy, doanh nghiệp mới chú trọng đầu tư và đảm bảo doanh nghiệp chắc chắn có hành lang pháp lý để phát triển giá trị văn hoá doanh nghiệp. Từ đó, giúp cho xã hội phát triển lành mạnh, đất nước phồn thịnh, phát triển kinh tế bền vững từ chính nền tảng văn hoá mà mỗi cá nhân, mỗi con người Việt Nam tạo dựng, làm cho văn hóa thực sự trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách. Ai cũng sẽ thấy sức mình trong đó, từ người công nhân, lao động bình thường tại các Khu công nghiệp đến những chủ doanh nghiệp lớn.

Gây dựng nền tảng vững chắc trên mọi lĩnh vực tinh thần

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty Cổ phần Shinec đã xác định xây dựng văn hoá doanh nghiệp là trục xuyên tâm của sự tồn vong doanh nghiệp. Chính vì vậy, Shinec đã gây dựng được nền tảng vững chắc trên mọi lĩnh vực tinh thần như văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao (rèn luyện thể chất) cho cán bộ công nhân viên. Luôn vận động, đổi mới, sáng tạo để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong mọi hoạt động, từ đó tăng năng xuất lao động, tăng sự gắn bó đoàn kết mọi thành viên trong doanh nghiệp tạo sự ổn định về nhân sự và sự thăng tiến trong công việc.

Chính những điều này đã làm tăng ý chí kiên định của cán bộ, công nhân viên, người lao động của chúng tôi vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và những cản trở khác để đưa công ty phát triển. Thực tế thời gian qua, các dự án đầu tư của Shinec đều đảm bảo không đánh đổi môi trường lấy sự tăng trưởng kinh tế. Một trong các dự án đầu tư lớn của Shinec là dự án Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) với tiêu chí trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên của Việt Nam do người Việt Nam đầu tư. Ở đó, chúng tôi đem niềm tự hào từ Hải Phòng để truyền cảm hứng đến với các nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu tư bền vững, đầu tư cho tương lai khi phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường, tăng giá trị văn hoá, tinh thần cho người lao động, từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người.

Đối với một Khu công nghiệp, bên cạnh việc xây dựng văn hóa từ nội tại các doanh nghiệp là điều không thể thiếu, để có thể gắn kết cả một cộng đồng thì cần phải xây dựng văn hóa cho cả khối các doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, Nam Cầu Kiền đã tập hợp sức mạnh của các nhà đầu tư bằng việc xây dựng Câu lạc bộ doanh nhân Eco Nam Cầu Kiền bao gồm các chủ đầu tư, giám đốc các doanh nghiệp để tạo sân chơi bình đẳng, hiểu biết và hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp trong Câu lạc bộ này đã cùng chia sẻ nguồn nhân lực, từ đó tạo ra mối quan hệ cộng sinh giữa các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp. Chính điều này đã mang đến những hiệu quả thiết thực trong việc tiết giảm chi phí sản xuất thông qua cắt giảm chuỗi cung ứng logictics, cắt giảm tối đa chi phí nguyên liệu, phí lưu thông nhằm tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Câu lạc bộ thường xuyên có các cuộc trao đổi, hội thảo để tăng tình đoàn kết, giao lưu thể thao, tổ chức giao lưu văn nghệ quần chúng trong toàn Khu công nghiệp để người lao động gắn bó hơn, yêu nơi làm việc hơn và tạo tính cộng đồng cao trong hệ sinh thái doanh nghiệp.

Song song với Câu lạc bộ của các nhà đầu tư, Nam Cầu Kiền còn thành lập Câu lạc bộ Eco Nam Cầu Kiền trẻ bao gồm các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật làm việc tại các nhà máy trong Khu công nghiệp cùng tổ chức nghiên cứu khoa học, nghiên cứu các đề tài kỹ thuật tại từng nhà máy từ đó nâng cao năng xuất lao động, nâng cao kỹ năng nghiêp vụ của từng nhân viên, hun đúc khát vọng làm giàu cho từng cá nhân, làm giàu cho doanh nghiệp và khát khao phấn đấu trở thành các doanh nhân trong tương lai. Câu lạc bộ Eco trẻ tạo ra một sức bật rất lớn trong các phong trào học tập, phong trào bảo vệ môi trường, sáng kiến, sáng tạo làm lợi nhiều tỉ đồng cho các chủ đầu tư. Đó là những việc làm thiết thực, không viển vông là những giá trị văn hoá vô giá mà Nam Cầu Kiền đã kiến tạo cho cộng đồng người lao động.

Ngoài việc chú trọng xây dựng giá trị phẩm chất, giá trị gia tăng cho người lao động, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền còn đặc biệt chú trọng xây dựng các công trình văn hoá mang tính biểu tượng và không gian cảnh quan sinh thái để các thế hệ người lao động, các đoàn khách tham quan học tập, học sinh các trường THPT, sinh viên đại học, các lớp đào tạo CEO, CFO, thạc sĩ… đến học tập, nghiên cứu. Môi trường đó sẽ thôi thúc họ tham gia vào lực lượng lao động, làm giàu cho đất nước và đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí tại các Khu công nghiệp.

Những người đã tới Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chắc chắn sẽ rất ấn tượng với công trình Vườn kỷ vật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lấy tư tưởng “dĩ công vi thượng” của Hồ Chủ tịch đặt lợi ích chung lên trên hết, tất cả vì nước, vì dân, ở đây cụ thể là vì người lao động và tư tưởng xây dựng kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường của Đại tướng làm cách giáo dục cho thế hệ trẻ luôn biết khát khao làm giàu để phát triển bền vững. Hoặc có thể kể tới công trình Nhà máy xử lý nước thải xây dựng thành cảnh quan phố Nhật, công trình phụ trợ thành vườn Nhật, đem đến một niềm cảm hứng bất tận cho mọi người, biến điều không thể thành điều có thể, xây dựng biểu tượng văn hoá môi trường cho Khu công nghiệp mà khó có nơi nào có được.

Đây cũng có thể coi là những thiết chế văn hoá làm phong phú hơn đời sống văn hoá của công nhân tại Khu công nghiệp. Cũng từ đây, các áng văn thơ, các bài hát được phổ nhạc tạo nên một tài sản văn hoá phong phú, động viên người lao động hăng say làm việc, hào hứng sáng tạo trong môi trường bền vững. “Văn hoá hình thành từ lao động sáng tạo - lao động sáng tạo làm nên văn hoá”, đó là triết lý cuộc đời, triết lý kinh doanh về mối quan hệ tương hỗ nhau để xây dựng một giá trị văn hoá doanh nghiệp bền chặt và thiết thực.

PHẠM HỒNG ĐIỆP - Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty CP Shinec

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top