Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Xe phun khử khuẩn lưu động - Giảm thiếu tối đa sức người, tăng tối đa khả năng phòng dịch

Thứ Hai 02/08/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Qua bốn đợt phòng chống dịch Covid-19, có lẽ nhiều người đã quá quen thuộc với hình ảnh lực lượng phòng chống dịch đeo trên vai một chiếc bình rất nặng, đi bộ khử khuẩn từng đường làng, ngõ xóm. Thế nhưng mới đây, các nhân viên y tế hay lực lượng quân đội có thể giảm nhẹ được công việc nặng nhọc này bởi một phát minh khá thú vị của Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm có tên gọi Xe khử khuẩn lưu động.

Chứng kiến các lực lượng chống dịch phải đeo bình khử khuẩn có trọng lượng 35kg trên lưng, rất bất tiện và vất vả trong quá trình di chuyển trong các ngõ ngách, Thượng tá Chu Minh Đạo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm đã lên ý tưởng thiết kế một chiếc xe có thể phụ giúp các chiến sĩ công việc này.

Xe khử khuẩn lưu động ý tưởng chống dịch hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm

Thượng tá Chu Minh Đạo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm là người đã lên ý tưởng về việc thiết kế chiếc xe này.

Theo đó, chiếc xe đã được Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm thiết kế từ những nguyên liệu hết sức thông thường gồm một chiếc xe máy cũ, một bình khử khuẩn có sẵn, cùng hệ thống máy bơm lắp đặt trên giá đỡ có thể đặt chắc chắn trên  yên xe. Các kỹ thuật để lắp được chiếc xe này mất khoảng từ 3 đến 4 ngày. Mỗi lần được tiếp dung dịch khử khuẩn xe có thể phun cho quãng đường lên tới 500m chiều dài. Bên cạnh đó, chiếc xe này còn được lắp thêm bình phun tự động để tiện tháo lắp khi phải phun trong nhà.

Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế từ những thiết bị sẵn có và sự sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm

Nhờ có xe khử khuẩn lực lượng phòng chống dịch sẽ không cần phải đeo trên vai một chiếc bình rất nặng và nhiều bất tiện.

Thượng tá Chu Minh Đạo thông tin: “Việc không phải đi bộ với 35kg máy móc, thiêt bị trên vai trong nhiều tiếng đồng hồ giúp cho lực lượng chống dịch sẽ có nhiều thời gian và sức lực hơn để làm các nhiệm vụ khác. Đồng thời chiếc xe còn rút ngắn được thời gian lực lượng chống dịch phải lưu lại trong vùng dịch bệnh, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm. Không những thế quá trình thực hiện khử khuẩn bằng loại xe này đảm bảo được yếu tố phun khử khuẩn trên diện rộng, nhất là khu vực phong tỏa cách ly trong ngõ ngách, khu dân cư, tổ dân phố”.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Khắc Lợi kiểm tra các bộ phận đảm bảo an toàn của xe trước khi làm nhiệm vụ. 

Thiếu tá QNCN Nguyễn Khắc Lợi chia sẻ: “Trước đây để làm công tác khử khuẩn sẽ cần tới một tổ 3 người tham gia, việc phun khử khuẩn một phường phải mất tới ba  tới 5 ngày. Nhưng giờ đây, chỉ cần một người trong đơn vị trong một buổi chiều có thể chạy xe phun khử khuẩn toàn bộ phường Cầu Diễn, địa bàn đang có hai khu vực bị phong tỏa vì ghi nhận có F0. Tiện lợi của chiêc xe nằm ở chỗ chỉ cần một người cũng có thể làm chủ và thao tác được các thiết bị”.

2 bình chứa dung dịch có thể tích lên tới 26 lít đảm bảo phun đúng tiêu chuẩn diện tích khử khuẩn theo quy định.

Thùng chứa Cloramin B được thiết kế liền kề với hệ thống máy móc, tiện lợi và đáp ứng yêu cầu khẩn trương trong quá tình làm nhiệm vụ. 

Chỉ cần 1 người là có thể vận hành hệ thống máy móc và làm công tác khử khuẩn.

Qúa trình phun khử khuẩn người thực hiện sẽ được đảm bảo an toàn bằng đồ bảo hộ.

Việc sử dụng đồ bảo hộ trong quá trình điều khiển xe không hề vướng víu, đảm bảo được an toàn.

Mỗi lần được tiếp dung dịch khử khuẩn xe có thể phun cho quãng đường lên tới 500m chiều dài.

Những ngày tới đây, Ban Chỉ huy Quân sự quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cấp chiếc xe để có thể điều chỉnh ga vòi phun tự động và nghiên cứu lắp đặt thêm được máy bơm để có thể phun cả đằng sau. UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn quận thiết kế, lắp đặt và nhân rộng ý tưởng này.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top