Thái Lan mở rộng lệnh phong tỏa do Covid-19

VHO- Theo bà Apisamai Srirangson, Trợ lý Phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 (CCSA), lệnh giới nghiêm từ 9h tối đến 4h sáng và các biện pháp cứng rắn khác sẽ được áp dụng ở thủ đô Bangkok và 28 tỉnh khác thêm 14 ngày. Bắt đầu từ hôm nay 3.8 đến ngày 18.8. Lệnh giới nghiêm được kéo dài trong bối cảnh nước này có số ca mắc Covid-19 mới tăng cao.

Thái Lan mở rộng lệnh phong tỏa do Covid-19 - Anh 1

Thái Lan thực hiện lệnh giới nghiêm vào ban đêm (Ảnh: NHK)

Bà Apisamai Srirangson cho biết: “Các tỉnh, thành phố thuộc được đưa vào “vùng đỏ sẫm” tiếp tục bị cấm đi lại giữa các tỉnh và thực hiện giới nghiêm vào ban đêm. Các trung tâm mua sắm vẫn được mở cửa nhưng chỉ được phép bán bằng hình thức giao hàng. Ngồi ăn tại chỗ trong các trung tâm thương mại vẫn sẽ bị cấm. Các công trình vẫn được phép hoạt động nhưng phải hoạt động theo nguyên tắc “bong bóng và đóng kín””.

Cũng theo Trợ lý Phát ngôn viên của CCSA, số ca mắc mới Covid-19 ở các tỉnh đang cao hơn ở Thủ đô Bangkok. Vì vậy, các biện pháp cần phải được thắt chặt hơn nữa để hạn chế đà lây lan của virus. Nếu tình hình không được cải thiện và vẫn đáng lo ngại, các biện pháp giãn cách sẽ được xem xét để tiếp tục kéo dài đến ngày 31.8.

Tháng trước, Chính phủ Thái Lan đã kêu gọi người dân tuân thủ theo các quy định về phòng chống dịch. Các quan chức nước này cảnh báo, nếu người dân bất hợp tác, trường hợp xấu nhất, ca mắc mới có thể lên tới 30.000 ca một ngày.

Thái Lan tuần qua mỗi ngày đều ghi nhận số ca mắc mới ở mức hơn 15.000 ca nhiễm. Hôm 2.8, các quan chức y tế đã ghi nhận gần 18.000 ca nhiễm và con số kỷ lục 178 ca tử vong vì virus. Chủ yếu các ca nhiễm mới được ghi nhận được chẩn đoán mắc biến thể Alpha và Delta.

Thái Lan mở rộng lệnh phong tỏa do Covid-19 - Anh 2

Một kho hàng hóa tại Bangkok được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Số ca tử vong cao cũng đã tạo nên gánh nặng cho nhà xác của một bệnh viện gần Bangkok. Giới chức tại bệnh viện đã bắt đầu phải bảo quản các thi thể trong container lạnh do không còn chỗ trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, vấn đề tiêm chủng chưa thật sự hiệu quả cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến các ca mắc tăng tại đây. Thái Lan hiện là một trong nhưng quốc gia được đánh giá là có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Xứ sở chùa Vàng bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt bắt đầu từ tháng 6 và đặt mục tiêu sẽ có 50 triệu người được tiêm vaccine vào cuối năm nay. Nhưng đến nay, chỉ có 5.8% trong số hơn 66 triệu dân được tiêm chủng đầy đủ. Trong khí đó, chỉ khoảng 21% người dân đã được tiêm ít nhất một liều.

Được biết, các biện pháp hạn chế đã gây nhiều thiệt hại cho kinh tế Thái Lan. Một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào doanh thu đến từ du lịch.

Không chỉ riêng Thái Lan, một số quốc gia Đông Nam Á đang chật vật đối phó với tình trạng gia tăng ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Hôm Thứ Bảy, Malaysia đã ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao kỷ lục là hơn 17.700 ca. Con số này vào ngày hôm qua là 15.764 trường hợp .Philippines cũng ghi nhận hơn 8.100 ca vào hôm qua và là ngày thứ 4 liên tiếp có ​​hơn 8.000 ca lây nhiễm. Chính phủ Philippines sẽ tái áp đặt một lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại Manila bắt đầu từ thứ 6 tuần này.

ĐÌNH TOÁN – KIM TRƯỜNG (Theo Reuters, NHK)

Ý kiến bạn đọc