Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khát vọng của nữ sinh đam mê nghiên cứu sinh học phân tử và tế bào

Thứ Tư 04/08/2021 | 10:41 GMT+7

VHO- Lựa chọn lĩnh vực nghiên cứu phân tử và tế bào với mong muốn tìm ra cơ chế sinh học liên quan tới bệnh tật ở người, khát vọng của nữ nghiên cứu sinh Đại học Oxford (Vương quốc Anh) được chắp cánh bởi Chương trình Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài do Tập đoàn Vingroup khởi xướng.  

Vượt qua vòng phỏng vấn với nhiều giáo sư đầu ngành, Huyền đã nhận được thư mời học từ 3 trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh

Đam mê đến từng… tế bào

“Thay vì sự háo hức khi gặp lại một bệnh nhân quen trong các hoạt động tình nguyện, tôi đã rất sốc khi thấy em không còn chân”, Trương Linh Huyền mở đầu câu chuyện bằng kỉ niệm đầy ám ảnh về nữ bệnh nhân mới 18 tuổi, vừa đỗ đại học, nhưng đã phải cưa mất một chân do ung thư giai đoạn muộn đã di căn tới xương.

“Có một cảm giác bất lực khi hiểu rõ rằng trong cơ thể bệnh nhân có các tế bào bất thường, các tế bào ung thư đang sinh trưởng và tàn phá từ bên trong nhưng bản thân mình lại không làm được điều gì khác ngoài chứng kiến nỗi đau cả về thể xác và tinh thần của em. Kỉ niệm về nỗi đau của bệnh nhân luôn là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc tôi cố gắng nhiều hơn trong con đường nghiên cứu”, cô gái quê Ninh Bình chia sẻ.

Là học sinh trường THPT Chuyên của tỉnh, đã đạt nhiều giải học sinh giỏi khu vực và quốc gia môn Sinh học, Huyền mang kỳ vọng của cả gia đình nhiều đời làm nông rằng sẽ có người đầu tiên trong nhà đi theo con đường “Nhất Y, nhì Dược”.

Nhưng với niềm đam mê tìm hiểu về các tế bào trong cơ thể người - thứ mà Huyền xem như một “vũ trụ” bí ẩn, phức tạp nhưng thú vị và đầy mê hoặc - cô đã lựa chọn chương trình đào tạo cử nhân Khoa học tài năng của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) để theo đuổi con đường trở thành một nhà khoa học. Quyết tâm càng được bồi đắp khi Huyền tiếp xúc với bệnh nhân ung thư trong các hoạt động tình nguyện và nhận ra rằng, chỉ khi làm rõ được cơ chế phân tử và tế bào mới có thể chữa trị tận gốc được ung thư nói riêng hay các bệnh tật khác nói chung.
 
Vào đại học, Trương Linh Huyền tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học cả trong nước và quốc tế. Tốt nghiệp loại Giỏi hệ Cử nhân tài năng với nhiều thành tích nổi bật, Huyền quyết định chưa đi du học ngay mà lựa chọn đi làm nhằm hiểu rõ hơn về môi trường nghiên cứu tại Việt Nam. Huyền nhận ra, nếu không trực tiếp “nhúng” mình vào môi trường nghiên cứu thực tế thì sẽ không thể biết được bản thân đang thiếu và cần học thêm những điều gì.

Với vốn liếng gần 4 năm làm việc tại một trong những viện nghiên cứu Y sinh hàng đầu Việt Nam cùng 6 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, năm 2019, Huyền nhận học bổng Thạc sĩ tại Đại học Newcastle (Vương quốc Anh). Nhờ kinh nghiệm tích lũy, Huyền đã hoàn thành các mục tiêu trong dự án nghiên cứu Thạc sĩ với thời gian hết sức ấn tượng - chỉ 8 tuần thay vì 24 tuần như thông thường, ngay trước thời điểm nước Anh thực hiện phong toả vì đại dịch Covid-19 vào tháng 3.2020. 

Đam mê được chắp cánh 

Khi đang chuẩn bị bảo vệ Luận văn Thạc sĩ, Huyền tìm hiểu thông tin về Chương trình Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài của Tập đoàn Vingroup. Cô quyết định nộp hồ sơ và đặt mục tiêu được nhận vào học tại một trường đại học hàng đầu thế giới đúng như định hướng của Chương trình Học bổng. Vượt qua vòng phỏng vấn với nhiều giáo sư đầu ngành, Huyền đã nhận được thư mời học từ 3 trường đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh là Đại học Oxford, Đại học Cambridge và Đại học London (UCL). Cuối cùng, Huyền đã lựa chọn theo đuổi chương trình Tiến sĩ Sinh học Phân tử và Tế bào tại Đại học Oxford - trường đứng đầu bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới của Times Higher Education - một trong những bảng xếp hạng giáo dục có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

“Ở trong một số chương trình học bổng tiến sĩ khác, nghiên cứu sinh sẽ làm việc trong khuôn khổ nội dung của các dự án đã được đề xuất và nhận được sự tài trợ kinh phí. Ngược lại, Học bổng Vingroup cho tôi cơ hội có thể chủ động đề xuất và phát triển dự án mới dưới sự hỗ trợ từ đơn vị đào tạo. Đây là một thử thách nhưng cũng là một cơ hội quý báu để rèn luyện các kỹ năng để trở thành một nghiên cứu viên chính”, Huyền  cho biết. 

Trên thế giới, mô hình doanh nghiệp tài trợ cho học viên đi du học không mới. Nhưng theo nữ nghiên cứu sinh Đại học Oxford, sự khác biệt rất lớn ở Chương trình Học bổng Vingroup là định hướng và hỗ trợ học viên theo học tại các cơ sở giáo dục  hàng đầu ở các quốc gia có nền KHCN phát triển nhất thế giới.

“Rất ít học bổng hiện nay có tiêu chí tương tự trong việc lựa chọn đơn vị đào tạo cho học viên. Tiêu chí này xác lập một vị thế rất khác của Học bổng Vingroup, đó là chọn người tài năng đi học ở những ngôi trường tinh hoa”, Linh Huyền đánh giá. 

Dù khóa học chưa chính thức bắt đầu nhưng hiện tại Linh Huyền đã bắt tay vào việc nghiên cứu cùng các Giáo sư của Đại học Oxford. Chia sẻ về dự định tương lai, Huyền cho biết cô muốn tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu với mục tiêu thành lập và dẫn dắt một nhóm nghiên cứu về miễn dịch học ứng dụng tại Việt Nam với hi vọng đóng góp tri thức và giải pháp nhằm cải thiện hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Chương trình Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Du học Nước ngoài được Tập đoàn Vingroup triển khai với mục tiêu tìm kiếm các tài năng người Việt để bồi dưỡng, phát triển thành những nhân tài có khả năng dẫn dắt sự phát triển KHCN của Việt Nam trong tương lai. 

Trong vòng 11 năm kể từ năm 2019, Tập đoàn Vingroup dự kiến sẽ tài trợ mỗi năm tối đa 100 suất học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ để tài năng Việt Nam theo học những chuyên ngành trọng điểm tại các cơ sở đào tạo xuất sắc ở các quốc gia có nền KHCN phát triển hàng đầu trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada, Pháp, Đức, Israel, Ý, Nhật Bản, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Điển, Thụy Sĩ, và Hà Lan. Sau 3 khóa đầu tiên, đã có hơn 100 học viên được trao học bổng theo học tại 26 trường đại học hàng đầu trên thế giới.

.H.H
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top