Vì sao có sự chênh lệch về số liệu công bố ca dương tính giữa Hà Nội và Bộ Y tế?

VHO- Những ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn Hà Nội do Bộ Y tế công bố và Sở Y tế Hà Nội công bố có sự chênh lệnh nhau rõ rệt, khiến một bộ phận người dân hoang mang. Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội giải thích, có sự vênh nhau là do thời điểm cập nhập của 2 đơn vị khác nhau.

Trong bản tin sáng ngày 5.8, Bộ Y tế công bố Hà Nội không có ca nhiễm mới, trong khi đó Sở Y tế Hà Nội lại công bố 21 ca mắc mới gồm 7 ca được phát hiện trong cộng đồng và 14 ca trong khu cách ly.

Trước đó, ngày 4.8, Bộ Y tế công bố Hà Nội có 24 ca, Sở Y tế TP lại công bố 57 trường hợp mắc mới Covid-19. Ngày 3.8, Bộ Y tế công bố Hà Nội có 98 ca, còn ngành chức năng TP lại cho biết trên địa bàn ghi nhận 66 ca…

Vì sao có sự chênh lệch về số liệu công bố ca dương tính giữa Hà Nội và Bộ Y tế? - Anh 1

Bà Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại cuộc họp phòng, chống dịch của TP

Giữa sự chênh lệch nhau quá lớn khiến nhiều người tỏ ra nghi hoặc về số liệu công bố, không biết nên tin vào số liệu của cơ quan nào. Nói về sự chênh lệnh này, bà Trần Thị Nhị Hà khẳng định, có sự sai số này là do thời điểm cập nhật của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội là khác nhau, còn về tích lũy ca bệnh là giống nhau.

 “Với việc công bố ca bệnh của Hà Nội là hoàn toàn chính xác để công khai, minh bạch cho người dân được biết. CDC Hà Nội cập nhật 3 lần/ngày là 6h, 12h và 18h. Còn Bộ Y tế công bố cũng đúng nhưng thời gian cập nhật dài hơn và công bố 2 lần/ngày. Bộ Y tế công bố ca bệnh vào lúc 6h sáng nhưng thực tế cập nhật vào 23h của ngày hôm trước. Còn số ca từ 23h trở đi, Bộ Y tế sẽ cập nhật ở bản tin tối.  Trong khi đó, bản tin 6h sáng của Hà Nội thì cập nhật từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng hôm sau”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội giải thích.

Trong khi đó, ông Vũ Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông – Thi đua khen thưởng cho hay, qua trao đổi với đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì được biết: Số liệu của Cục Y tế dự phòng là số liệu của địa phương nhập dữ liệu để cấp mã quốc gia, nếu có sai số là do các địa phương nhập sai vì cấp mã tự động. Nhưng tổng số ca mắc của Hà Nội sẽ không đổi.

“Sự khác nhau ở đây là thời điểm công bố số liệu, Bộ Y tế công bố số liệu ngày 2 lần (6h và 18h), Cục Y tế dự phòng chốt số liệu trước 23 giờ đêm cho bản tin sáng và 17 giờ chiều cho bản tin 18h. Cục lấy số liệu dựa trên hệ thống cấp mã tự động, các tỉnh nhập về bao nhiêu họ sẽ tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ và gửi thông tin cho chúng tôi để gửi báo chí. Hiện nay, các tỉnh tự công bố vào những thời điểm khác nhau nên chắc chắn sai lệch. Thông thường các tỉnh công bố sớm hơn Bản tin của Bộ Y tế nhưng số liệu của Bộ Y tế công bố được công nhận là số liệu chuẩn quốc gia”, ông Nguyễn Đình Anh nói.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc