Một số triệu chứng phát ban có thể là dấu hiệu mắc Covid-19

(Ảnh minh họa: Live Science)

VHO - Bệnh Covid-19 có các triệu chứng từ thể nhẹ đến nặng, trong khi một số người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã liệt kê 11 triệu chứng Covid-19 phổ biến nhất xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 gồm: sốt hoặc ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc toàn bộ cơ thể, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu mới, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn trớ, tiêu chảy.

CDC cho biết, các triệu chứng sau đây là dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp mà người bệnh nên đến các cơ sở y tế hoặc cần được chăm sóc y tế ngay lập tức: khó thở, đau dai dẳng hoặc tức nặng ngực, hay bị nhầm, lẫn, không có khả năng tự thức dậy hoặc tỉnh táo, môi hoặc sắc mặt hơi xanh.

Ngoài ra, có những triệu chứng khác nghiêm trọng, ít phổ biến hơn đã được báo cáo ở bệnh nhân Covid-19 như các nốt phát ban trên da có liên quan đến bệnh Covid-19. Live Science đưa tin, phát ban có thể có nhiều dạng, một số xuất hiện dưới dạng nốt đỏ nhỏ, trong khi một số khác xuất hiện dưới dạng vết/vùng tổn thương phẳng hoặc lớn hơn. Không rõ những phát ban này là do virus SARS-CoV-2 gây ra hay liên quan đến các yếu tố khác như hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh ở những người bị nhiễm virus hoặc những yếu tố về lối sống liên quan đến lệnh phải ở trong nhà.

Một số triệu chứng phát ban có thể là dấu hiệu mắc COVID-19 - Ảnh 1.

Người có những dấu hiệu cảnh báo nhiễm Covid-19 cần liên lạc ngay với các cơ sở y tế (Ảnh: Wpde)

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng, rối loạn da hiếm gặp "ngón chân Covid" xảy ra ngay cả trong trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Covid-19 cũng có thể gây ra các triệu chứng thần kinh. Ngoài việc người bệnh bị mất khứu giác và vị giác, virus có thể gây yếu cơ, ngứa ran hoặc tê ở bàn tay và bàn chân, chóng mặt, lú lẫn, mê sảng, co giật và đột quỵ, theo Trường Y Harvard. Theo đó, một người bị Covid-19 có thể có các triệu chứng nhẹ trong khoảng một tuần trước khi trở nên trầm trọng hơn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân bị viêm phổi, có nghĩa là phổi của họ bắt đầu chứa đầy mủ hoặc dịch. Điều này dẫn đến khó thở dữ dội và ho đau đớn. Theo Harvard, ở một số người, virus cũng có thể gây ra bệnh nặng gián tiếp bằng cách kích hoạt "cơn bão cytokine" hoặc phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể.

CDC khuyến cáo, những người bị Covid-19 hoặc bất kỳ bệnh đường hô hấp nào nên theo dõi các triệu chứng bệnh một cách cẩn thận. Nếu bị khó thở trầm trọng hơn, cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, đặc biệt đối với người lớn tuổi hoặc người có bệnh mãn tính, bệnh lý tiềm ẩn.

Hầu hết trẻ em bị Covid-19 có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nhưng một số trẻ có thể bị bệnh nặng. Theo CDC, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi và trẻ mắc một số bệnh cơ bản như hen suyễn hoặc bệnh phổi mãn tính, tiểu đường, bệnh tim và béo phì có thể gia tăng nguy cơ mắc Covid-19 thể nặng. 

Ở trẻ em, các triệu chứng phổ biến nhất của Covid-19 là sốt và ho nhưng chúng cũng có thể bị ớn lạnh, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng, thở gấp hoặc khó thở, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn trớ, đau dạ dày, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức cơ hoặc cơ thể, kém ăn hoặc bú kém, đặc biệt ở trẻ sơ sinh.

Cha mẹ nên "đặc biệt chú ý" đến các dấu hiệu có thể chỉ ra Covid-19 ở trẻ như sốt từ 38°C trở lên, đau họng, ho không kiểm soát gây khó thở, tiêu chảy, nôn mửa hoặc đau bụng và đau đầu dữ dội, đặc biệt nếu kèm theo sốt. Nếu có bất kỳ dấu hiệu khẩn cấp nào (giống như những dấu hiệu được liệt kê cho người lớn), CDC khuyến nghị, trẻ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Một số triệu chứng phát ban có thể là dấu hiệu mắc COVID-19 - Ảnh 2.

Các phụ huynh cần đặc biệt lưu ý đến những dấu hiệu có thể chỉ ra Covid-19 ở trẻ (Ảnh: EPA)

Theo CDC, hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) cũng có liên quan đến virus SARS-CoV-2. Hội chứng này là tình trạng các bộ phận của cơ thể như tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa bị viêm. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra MIS-C, nhưng những đứa trẻ được chẩn đoán mắc bệnh này thường nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc từng ở gần một người mắc COVID-19. Một số trường hợp người lớn cũng gặp hội chứng MIS-C.

Cha mẹ cần để ý nếu trẻ:

- Sốt dai dẳng kéo dài trong hơn 24 giờ và sốt cao trong vài ngày.

- Mệt mỏi và ốm yếu.

- Chán ăn hoặc không uống đủ nước.

- Các triệu chứng khác bao gồm phát ban, viêm màng nhầy (như trong miệng và mắt), các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc