Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sinh viên và nỗi lo việc làm giữa đại dịch

Thứ Hai 09/08/2021 | 10:14 GMT+7

VHO - Dịch Covid-19 bùng phát không chỉ tồn tại nỗi lo về sức khỏe, nỗi lo việc làm là một trở ngại lớn mà các bạn phải đương đầu, đặc biệt là đối với sinh viên năm ba, năm tư đang chuẩn bị ra trường. Chương trình tư vấn tâm lý mùa dịch chủ đề: “Sinh viên và việc làm thời Covid-19”, do Trường ĐH Luật TP.HCM tổ chức đã chia sẻ những vấn đề này với sinh viên.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 có xu hướng làm sinh viên gia tăng tình trạng lo lắng về việc làm

Các khảo sát cho thấy, trên thực tế, ngay cả khi không tồn tại đại dịch Covid-19, vấn đề học tập và việc làm vẫn luôn là nỗi lo âu thường trực ở sinh viên. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Covid-19 có xu hướng làm sinh viên gia tăng tình trạng lo lắng về việc làm theo chiều hướng nghiêm trọng và tiêu cực hơn.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều sinh viên sắp năm cuối phải đối mặt với việc học gián đoạn, gây ảnh hưởng đến tiến độ tốt nghiệp. Còn đối với sinh viên vừa mới tốt nghiệp, nỗi lo lắng trong việc khó khăn khi tìm kiếm việc làm trong khi bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động. Theo TS Võ Trung Tín, Trưởng Bộ môn Luật Đất đai - Môi trường tại Trường ĐH Luật TP.HCM, những nỗi lo âu trên xuất phát từ nhiều lý do, từ khách quan như: Cạnh tranh trong thị trường lao động khi các đơn vị tuyển dụng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn đối với ứng cử viên, sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm tham gia phỏng vấn. Đồng thời, những nỗi lo còn đến từ các trở ngại do Covid-19 gây ra, chẳng hạn như lo sợ không thể tốt nghiệp đúng dự kiến và thị trường lao động bị thu hẹp do các doanh nghiệp hạn chế tuyển dụng. 
TS Nguyễn Hữu Long, Trưởng khoa Lý luận và Khoa học Cơ sở, Phó Giám đốc Phân viện Miền Nam - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, cho rằng trên thực tế, ngay cả khi không tồn tại đại dịch Covid-19, vấn đề học tập và việc làm vẫn luôn là một nỗi lo âu thường trực của sinh viên năm cuối. Mối lo này thường xảy ra trong hai trường hợp: Thứ nhất, bởi vì các bạn quá để tâm đến câu chuyện tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân, mà bản năng con người khi đứng trước lựa chọn quan trọng sẽ luôn có tâm trạng bồn chồn và lo lắng. Thứ hai, các bạn thả lỏng quá đà, đợi đến trượt khỏi guồng quay chung, bạn bè xung quanh đều đã tìm được việc làm thì mình mới sốt sắng và sợ hãi trước áp lực gần kề. Thông qua đó, TS Long có đưa ra ba lời khuyên dành cho sinh viên: Một là, đừng đặt nặng vào suy nghĩ sau khi ra trường có tìm được công việc thích hợp hay không, chỉ cần chúng ta có năng lực thì cánh cửa việc làm luôn rộng mở. Hai là, cố gắng thực hiện theo chủ trương của Nhà trường để tốt nghiệp đúng hạn, luôn duy trì trạng thái sẵn sàng. Và cuối cùng là chọn lựa kỹ lưỡng, tự tin ứng tuyển vào đơn vị mà mình hứng thú, tâm đắc và dự định gắn bó những “bước chân đầu đời”. 
Bên cạnh những khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm, dịch bệnh bùng nổ còn khiến sinh viên gặp rất nhiều trở ngại trong việc thích nghi với môi trường mới, khi mà các doanh nghiệp hầu hết đều chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến tại nhà. TS Võ Trung Tín nhấn mạnh rằng sinh viên hoàn toàn có thể lật ngược tình thế, biến trở ngại thành cơ hội, đầu tiên là phải bỏ qua các mối bận tâm vô ích, thay vào đó nên dành thời gian đầu tư kiến thức và hoàn thiện bản thân trong thời gian giãn cách xã hội. 
TS Nguyễn Hữu Long thể hiện đồng tình với quan điểm “Trở ngại đối với người này, đôi khi lại là cơ hội dành cho người khác”. Đối với sinh viên mới ra trường, không nên quá cầu toàn về lương bổng, vị trí mà hãy cứ nhiệt huyệt dấn thân trước đã, kết quả không sớm thì muộn cũng sẽ tới với các bạn.
Chương trình tư vấn mùa dịch đã mang đến cho sinh viên góc nhìn thực tế, khách quan hơn đối với vấn đề tốt nghiệp và công việc trong mùa dịch, từ đó góp phần hóa giải rào cản tâm lý, tiếp thêm động lực cho các bạn vượt qua thách thức để tự tin tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. Song hơn ai hết, chính các bạn cần nhận thức rõ Covid-19 chỉ là một trong vô vàn “phép thử” cuộc đời, chọn lựa cúi đầu cam chịu hay chủ động đương đầu cốt vẫn dựa vào bản thân mỗi người chúng ta. 

KIỀU MY - BẢO NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top