Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chuyển đổi số để phát triển du lịch, xu hướng không thể đảo ngược

Thứ Hai 09/08/2021 | 18:30 GMT+7

VHO- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực trong xã hội, nhất là trong thời buổi dịch Covid-19 đang lan rộng ở nhiều nơi trên thế giới. Với ngành Du lịch, việc chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, du lịch số dường như là một yếu tố mang tính sống còn.

Các điểm đến của Việt Nam được giới thiệu trên Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó giám đốc điều hành Trung tâm thông tin du lịch Tổng cục Du lịch cho biết: “Nhận thức rõ về xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược của chuyển đổi số, trong thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và xúc tiến quảng bá du lịch. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành Du lịch, đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch”.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với các bên liên quan phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở. Phát triển các ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch. Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch để ươm mầm cho những ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá trong ngành. Hỗ trợ, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở các địa phương và doanh nghiệp du lịch về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch.

Dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam đã ra mắt hồi đầu năm 2021

“Trong xu thế chung, ngành Du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc CMCN 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước”, ông Hoàng Quốc Hòa nói. Tuy nhiên, đây là một quá trình chuyển đổi tư duy, cách thức hoạt động của ngành Du lịch, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành Du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.

Theo ông Hòa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Du lịch hơn 1 năm qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn cho du khách.

Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn - Công cụ đồng hành với khách du lịch trong bối cảnh bình thường mới

Nổi bật nhất là ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn - một nền tảng tích hợp đa tiện ích quan trọng như bản đồ số du lịch an toàn, liên thông dữ liệu y tế về tình hình dịch bệnh ở các địa phương, cung cấp thông tin các cơ sở dịch vụ du lịch an toàn, cơ sở y tế, hồ sơ sức khỏe, bảo hiểm, khám phá điểm đến, quản lý tour du lịch, mua sắm…

Đặc biệt, thông qua ứng dụng này, du khách có thể gửi ý kiến phản ánh tới Tổng cục Du lịch, những thông tin này sẽ được Tổng cục Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng ngành quản lý thị trường, giao thông vận tải… để xử lý kịp thời, bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch.

Hiện nay, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn đang được tập trung nâng cấp một cách toàn diện và sẽ ra mắt phiên bản mới trong thời gian ngắn sắp tới với rất nhiều sự đổi mới về thiết kế giao diện, tính năng, tiện ích, mang lại thuận tiện nhất cho người dùng.

Bên cạnh đó, hệ thống đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 hàng ngày qua website https://safe.tourism.com.vn do Trung tâm Thông tin du lịch xây dựng đã được triển khai rộng rãi tới các địa phương trong cả nước theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch. Hệ thống này kết nối thông tin du lịch an toàn từ địa phương đến cơ quan quản lý ở Trung ương, từ đó góp phần kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực du lịch.

Hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vắc-xin

Thực hiện chủ trương thí điểm hộ chiếu vắcxin đối với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc (Kiên Giang), Trung tâm Thông tin du lịch đã chủ động nghiên cứu, xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vắcxin trên trang https://travelpass.tourism.vn để phục vụ đón khách du lịch khi hoạt động du lịch quốc tế được mở lại.

Công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số cũng ngày càng được đẩy mạnh. Hệ thống nền tảng số của Tổng cục Du lịch ngày càng được bổ sung, hoàn thiện với hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh… Hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng số ngày càng sống động, hấp dẫn và đến gần hơn với du khách.

Đầu năm 2021, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam ra đời, đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới, là nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

          Nhiều danh lam thắng cảnh của Việt Nam hiện lên sống động, chân thực qua chương trình "Việt Nam: Đi để yêu!"

Ngay sau đó, chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube do Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện có tên “Việt Nam: Đi để yêu!” được ra mắt với sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng, thu hút hàng triệu lượt xem.

Thông qua các nền tảng số này, những thế mạnh nổi bật của Du lịch Việt Nam như di sản, văn hóa, ẩm thực, biển đảo… đã được quảng bá rộng rãi đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Những hoạt động này rất phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành và làn sóng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Việc tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến trở thành là một xu hướng chủ đạo.

Trang vàng Du lịch Việt Nam- nền tảng uy tín kết nối giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng

Bên cạnh đó, nhiều nền tảng tiện ích mới cũng đang được Trung tâm phát triển phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp du lịch như Trang vàng Du lịch Việt Nam https://trangvangdulichvietnam.vn , là một nền tảng kết nối người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ uy tín trong lĩnh vực du lịch; hệ thống vé điện tử cho phép người dùng tìm kiếm và đặt vé trực tuyến các chương trình văn hóa nghệ thuật, vé tham quan du lịch, vé dịch vụ vận chuyển…

Để phục vụ tốt hơn cho công cuộc chuyển đổi số của ngành, hình thành những dữ liệu lớn để phát triển du lịch trong tương lai, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục tham mưu xây dựng các chương trình, đề án về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, xác định rõ hướng đi và lộ trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch giai đoạn tới.

ANH VŨ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top