Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hãy cùng khám phá 3 điểm đến hấp dẫn của Xứ Thanh khi hết dịch

Thứ Ba 10/08/2021 | 08:51 GMT+7

VHO- Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Pù Luông, biển Sầm Sơn… là những điểm đến hứa hẹn giúp bạn khởi động lại những chuyến đi thú vị, sau khi dịch bệnh Covid-19 bị đẩy lùi.

Đến đây các bạn sẽ được nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang xanh mướt rồi ngả vàng rực rỡ khi lúa chín của Pù Luông, khám phá những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới tại Di sản Thanh Nhà Hồ hoặc hòa mình vào biển xanh, cát trắng tại Tp du lịch biển Sầm Sơn.

Ngay từ bây giờ, các bạn hãy tận dụng quãng thời gian ở nhà chống dịch để tìm hiểu, lên sẵn lịch trình và chờ dịch bệnh Covid-19 bị đẩy lùi, để thực hiện những chuyến đi này bạn nhé!

Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ

Cách thành phố Thanh Hoá khoảng 45km về phía Đông, cách Hà Nội 145 km về phía Bắc, Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ (còn gọi là thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới.

 Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397, từng được coi là kinh đô, trung tâm văn hóa chính trị xã hội của nước Đại Ngu dưới triều Hồ. Khu Di sản Thành Nhà Hồ có diện tích 5.234 ha, các điểm tham quan chính gồm Hoàng Thành, Hào thành, La Thành, Đàn Nam Giao, đền Bình Khương và công trường khai thác đá cổ núi An Tôn .

 Khám phá thành nhà Hồ với lối kiến trúc vòm cuốn, các phiến đá được đục đẽo vô cùng tinh xảo.

Toàn bộ tường thành và bốn cổng chính được xây dựng bằng những phiến đá vôi màu xanh, được đục đẽo tinh xảo, vuông vức, xếp chồng khít lên nhau. Các phiến đá dài trung bình 1,5 m, có tấm dài tới 6 m, trọng lượng ước nặng 24 tấn. Tổng khối lượng đá được sử dụng xây thành khoảng 20.000 m3 và gần 100.000 m3 đất được đào đắp công phu.

 Một đoạn tường thành phía đông của di sản Thành Nhà Hồ

Đến với di sản thế giới Thành Nhà Hồ, du khách sẽ được tận mắt thấy, tay sờ những phiến đá nặng hàng tấn chỉ xếp lên mà không cần chất kết dính vẫn đảm bảo độ bền vững. Qua hơn 600 năm cùng những biến cố thăng trầm của lịch sử và tác động của thời tiết, hệ thống tường thành còn khá nguyên vẹn, dù thời gian xây dựng rất gấp gáp, chỉ trong khoảng 3 tháng. Thời gian tới, sau khi dịch Covid-19 được khống chế Di sản thế giới Thành Nhà Hồ sẽ là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu lịch sử, muốn khám phá kiến trúc cổ độc đáo cho đến những nét văn hóa lâu đời của dân tộc.

Pù Luông

Được mệnh danh là “Sa Pa” thu nhỏ của xứ Thanh, cách TP. Thanh Hóa khoảng 130km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận 2 huyện của Thanh Hóa là Quan Hóa và Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa. Pù Luông đang là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng thu hút đông đảo du khách thập phương. Nơi đây, có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên trù phú và những cung ruộng bậc thang và rừng rậm nguyên sinh đẹp đến ngỡ ngàng.

 Pù Luông một “Sapa” thu nhỏ của xứ Thanh.

Pù Luông từ cuối tháng 5 đầu tháng 6 là thời điểm bắt đầu vụ lúa mới, những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một lớp áo xanh mướt, vô cùng đẹp mắt và bình yên. 

Bản làng, ruộng bậc thang, rừng nguyên sinh là những khung cảnh đặc trưng ở Pù Luông

Ngoài ra, du khách có thể đến Pù Luông vào dịp tháng 9 và tháng 10 là hai thời điểm Pù Luông bước vào mùa lúa chín, tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng rực rỡ, phảng phất mùi hương của lúa chín, khiến cho Pù Luông mang một vẻ đẹp trù phú và mơ mộng.

Thời điểm này cũng chính là lúc vùng đất “thiên đường giữa đại ngàn” này hút khách du lịch Pù Luông ngắm lúa chín nhất. Vào mùa này, người dân địa phương sẽ dựng lên những chòi, những điểm dừng chân để phục vụ du khách ngắm nhìn và nghỉ chân. Xung quanh là những sườn núi Pù Luông như được bao phủ những thửa ruộng của màu lúa chin vàng rực rỡ. Đây cũng chính là điểm lý tưởng cho du khách check-in những tấm hình làm kỷ niệm hoặc tặng cho người thân, bạn bè mỗi khi về trải nghiệm, khám phá  Pù Luông.

 Những cọn nước hòa quện với màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín đã mang đến cho Pù Luông một vẻ đẹp khó cưỡng, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng. ảnh Thanh Tuấn

Hiện nay, Pù Luông có 48 cơ sở lưu trú, trong đó có 45 nhà nghỉ sinh thái cộng đồng và 2 cơ sở nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đặc biệt, Pù Luông có những cơ sở lưu trú cao cấp như Puluong Retreat, Pù Luông Natura, Ciel de PuLuong, Puluong Eco Garden, Jungle Lodge Pu Luong, và đang triển khai nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, có khả năng đáp ứng yêu cầu nghỉ dưỡng của nhiều đối tượng khách trong nước và quốc tế.

Biển Sầm Sơn

Biển Sầm Sơn cách thành phố Thanh Hóa 16 km về phía Đông, cách Hà Nội 164 km tương đương 2,5 giờ đi xe. Đây là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam và luôn là bãi biển đông khách nhất miền Bắc, Việt Nam.

Biển Sầm Sơn - một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Từ năm 1907, vẻ đẹp của miền duyên hải nên thơ với các giá trị du lịch nổi trội như bãi cát dốc thoai thoải, không có đá ngầm, sóng vỗ vừa phải, an toàn cho bơi lội… của Sầm Sơn đã được người Pháp khai thác và nhanh chóng trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng. Thậm chí, Sầm Sơn còn được Le Breton, một học giả người Pháp nhận định là “bãi tắm tốt nhất để phục hồi sức khỏe”, bởi không khí trong lành và độ khoáng mặn lý tưởng của nước. Trải qua thời gian, Sầm Sơn hiện tại luôn là điểm nghỉ mát được đông đảo du khách trong và ngoài nước lựa chọn mỗi dịp hè về.

Hòn trống mái Sầm Sơn nơi được nhiều du khách lui tới khi đi du lich Sầm Sơn.

Không chỉ sở hữu bãi tắm đẹp, Sầm Sơn còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị. Hiện nay, trên toàn địa bàn thành phố hiện có 35 Di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 8 Di tích cấp Quốc gia và 27 Di tích cấp tỉnh cùng nhiều lễ hội truyền thống độc đáo như: Lễ hội đền Độc Cước, Lễ hội bánh Chưng bánh Dày, Lễ hội Cầu ngư, Lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái...

 Lễ hội bánh chưng - bánh giầy nổi tiếng của Sầm Sơn

Ngoài ra, Sầm Sơn còn gắn với những thắng tích lịch sử nổi tiếng để du khách khám phá như Hòn Trống Mái - di tích gắn với câu chuyện truyền thuyết lãng mạn về một tình yêu lứa đôi chung thủy, hay núi Trường Lệ với những vách núi dựng đứng hùng vĩ, cho đến các điểm du lich văn hóa tâm linh như đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành.

 Đền Cô Tiên, Đền Độc Cước - hai điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của Sầm Sơn

Với những giá trị tiêu biểu, ngày 31.12.2019, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. 

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top