Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Quận Tây Hồ mở siêu thị 0 đồng phục vụ 1000 người có hoàn cảnh khó khăn

Thứ Tư 11/08/2021 | 08:39 GMT+7

VHO-     Khi có phiếu mua sắm, người dân có thể mua các mặt hàng trong siêu thị với tổng trị giá  400 nghìn nhưng không phải trả một đồng nào. Khi đặt chân vào siêu thị luôn có một tình nguyện viên đi cùng để tư vấn và xách đồ cho khách hàng. 

Đa dạng các mặt hàng có trong siêu thị 0 đồng

 Để không ai bị bỏ lại phía sau

Đó là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại Siêu thị mini 0 đồng- một hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình Hà Nội Trái Tim Hồng do Thành đoàn Hà Nội, Công ty Cổ phần vàng PNJ cùng Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ phối hợp tổ chức tại Nhà Văn hóa phường Xuân La- quận Tây Hồ để trợ giúp cho người lao động khó khăn, công nhân mất việc cũng như sinh viên nghèo do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid tại Thủ đô.

 Các sản phẩm được niêm yết giá rõ ràng

Theo đó, thông qua rà soát, nắm bắt các hoàn cảnh của địa phương, mỗi một gia đình được phát “ Phiếu quà tặng” trị giá 400 nghìn đồng  để mua sắm tại siêu thị.  “Trong thời điểm Hà Nội đang trải qua những ngày thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, biết bao hoàn cảnh vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi mất đi công việc mưu sinh hàng ngày, việc tổ chức những siêu thị như này thật là nhân văn, không chỉ mang lại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu mà còn là niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp cho mọi người”. Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Vân, cư dân tại Ngõ 28 đường Xuân La khi nói về Siêu thị mini 0 đồng được tổ chức ở ngay gần nhà mình.

Theo anh Trần Quang Hưng- Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hà Nội : trước đây mô hình siêu thị mini 0 đồng đã được triển khai ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bắc Giang. Tuy nhiên khi tổ chức ở Hà Nội, đối tượng nhận phiếu đi siêu thị được mở rộng hơn, ngoài cư dân trên địa bàn các quận đặt siêu thị thì nhóm đối tượng như sinh viên ngoại tỉnh bị kẹt lại Hà Nội, người ngoại quốc sinh sống ở Hà Nội bị mất việc làm, trẻ em mồ côi… cũng được quan tâm. Để việc phát phiếu đến đúng tay người thực sự cần, các tổ chức đoàn thể của quận như hội phụ nữ, liên đoàn lao động, đoàn thanh niên đã rất chủ động cùng phối hợp với địa phương lên danh sách rồi có văn bản về Thành đoàn.  Sau đó  Thành đoàn làm công tác rà soát lại xem các danh sách các đối tượng gửi lên có phù hợp không, đảm bảo cơ cấu nhóm người đáng được hỗ trợ nhất.

Tình nguyện viên nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ người dân

Trong đợt tổ chức siêu thị 0 đồng tại quận Tây Hồ, 1000  “ Phiếu quà tặng” được trao gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng chỉ có 470 trường hợp tại phường Xuân La và các khu vực lân cận trực tiếp ghé đến siêu thị, còn lại 530 trường hợp các phần quà sẽ được gửi thông qua các đầu mối để tránh việc di chuyển từ phường này sang phường khác. Ngay từ sáng ngày 9.8, Siêu thị đã mở cửa đón những vị khách đặc biệt đầu tiên ghé thăm.  Ban tổ chức tạo mọi điều kiện thoải mái nhất cho bà con khi đến với siêu thị nhưng cũng không quên chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch 5k Mỗi người dân được nhận phiếu sẽ có thời gian quy định đến siêu thị trong khung ngày giờ khác nhau, để vào được siêu thị, người dân được các tình nguyện viên tổ chức thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế và mỗi lần vào siêu thị chỉ tối đa được hai người. Nói là siêu thị mini nhưng ở đây chúng ta có thể bắt gặp tới hơn 60 mặt hàng thiết yếu như gạo, mỳ, trà, cà phê, sữa, trứng, rau, củ …được bày ngay ngắn, niêm yết giá rõ ràng để người dân có thể dễ dàng chọn lựa phù hợp với nhu cầu gia đình mình. Cũng theo anh Hưng, tất cả các sản phẩm trong siêu thị đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng lâu dài, được cung cấp bởi các hệ thống phân phối lớn, có uy tín lâu năm.

Chia sẻ, nhận yêu thương

Bất cứ ai trong chúng ta đều không bao giờ muốn rơi vào hoàn cảnh phải nhận quà từ thiện của ai đó, và ngay cả những người có hoàn cảnh khó khăn cũng vậy. Cuộc sống không may mắn vốn đã mang cho họ nhiều nỗi mặc cảm nên việc san sẻ với những hoàn cảnh như vậy dưới hình thức nào là một việc vô cùng tế nhị. Điều đó chúng tôi cảm nhận được khi có mặt tại siêu thị mini 0 đồng. Thay bằng  những phần quà từ thiện cố định, Ban tổ chức lại mời người dân vào siêu thị để chọn lựa những món đồ mình cảm thấy thiết yếu với sự trợ giúp của các tình nguyện viên. Chúng tôi nói với nhau rằng trên thế giới chắc chỉ ở Việt Nam và chỉ có ở chuỗi siêu thị này mới có hình ảnh mỗi người dân đi siêu thị có nhân viên xách giỏ đi theo để tư vấn và giúp đỡ.

 Người dân được giúp đỡ mang đồ ra tận cổng siêu thị 0 đồng

Quả thực như vậy, cứ mỗi một người dân đặt chân đến cửa siêu thị đều nhận được lời chào kèm nụ cười nhẹ nhàng đến từ các bạn tình nguyện viên của Công ty Vàng bạc đá quý PNJ. Nắm được tâm lý “ khách hàng” của mình có lẽ chưa bao giờ đi siêu thị nên các tình nguyện viên luôn có những tư vấn chính xác để người dân có thể lựa chọn được những mặt hàng phù hợp, sử dụng được lâu dài và quan trọng nằm trong tầm  “ ví tiền của mình”. Cùng với tình nguyện viên xách 3 túi đầy đủ các mặt hàng thiết yếu mình chọn ra xe, chị Trương Thị Lan- lao động tự do trên địa bàn phường Xuân La vui mừng cho biết “ từ khi dịch bệnh bùng phát, cả gia đình chúng tôi đều không có việc làm, cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhưng với số thực phẩm này chúng tôi có thể tạm ổn định cuộc sống trong vòng nửa tháng nữa, có thể đem hộp sữa về cho các con mừng,  cám ơn ban tổ chức nhiều lắm.”

Với tâm niệm “ Chia sẻ, nhận yêu thương”, ngay từ khi siêu thị 0 đồng hoạt động, mỗi tình nguyện viên cũng như thành viên Ban tổ chức đều nhiệt tình, trách nhiệm trong mỗi phần việc được giao, từ khâu chuẩn bị  hàng hóa, tiếp đón, tư vấn, giúp đỡ người dân. Mọi người  đều coi đấy là việc của chính bản thân mình, đặt địa vị mình vào hoàn cảnh người đi siêu thị nên dù mỏi mệt đến mấy mọi người vẫn luôn giữ một thái độ vui vẻ, nhiệt tình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hơn nữa mỗi cá nhân cũng coi trọng việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, được tiêm phòng vắc xin cũng như khai báo y tế đầy đủ để tránh lây nhiễm trong cộng đồng. Nói về cảm giác khi đến với siêu thị 0 đồng, chú Trần Mạnh Xuân, làm nghề thợ xây cho biết  từ trước đến giờ chưa bao giờ đặt chân vào siêu thị. Trước khi đến chú cũng lo lắng lắm vì không biết phải như thế nào, nhưng vào đây được các tình nguyện viên trợ giúp nhiệt tình, chu đáo khiến chú vô cùng cảm động, không còn mang nỗi mặc cảm là người đi nhận quà từ thiện như trong suy nghĩ của bản thân nữa.

 Trong siêu thị 0 đồng cũng có quầy thu ngân

Trao đổi với chúng tôi, anh Huỳnh Minh Tuấn, đại diện công ty PNJ cho biết, những người đến đây đều là những người không may mắn, và bản thân họ cũng  không muốn mình như vậy. Chính vì xác định “ Của cho không bằng cách cho” nên cá nhân anh cũng như ban tổ chức luôn muốn làm những gì tốt đẹp nhất, gần gũi nhất và an toàn nhất giành cho mọi người, để mỗi người dân khi ra khỏi siêu thị không chỉ hài lòng với những món đồ thiết yếu mình chọn được mà còn cảm thấy sự ấm áp đong đầy yêu thương đến từ mỗi thành viên của ban tổ chức. Trước khi tổ chức tại quận Tây Hồ, siêu thị mini 0 đồng cũng đã tổ chức ở quận Bắc Từ Liêm và Hai Bà Trưng với sự tham gia của gần 2.000 hộ dân. Tuy nhiên trong thời gian dịch bệnh đang phức tạp như thế này ban tổ chức cũng muốn đồng thời mở vài điểm siêu thị mini 0 đồng  để phù hợp với bối cảnh hiện nay,vì nếu chỉ duy trì từng điểm siêu thị hoạt động thì rất là chậm, không thể kịp thời trợ giúp cho bà con khó khăn .

Việc tổ chức chuỗi hoạt động siêu thị 0 đồng trong thời điểm này là vô cùng khó khăn và gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên với sự tận tâm, nhiệt tình của ban tổ chức cũng như tấm lòng hảo tâm và tình cảm trân quý của các nhà tài trợ, các đơn vị đồng hành chúng ta hi vọng sẽ còn nhiều siêu thị mini 0 đồng hơn nữa được tổ chức không chỉ ở Hà Nội mà còn nhiều tỉnh thành  để đưa lại những phần quà đến với những hoàn cảnh khó khăn,  để cho mỗi chúng ta không ai bị bỏ lại phía sau.

                                                                                            THANH BẢO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top