Người dân Hàn Quốc không hài lòng với chính sách kiểm soát đại dịch của Chính phủ

VHO- Ngày càng có nhiều sự ngờ vực của người dân Hàn Quốc về các chính sách của Chính phủ về ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Họ cho rằng Chính phủ đã không thể ngăn chặn sự gia tăng của ca mắc mới dù các biện pháp hạn chế đã được nâng lên mức cao nhất tại Thủ đô Seoul.

Người dân Hàn Quốc không hài lòng với chính sách kiểm soát đại dịch của Chính phủ - Anh 1

Hàng dài người chờ xét nghiệm Covid-19 tại một trung tâm y tế tại Gangnam, Seoul (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 4 khi dịch đã lan rộng từ Thủ đô Seoul sang các cùng khác của đất nước. Tuần qua, nước này ghi nhận số lượng ca mắc mới theo ngày kỷ lục vào Thứ Ba là 2.223 ca. Trong khi đó, những ngày khác cũng ghi nhận khoảng 2.000 ca mỗi ngày, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc.

Người dân cho rằng, chính quyền đã không dự đoán chính xác được sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta để đưa ra các biện pháp chống dịch hiệu quả hơn. Thay vào đó, Chính phủ chỉ dựa vào việc kêu gọi sự hợp tác của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch được đưa ra trước đó.

Cụ thể, Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Kim Boo Kyum một lần nữa kêu gọi người dân hợp tác với những nỗ lực dập dịch của Chính phủ khi yêu cầu người dân ở nhà vào dịp nghỉ Lễ Quốc khánh, từ ngày 14-16.8. “Chính phủ yêu cầu người dân giảm thiểu các cuộc họp, hoạt động để ở nhà với các thành viên gia đình”, Thủ tướng Kim Boo Kyum tuyên bố hôm 13.8.

Thủ tướng cũng cho biết thêm: “Hoa Kỳ, Nhật Bản và Israel đang chứng kiến đà lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta. Biến thể này cũng trở thành chủng chủ yếu trong các ca bệnh tại Hàn Quốc. Cuộc khủng hoảng hiện tại cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của Chính phủ về việc mở rộng các lớp học trực tiếp cho học sinh vào học kỳ mùa thu”.

Đối với các công ty, Thủ tướng Kim Boo Kyum khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà và kiểm tra y tế đối với những người trở về sau kỳ nghỉ hè để xem, họ có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến Covid-19 như sốt hay không.

Tuy nhiên với những người dân, những người đã tuân thủ các quy tắc của Chính phủ trong hơn 1 năm rưỡi nói rằng, họ đã rất mệt mỏi vì không thể làm theo những gì họ muốn. Đồng thời, cảm thất thất vọng hơn với thực tế là sự kiên nhẫn và nỗ lực đồng lòng của họ không hạn chế được số ca mắc mới.

Người dân Hàn Quốc không hài lòng với chính sách kiểm soát đại dịch của Chính phủ - Anh 2

Thủ tướng Kim Boo Kyum kêu gọi sự hợp tác của người dân trong các biện pháp chống lại đại dịch (Ảnh: Yonhap)

Một người đàn ông 35 tuổi làm việc cho một công ty xây dựng ở Seoul cho biết: “Vợ tôi và tôi đã hạn chế ra ngoài hoặc đi du lịch để tuân theo các quy định về giãn cách xã hội của Chính phủ trong hơn 1 năm qua. Nhưng, không hề có dấu hiệu nào cho thấy đại dịch này sẽ kết thúc. Chúng tôi đã quá mệt mỏi và ngán ngẩm với những lời kêu gọi từ giới chức. Một số người cũng tỏ ra hoài nghi về việc tuân thủ các quy định này khi mà không phải ai cũng tuân thủ theo. Những người vi phạm cũng chỉ bị trừng phạt nhẹ”.

Với nhà văn kiêm nhân vật truyền hình Heo Ji-woong, người này đã viết trên mạng xã hội: “Hình phạt với những người vi phạm giãn cách xã hội là chưa đủ. Điều này có thể dẫn đến việc những người tuân thủ quy tắc lại trở thành nạn nhân của Covid-19. Và đây là lý do mà những biện pháp phòng dịch được đưa ra không đạt được kết quả như mong muốn”.

Thời gian qua, một số chủ quán bar và nhà hàng tại Hàn Quốc đã bị bắt quả tang khi đang vận hành các cơ sở này sau giờ giới nghiêm là 22h. Ngoài ra, một số cơ sở thờ tự vẫn tổ chức lễ cầu trực tiếp bất chấp hạn chế tụ tập đông người. Ngoài ra, nhiều người tham gia các buổi tiệc đã tránh được việc bị trừng phạt do cảnh sát không xác nhận được hết các thông tin cá nhân của họ và kết luận, không đủ bằng chứng để kết tội vi phạm “Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm”.

Trước tình hình diễn biến căng thẳng, một phái đoàn Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn quốc Kang Do-tea dẫn đầu đã đến Hoa Kỳ vào hôm qua 13.8. Phái đoàn sẽ thảo luận với đại diện của Moderna về vấn đề cung cấp vaccine bị trì hoãn từ phía công ty này. Theo thông tin được hãng dược phẩm này thông báo, họ sẽ cung cấp ít hơn một nửa trong số 8,5 triệu liều vaccine dự kiến được giao trong tháng này cho Seoul. Lý do là xuất hiện các vấn đề tại phòng thí nghiệm liên quan đến sản xuất vaccine.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về các biện pháp ổn định nguồn cung vaccine”, Thứ trưởng Kang Do-tea nói trước khi khởi hành thừ Sân bay Quốc tế Incheon.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Koreatimes)

Ý kiến bạn đọc