Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19

VHO- Sự kiện đấu giá tranh Người trong một nước… của các họa sĩ trong nhóm Đa diện nhằm đóng góp vào quỹ từ thiện Mỗi ngày một quả trứng hỗ trợ bà con nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã kết thúc. Nhưng dư âm của những nghĩa tình, của những giá trị nghệ thuật vị nhân sinh toát lên ngay từ tên gọi sự kiện thì vẫn kéo dài nhiều cảm xúc.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 1

Tác phẩm Trở về, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm, than nước trên giấy toan

Họa sĩ Tào Linh, đại diện nhóm chia sẻ trên Facebook cá nhân, đối tượng của hoạt động đấu giá tranh Người trong một nước… là bà con nghèo đang có đời sống và thu nhập bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đối tác được các họa sĩ chọn đồng hành trong hoạt động này là quỹ thiện nguyện Mỗi ngày một quả trứng, bởi những hoạt động thiết thực của quỹ trong những ngày gần đây đối với bà con vùng dịch.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 2

Tác phẩm Hẻm nhỏ, họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, sơn dầu trên toan

 Mỗi ngày một quả trứng do bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh, người sáng lập quỹ  bắt đầu hành trình Để không ai bị bỏ lại phía sau từ tháng 1.2017. Bác sĩ Oanh là người được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017, người sáng lập và điều hành Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI). Trong một chuyến đi công tác ở Tây Nguyên, chứng kiến những đứa trẻ thiếu chất đạm trầm trọng, đã khởi xướng sáng kiến huy động sự đóng góp của các nhà hảo tâm để trẻ em mẫu giáo ở một xã nghèo nhất được ăn mỗi ngày một quả trứng- cung cấp 50% lượng chất đạm cần thiết để phát triển trí não, cơ thể và khả năng miễn dịch.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 3

Tác phẩm Nhật nguyệt, họa sĩ Chu Viết Cường, sơn mài

 Covid-19 ập đến. Chứng kiến những người vô gia cư lả đi vì đói, Mỗi ngày một quả trứng kêu gọi đóng góp, các cán bộ và tiếp cận viên cộng đồng của SCDI trở thành các tình nguyện viên, cung cấp bữa ăn cho người vô gia cư, cung cấp lương thực cho các gia đình đứt bữa vì mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch. Đội ngũ của SCDI nhanh chóng xác định  và hỗ trợ một cách thiết thực, hiệu quả nhất cho những người cần nhất, cho dù đó là các “nạn nhân không triệu chứng” của dịch Covid-19, hay những người dân bị mất nhà cửa, sinh kế bởi lũ lụt, những người bỗng chốc phải rời nhà cửa vào khu cách ly hay những bệnh nhân Covid-19 thiếu oxy mà không được thở oxy. Từ những quả trứng ban đầu, hỗ trợ của Mỗi ngày một quả trứng ngày càng trở nên đa dạng hơn: bữa ăn, lương thực, quần áo, vốn liếng làm ăn, tiền thuê nhà, thẻ bảo hiểm y tế, sách vở, tiền học, giường nằm trong khu cách ly, thiết bị để được thở oxy…

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 4

Tác phẩm Xuân về, họa sĩ Dương Tuấn, sơn dầu trên toan

Với những việc làm thiết thực của mình, cộng đồng Mỗi ngày một quả trứng lớn dần lên, chạm đến hơn 15.000 gia đình nghèo nhất ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bến Tre, Hải Dương, Đắk Lắk. Mỗi ngày một quả trứng trở thành cái tên được nhiều người nghĩ đến khi có nhiều người nghèo cần được giúp đỡ, và trở thành nơi trao gửi của nhiều người. Riêng trong tháng 7.2021, đã có hơn 2.000 lượt người đóng góp tiền cho quỹ thiện nguyện này.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 và khốc liệt nhất này, quỹ đang thực hiện chương trình Cùng nhau qua đại dịch, gồm ba hoạt động: Góp yêu thương cùng Sài Gòn đứng vững, Đứng vững cùng Hà Nội thân yêu, Oxy cho Sài Gòn.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 5

Tranh tĩnh vật, họa sĩ Tào Linh, acrylic, sơn dầu trên toan

Theo chia sẻ của họa sĩ Tào Linh, đại dịch Covid-19 đang khiến cho rất nhiều đồng bào ta trên cả nước lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hình ảnh đoàn người đi bộ với ba lô hành lý trên lưng, rời bỏ thành phố tìm đường về nhà đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh nặng nề. Anh cho rằng, hình ảnh đó, hơn mọi lời kêu gọi, đã đánh thức ý thức “Người trong một nước phải thương nhau cùng” trong mỗi con người. Và đó cũng là lý do để các họa sĩ nhóm Đa diện và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cộng đồng mình trong cơn hoạn nạn, thông qua sự kiện đấu giá các tác phẩm hội hoạ để hỗ trợ người dân.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 6

Tác phẩm Chuyện phố, họa sĩ Nguyễn Minh, acrylic trên toan

Trong dự án Người trong một nước…, các nghệ sĩ nhóm Đa diện đã cùng nhau mong muốn góp chút nhỏ bé của mình để chung tay giúp bà con gặp khó khăn. Với họa sĩ Nguyễn Minh, trong sự kiện lần này, các họa sĩ không chỉ có điểm chung là cùng trong nhóm Đa diện, mà còn có chung với nhau một tấm lòng, cùng nhau nhìn về một hướng.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 7

Tác phẩm Đêm trăng, họa sĩ Khổng Đỗ Duy, acrylic, sơn dầu trên toan

Tác phẩm Trở về được họa sĩ Doãn Hoàng Lâm gửi tham gia sự kiện được sáng tác sau khi chứng kiến hình ảnh đoàn người trở về quê hương do dịch bệnh. Hàng nghìn người, từng đoàn đi bằng xe máy, xe đạp thậm chí đi bộ trên các con đường rời khỏi thành phố đã gây ấn tượng mạnh, tạo cảm xúc lớn, thôi thúc anh vẽ. Tâm niệm rằng trong mỗi con người, ai cũng có lòng trắc ẩn và sẽ thể hiện ra làm nhiều cách, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm  đã chuyển hóa xúc cảm đó qua từng nét vẽ.

Đấu giá tranh “Người trong một nước…” hỗ trợ người gặp khó do Covid-19 - Anh 8

Tác phẩm Đấng cứu rỗi, họa sĩ Nguyễn Công Hoài, acrylic trên giấy

Với bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh, xúc động trước nghĩa cử của những họa sĩ tham gia Người trong một nước…, đã chia sẻ, 121 triệu đồng là con số đáng kể trong lúc dịch dã như thế này. Số tiền đó dùng để đi mua lương thực sẽ giúp được khoảng 250 gia đình cầm cự được trong 2 tuần. Với người sáng lập Mỗi ngày một quả trứng, sự kiện Người trong một nước… là một biểu hiện rõ rệt nhất của những giá trị nghệ thuật vị nhân sinh, nghệ thuật vì con người.

TÂM ANH

Ý kiến bạn đọc