Bất động sản nghỉ dưỡng: Chờ “phá băng” bằng hộ chiếu vắcxin

VHO- Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng “đóng băng” và các chuyên gia cho rằng chỉ có chiến dịch vắcxin thần tốc và sử dụng hộ chiếu vắcxin mới có thể giải cứu được thị trường đang khủng hoảng trầm trọng hiện nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng: Chờ “phá băng” bằng hộ chiếu vắcxin - Anh 1

 Biệt thự nghỉ dưỡng ở Phú Quốc

Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng hơn tới thị trường nội địa với nhu cầu nghỉ dưỡng tại nhà và sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng có không gian riêng, an toàn, đẳng cấp.

Phải mất nhiều năm để hồi phục hoàn toàn

Không giống như thuê phòng khách sạn cho mỗi kỳ nghỉ, bất động sản nghỉ dưỡng là những biệt thự, phòng khách sạn, căn hộ condotel, minihotel, shophouse, nhà liền kề… được xây dựng tại các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng sau đó bán lại cho các cá nhân, tổ chức. Nhà đầu tư có thể tự kinh doanh hoặc chủ đầu tư thuê lại để vận hành kinh doanh sau đó chia lợi nhuận thu được từ quá trình kinh doanh đó.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị North Stars Asia Trang Minh Hà dự báo, cửa thoát hiểm cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gồm có 2 cánh là chiến dịch tiêm vắcxin hiệu quả và tâm lý người dân sẵn sàng với hoạt động du lịch nghỉ dưỡng. Cần phải hội đủ cùng lúc cả hai điều kiện này thì thị trường nghỉ dưỡng mới bắt nhịp được đà hồi phục nhưng dường như đề ra mục tiêu này vẫn còn khá sớm khi số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước vẫn ở mức cao. Các chuyên gia kinh tế cho rằng đối với hộ chiếu vắcxin, các cơ quan quản lý nên thận trọng đánh giá nhiều yếu tố kỹ thuật trước khi tiến hành thử nghiệm, thí điểm vì mục tiêu an toàn phải được đặt lên trước mục tiêu phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, rào cản của hộ chiếu vắcxin cũng không hề nhỏ vì hiện nay khách quốc tế vẫn phải chấp hành quy định cách ly khi nhập cảnh để đảm bảo an toàn.

Theo Grant Thornton Việt Nam - công ty kiểm toán độc lập cho các doanh nghiệp niêm yết, quá trình phục hồi hậu Covid-19 đang diễn ra tại Việt Nam, nhưng không thể kỳ vọng sự phục hồi ngay lập tức. Có thể mất nhiều năm để ngành Du lịch nghỉ dưỡng phục hồi như trước đại dịch, mặc dù hiện nay thị trường đang có những dấu hiệu khả quan nhờ nguồn cầu của khách nội địa.

Khó khăn của năm 2020, nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ tư cũng là thời điểm các nhà đầu tư có hiểu biết sâu sắc nhất về thị trường và có tiềm lực tận dụng lợi thế cạnh tranh để bứt phá trong giai đoạn mới sắp tới. Tuy nhiên, ngành Du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ hồi phục nhanh hơn các quốc gia khác. Cơ sở là Việt Nam đạt được yếu tố an toàn nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, hơn nữa lại có khoảng cách gần với các nguồn du khách lớn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ.

Đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng tại nhà tăng cao

Trong nửa đầu năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng nền kinh tế Việt Nam được đánh giá phát triển khá vượt trội trong khu vực. Cùng với tích luỹ tài sản tốt của người dân, các chỉ số bất động sản đều cho thấy khả năng phục hồi đáng kể. Với môi trường pháp lý năng động, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động trẻ đầy tham vọng, tất cả góp phần gia tăng tiềm năng phát triển lạc quan trong trung hạn cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven trên toàn cầu đang cho thấy nguồn cầu mạnh mẽ. Đây là phản ứng trực tiếp đối với sự bùng phát của Covid-19 khi có xu hướng rời xa các thành phố với mật độ dân cưcao cũng như tính thuận tiện của xu thế làm việc ở nhà mang lại. Hà Nội cũng đang mở rộng ra các vùng ven, tuy không chịu ảnh hưởng như toàn cầu mà ảnh hưởng nhiều hơn do các yếu tố về giá và hạ tầng. Ở Hà Nội, giá trung bình của biệt thự tăng 10% theo quý và 3% theo năm, trong khi đó, giá trung bình của nhà liền kề tăng 11% theo quý và 16% theo năm. Nhu cầu cao tại các khu vực trọng điểm, mất cân bằng cung - cầu và quá trình phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tạo đà tiếp tục tăng trưởng. Giá thực tế ở thị trường nhiều nơi không ngừng tăng so với khi chưa có dịch Covid-19.

Sau nhiều đợt giãn cách xã hội, cả những người du lịch bình thường lẫn giới nhà giàu Việt Nam đều phát cuồng vì nhớ biển, nhớ những chuyến nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng… Nhiều người đang săn tìm second home ở Phú Quốc. Các chủ đầu tư lớn đã nắm bắt cơ hội này để phát triển second home đáp ứng nhu cầu an cư, nghỉ dưỡng, nghỉ hưu giữa thiên nhiên biển đảo của giới nhà giàu.

Là một trong những nhà đầu tư tiên phong ở phân khúc này, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) dự kiến sẽ mang đến một dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu sở hữu second home độc bản của khách hàng. Theo đó, ngoài việc mang lại không gian sống đẳng cấp cho khách hàng, còn kiến tạo lối sống chất lượng, cân bằng, với môi trường sống xanh, hài hoà thiên nhiên cùng các tiện ích chăm sóc sức khỏe hàng đầu ngay gần kề căn biệt thự.

Nhà phát triển bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng này cũng tiết lộ, đó sẽ là“ngôi làng nghỉ dưỡng” phong cách nhiệt đới với dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe với second home kề rừng, cận biển, được bao bọc giữa 3 tầng thiên nhiên.

Nhận xét về hệ sinh thái này và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính nói: “Tôi cho rằng Phú Quốc hội tụ đủ tiêu chuẩn để trở thành điểm đến đáng sống, nghỉ dưỡng và nghỉ hưu, phù hợp để phát triển mô hình second home cao cấp nói chung và wellness second home nói riêng. Đây cũng là mô hình phù hợp với nhu cầu đang ngày một lớn”. 

 NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc