Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Quảng cáo đường phố có hình phụ nữ bị “sơn phủ” khi Taliban tiến vào Kabul

Thứ Hai 16/08/2021 | 11:56 GMT+7

VHO- Một người đàn ông được nhìn thấy khi đang cầm cọ để sơn, che đi hình ảnh quảng cáo một người phụ nữ mặc váy cưới. Sự việc xảy ra trong bối cảnh Taliban đã kiểm soát Thủ đô Kabul của Afghanistan và những quyền của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng.

Người đàn ông đang quét vôi sơn trắng bức ảnh quảng cáo váy cưới (Ảnh: Tolo News)

Các quảng cáo về phụ nữ mặc váy cưới dường như đã được tô kín ở Kabul khi các chiến binh Taliban tiến vào Thủ đô. Dù trước đó, Taliban đã khẳng định, nhóm chiến binh sẽ tôn trọng quyền phụ nữ. Tuy nhiên,  một số người vẫn làm điều này để tránh các rủi ro từ phía phiến quân. Các quảng cào này xuất hiện bên ngoài Taj Beauty Salon, nơi tự mô tả là “thẩm mỹ viện cô dâu tốt nhất ở Afghanistan”.

Suhail Shaheen, phát ngôn hiện tại của Taliban tại văn phòng Qatar từng nói với BBC News : "Chúng tôi sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ ... Chính sách của chúng tôi là phụ nữ sẽ được tiếp cận giáo dục và làm việc, mặc khăn trùm đầu". Người này nêu rõ quan điểm của Taliban rằng: “Không ai được rời khỏi đất nước… chúng tôi cần tất cả tài năng và năng lực. Chúng tôi cần tất cả chúng ta ở lại tham gia xây dựng quốc gia”.

Những phát ngôn được đưa ra sau khi các báo cáo cho rằng, phụ nữ tại một số nơi đã buộc phải trở về nhà và thôi làm việc ở các tỉnh bị chiếm đóng. Đồng thời, các nữ sinh cũng phải rời trường đại học trong một số trường hợp.

Vào đầu tháng 7, khi quân nổi dậy Taliban giành được lãnh thổ từ các lực lượng Chính phủ trên khắp Afghanistan, các chiến binh của nhóm này đã tiến vào văn phòng của Ngân hàng Azizi ở thành phố Kandahar, miền nam nước này và yêu cầu 9 phụ nữ làm việc ở đó rời đi. Các tay súng đã áp giải họ về nhà của họ và bảo họ đừng quay trở lại công việc của mình. Thay vào đó, họ giải thích rằng những người thân là nam giới có thể thế chỗ họ.

Hai ngày sau sự việc tại Ngân hàng Azizi, một cảnh tượng tương tự đã diễn ra tại Ngân hàng Melli ở thành phố Herat. Theo lời kể của hai nữ thu ngân chứng kiến, ba chiến binh Taliban mang theo súng tiến vào chi nhánh, khuyên nhủ các nữ nhân viên vì để lộ mặt ở nơi công cộng. Phụ nữ ở đó nghỉ việc và những nhân viên nam giới sẽ thế chỗ của họ.  

Các tay súng Taliban tuần tra sau khi giành quyền kiểm soát Jalalabad ở tỉnh Nangarhar (Ảnh: EPA)

Cô Noor Khatera, 43 tuổi, người từng làm việc trong bộ phận tài khoản của ngân hàng cho biết: “Thật kỳ lạ khi không được phép đi làm. Nhưng sự thật là điều này đang xảy ra. Tôi đã phải tự học tiếng Anh và cách vận hành máy tính. Bây giờ, tôi sẽ phải tìm một nơi mà tôi có thể làm việc với nhiều phụ nữ xung quanh hơn”. Hiện tại, một phát ngôn viên khác của Taliban là Zabihullah Mujahid đã không trả lời yêu cầu bình luận về hai vụ việc.

Những sự việc trên được một số nhà hoạt động nhân quyền nhận định là dấu hiệu ban đầu cho thấy, một số quyền mà phụ nữ Afghanistan giành được trong hơn 20 năm, kể từ khi phong trào chiến binh Hồi giáo cực đoan bị lật đổ có thể bị đảo ngược. Khi Taliban cai trị Afghanistan lần cuối từ năm 1996 đến 2001, phụ nữ không được làm việc, phải che mặt và đi cùng một người thân là nam giới nếu họ muốn ra khỏi nhà. Trẻ em gái không được đi hcọ. Những phụ nữ vi phạm các quy tắc đôi khi phải chịu sự sỉ nhục, đánh đập công khai bởi cảnh sát tôn giáo của Taliban.

Trong các cuộc đàm phán không có kết quả cho đến nay về một dàn xếp chính trị, những người đứng đầu Taliban đã đảm bảo với phương Tây, phụ nữ sẽ được hưởng các quyền bình đẳng theo những gì mà Hồi giáo cho phép, bao gồm khả năng làm việc và được giáo dục. Về câu hỏi liệu phụ nữ có được phép làm việc trong các ngân hàng ở những khu vực mà phiến quân này kiểm soát hay không, Mujahid nói rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra và việc này sẽ được quyết định theo luật pháp.

Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác hiện đang lo ngại Taliban sẽ tước đoạt nhiều quyền tự do mà phụ nữ giành được. Vào năm ngoái, phụ nữ Afghanistan làm việc trong các lĩnh vực bao gồm báo chí, chăm sóc sức khỏe và thực thi pháp luật đã thiệt mạng trong một làn sóng tấn công, kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu vào giữa Taliban và chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

Nhiều phụ nữ Afghanistan đã lên mạng xã hội để kêu gọi sự giúp đỡ và bày tỏ sự thất vọng của họ: “Mọi thành phố đã sụp đổ, lịch sử và tương lai sụp đổ, văn hóa và nghệ thuật sụp đổ… Có một sự thật là mọi thứ đã không còn… Ai đó làm ơn hãy dừng việc này lại”, tài khoản Rada Akbar viết trên Twitter.

Malala Yousafzai, người trẻ nhất trên thế giới đoạt giải Nobel cũng đã chia sẻ trên mạng xã hội: “Chúng tôi hoàn toàn bị sốc khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan. Tôi vô cùng lo lắng về phụ nữ, dân tộc thiểu số và những người ủng hộ nhân quyền.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Independent)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top