TP. Nha Trang khuyến khích triển khai “đưa chợ ra phố”

VHO- Ngày 23.8, ông Lưu Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết: UBND TP Nha Trang vừa có văn bản hướng dẫn việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Nha Trang sau thời gian cách ly xã hội.

TP. Nha Trang khuyến khích triển khai “đưa chợ ra phố” - ảnh 1

Nha Trang triển khai mô hình "đưa chợ ra phố" cung ứng lương thực, thực phẩm cho nhân dân

Theo đó, UBND TP Nha Trang khuyến khích các đơn vị cung ứng hàng hóa tổ chức mô hình “đưa chợ ra phố”. Các chợ trên phố phải được UBND các xã, phường thông qua. Địa điểm, khu bán hàng trên phố phải đảm bảo bố trí 1 lối vào và 1 lối ra, tại lối vào bố trí lực lượng đo thân nhiệt, hướng dẫn người đi chợ rửa tay sát khuẩn, thực hiện đúng quy định 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m; các gian hàng được kẻ ô với khoảng cách tối thiểu 2m, trước cửa hàng phải kẻ vạch hoặc giăng dây đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người bán và người mua.

Với mô hình “đưa chợ ra phố” hiện nay ở Nha Trang, nhiều người cho rằng: là rất phù hợp, đảm bảo cung ứng hàng hóa đến người dân kịp thời mà vẫn đảm bảo an toàn, tránh được khả năng lây dịch Covid-19 nhiều hơn là tập trung đi các siêu thị, bách hóa xanh như trước đây.

Theo ghi nhận của Văn Hóa, do việc cách ly toàn xã hội trong nhiều ngày qua,  các cung đường nội thị TP Nha Trang, các khu đô thị rất ít người ra ngoài nên rất vắng, rộng và thoáng. Nếu chọn các cung đường này trong các tổ dân phố, khu đô thị để “đưa chợ ra phố” thì rất phù hợp. Trong quá trình triển khai chợ trên phố, chính quyền địa phương cần bố trí thêm lực lượng chức năng kiểm soát chặt hoạt động mua bán của chợ này, thì không những hàng hóa đến với người dân đầy đủ, mà còn hạn chế tối đa dịch lây lan ra cộng đồng.

Hiện nay, trong tổng số 363 thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố có 152 thôn tổ “vùng xanh); 56 thôn, tổ ở mức nguy cơ “vùng vàng”, 35 thôn, tổ ở mức nguy cơ cao “vùng cam” và 120 thôn tổ ở mức nguy cơ rất cao “vùng đỏ”. Như vậy, 152 thôn tổ vùng xanh trên địa bàn TP Nha Trang tổ chức “chợ ra phố” thì sẽ hạn chế được một lượng người rất lớn di chuyển ra các địa phương xung quanh là vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ. Do đó, công tác tầm soát, truy vết các ca F0 ở các vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ cũng sẽ thuận lợi hơn.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc