Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Người nghệ sĩ nơi biên cương cực Bắc

Thứ Ba 24/08/2021 | 11:14 GMT+7

VHO- Ở Hà Giang, những người làm trong ngành VHTTDL đều biết đến nghệ sĩ múa Tải Đình Tinh, một nghệ sĩ trẻ người dân tộc Nùng, một nhà quản lý năng động, sáng tạo, có tư duy. Hiện anh đang giữ chức vụ Trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang.

Nghệ sĩ múa Tải Đình Tinh

39 tuổi đời, 21 tuổi nghề, nghệ sĩ múa Tải Đình Tinh đã để lại nhiều dấu ấn nghệ thuật nơi biên cương Tổ quốc. Đó là những năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp với những chuyến công tác vất vả lên vùng núi cao, đi biểu diễn xóa điểm trắng các xã chưa được xem văn công biểu diễn. Những tháng ngày cùng đồng lương ít ỏi không đủ mưu sinh để gánh đỡ bản thân và gia đình khiến nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, mình còn trẻ, nhà lại không có điều kiện để học tiếp chuyên ngành, có lẽ phải tìm lối rẽ cho riêng mình. Nhưng niềm đam mê, yêu văn hóa nghệ vẫn mách bảo con tim anh vượt qua khó khăn để bám trụ với nghề. Anh quyết định đầu quân cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch huyện Đồng Văn. Là Đội thông tin tuyên truyền của huyện nhưng hoạt động chuyên môn rất tốt, luôn đứng tốp đầu các huyện của tỉnh Hà Giang.

Tiết mục múa trong chương trình “Những người con của đá"

Mỗi lần Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức các cuộc thi, trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch huyện Đồng Văn đều được lựa chọn, đại diện tỉnh Hà Giang tham gia như Hội thi Tuyên truyền lưu động; Hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn quốc; Liên hoan múa không chuyên toàn quốc…

Nhận nhiệm vụ tham gia cho tỉnh, anh làm tổng đạo diễn chương trình, biên đạo các tác phẩm múa độc lập, những tác phẩm mang đậm chất dân gian của các dân tộc tỉnh Hà Giang đến với cuộc thi, những tấm huy chương Vàng, Bạc rất xứng đáng với công sức của anh đóng góp về cho tỉnh nhà như các tác phẩm múa: Chuyện tình trên đá, Nắng mới trên bản Lô Lô, Đêm trăng Căng Lặng, Nước về vùng cao, Tình đá…

 

Từ một cán bộ chuyên môn, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được anh em đồng nghiệp tín nhiệm, anh lần lượt được bổ nhiệm giữ các chức vụ Phó Giám đốc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. Trách nhiệm của người đứng đầu trong lĩnh vực Văn hóa - Thể thao - Du lịch huyện nhà khá nặng nề. Anh tranh thủ tìm tòi, học hỏi, luôn đổi mới, sáng tạo nên đơn vị anh quản lý năm nào cũng được dẫn đầu ngành. Mặc dù là đơn vị cấp huyện nhưng những gì anh làm đều được cấp trên ghi nhận và đánh giá rất cao.

Tuổi trẻ năng động, dám nghĩ dám làm. Năm 2019 anh lại có bước ngoặt mới, nhận nhiệm vụ chuyển công tác về tỉnh Hà Giang, là Quyền Trưởng Đoàn nghệ thuật tỉnh Hà Giang. Học chuyên ngành diễn viên múa chuyên nghiệp, sau đó về làm phong trào quần chúng và trưởng thành, giờ được trở về là thủ lĩnh của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh. Đối với anh không khó, bởi anh đã có nền tảng, tố chất của một người đứng đầu, được tích lũy kinh nghiệm từ nhiều năm khi còn là diễn viên.

Tác phẩm múa trong chương trình của Đoàn tham gia Liên hoan Đường 9 xanh

Về một vị trí mới được 2 tháng, quản lý 45 cán bộ nghệ sĩ, diễn viên trong một đơn vị có bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành, anh bắt tay vào xây dựng chương trình tham gia Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh, năm 2019 tại tỉnh Quảng Trị, do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức. Trăn trở, suy nghĩ, hướng cho các ê kíp đạo diễn của mình những cái gì độc, lạ nhất của Hà Giang... Tự tìm cho mình một lối riêng bởi theo anh nghệ thuật chuyên nghiệp không thể theo một lối mòn cũ kỹ, phải luôn đổi mới, sáng tạo, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc Văn hóa của cộng đồng các dân tộc tỉnh Hà Giang mới sống, mới tồn tại được. Đầu tư kỹ lưỡng từ kịch bản tổng thể cho đến ê kíp thực hiện. Đây là chương trình nghệ thuật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất từ trước tới nay. Chương trình "Những người con của đá" của Đoàn do anh tổng đạo diễn lần đầu tiên ra quân, đứng tốp đầu bảng, mang huy chương Vàng chương trình về cho tỉnh nhà và giành được 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc tiết mục độc lập. Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị, Bằng khen của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam cho tập thể nghệ sĩ diễn viên của Đoàn, giải Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất trong Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh, năm 2019 cho nghệ sĩ Tải Đinh Tinh là điều không phải nghệ sĩ hay người quản lý nào cũng có thể làm được.

Anh chia sẻ, dự định trong những năm tới, đoàn tiếp tục phát triển sự nghiệp, tuyển dụng diễn viên có chuyên môn tốt, khuyến khích, tạo điều kiện cho anh chị em nghệ sĩ diễn viên của Đoàn được đi học tập, nâng cao chuyên ngành theo sở trường ở trong nước và nước ngoài để đứng vững lâu dài, xứng đáng là một trong những Đoàn nghệ thuật mạnh nhất vùng Đông Bắc. Nghiên cứu, sưu tầm, khôi phục các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang để đưa lên sân khấu chuyên nghiệp bằng chương trình nghệ thuật lớn thực cảnh, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc….

Sự nghiệp, tương lai đang ở phía trước. Mong anh tiếp tục chèo lái con thuyền vững chắc để xây dựng Đoàn nghệ thuật tỉnh Hà Giang mãi là điểm sáng nơi núi rừng Đông Bắc. 

NSƯT LÒ HẢI LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top