Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên tuyển sinh năng khiếu nghệ thuật trực tuyến: “Đãi cát tìm vàng” trên những phòng thi đặc biệt

Thứ Tư 25/08/2021 | 09:50 GMT+7

VHO- Mỗi màn hình là một phòng thi; giám thị - thí sinh kết nối trực tuyến trong suốt quá trình thi và bài làm là những “sản phẩm online” đặc biệt chưa từng có trong lịch sử tuyển sinh của các trường ĐH đào tạo tài năng nghệ thuật… Điều các thí sinh mong chờ nhất là kết quả thi đảm bảo công bằng, khách quan và đánh giá đúng năng lực của mình.

 Thí sinh thi năng khiếu vào Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp bằng hình thức trực tuyến (ảnh clip VTV)

 Để “đãi cát” tìm được nhiều “vàng”, các trường tuyển sinh năng khiếu trong những ngày qua cũng đã căng mình chuẩn bị cho một kỳ thi đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Thi v qua… màn hình

Bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc các trường ĐH đào tạo nghệ thuật phải chuyển đổi hình thức tuyển sinh năng khiếu nhằm đảm bảo tiến độ cũng như quyền lợi cho các thí sinh. Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, một số trường đã và đang triển khai các phương án tuyển sinh năng khiếu dưới hình thức online. Mới nhưng không được sơ suất. Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan và công bằng, nhiều phương án chặt chẽ đã được xây dựng và triển khai.

Trong hai ngày 21-22.8, lần đầu tiên trong lịch sử 72 năm, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức kỳ tuyển sinh năng khiếu bằng hình thức trực tuyến. Các môn thi Hình họa, Bố cục màu lần lượt được thi qua nền tảng số. Thí sinh quay video trong suốt quá trình thi tại nhà, dưới sự giám sát của hội đồng thi qua phần mềm Zoom. Mỗi màn hình máy tính là một phòng thi. Một màn hình tập trung tín hiệu và dữ liệu của toàn bộ buổi thi để Ban Tuyển sinh quan sát. Tại nhà, để đảm bảo tính chặt chẽ, khách quan, các thí sinh được yêu cầu sử dụng 3 thiết bị, thứ nhất là máy tính hoặc điện thoại kết nối online liên tục với phòng thi từ đầu đến cuối buổi (trong 3 giờ), thiết bị này giúp trường liên lạc trực tiếp, giám sát hoạt động của thí sinh và gửi đề thi cho thí sinh. Thiết bị thứ hai ghi lại liền mạch, không ngắt quãng toàn bộ quá trình thi với những quy định cụ thể để nhận diện mặt thí sinh, xác nhận bài thi cuối cùng. Thiết bị thứ 3 dùng để liên lạc với thí sinh khi đường truyền có vấn đề trục trặc. Các thí sinh cũng được yêu cầu sử dụng giấy thi do nhà trường phát và gửi về nhà cùng dụng cụ phù hợp.

Hơn 1.000 thí sinh và các giám thị đã trải qua 3 tiếng đồng hồ khá căng thẳng. Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã mất gần 2 tháng để chuẩn bị cho phương án thi đại học online này. Lần đầu tiên tổ chức nhưng với các phương án được chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ thi tuyển sinh năng khiếu online đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh bước vào cuộc “sát hạch” quan trọng. Đại diện Nhà trường cho biết, kỳ thi đã diễn ra thành công, một số ít trường hợp thí sinh không tải được đề xuống đã được nhà trường tổ chức thi bổ sung. Có thể nói, đây là trải nghiệm chưa từng có với cả người thi và người coi thi.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, “chiếc nôi” đào tạo tài năng hội họa, điêu khắc cho nền mỹ thuật nước nhà, năm nay cũng đã chuẩn bị hai phương án tuyển sinh trực tiếp và trực tuyến. TS Đặng Thị Phong Lan, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã lựa chọn phương thức tuyển sinh kết hợp thi tuyển môn năng khiếu và xét tuyển môn Ngữ văn. Trong trường hợp bất khả kháng vì dịch bệnh, Nhà trường sẽ tổ chức thi tuyển sinh trực tuyến. Với hình thức thi trực tiếp, nhà trường dự kiến chia làm 3 đợt thi, thời gian từ trung tuần tháng 9 đến đầu tháng 10. Trường hợp không thể tổ chức thi trực tiếp, phương án tuyển sinh online sẽ được triển khai.

TS Đặng Thị Phong Lan chia sẻ, với phương án trực tuyến, Ban Tuyển sinh của trường sẽ chuẩn bị chặt chẽ các nội dung về quy chế tuyển sinh, đảm bảo phù hợp với các yếu tố kỹ thuật và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Chẳng hạn, thi trực tuyến thì thời gian làm bài không thể như thi trực tiếp được. Nếu thi trực tiếp, thí sinh sẽ làm bài trong 8 tiết (mỗi tiết 45 phút) đối với môn Hình họa hoặc liên tục trong 8 tiếng với các môn bố cục, trang trí, tượng tròn, phù điêu; nhưng thi trực tuyến sẽ giảm còn 3 tiếng cho mỗi môn. “Tuyển sinh năng khiếu online sẽ tạo điều kiện cho tất cả các thí sinh ở các vùng miền đều có thể tham gia, kể cả các em trong vùng dịch. Tuy nhiên, khó khăn chính là yêu cầu phải đảm bảo sự an toàn, khách quan, công bằng. Trên thực tế có thể xảy ra nhiều sự cố không lường trước được, đặc biệt về đường truyền, độ bảo mật. Thi trực tiếp rõ ràng thuận lợi hơn đối với các môn năng khiếu nhưng khó đảm bảo an toàn dịch bệnh…”, TS Đặng Thị Phong Lan chia sẻ.

 Nhiều phương án chặt chẽ được chuẩn bị cho kỳ thi năng khiếu online tại Đại học Văn hóa HN Ảnh: CHIỀU PHỤNG

Đm bo an toàn và công bng

Đại học Văn hóa Hà Nội là địa chỉ triển khai sớm kỳ thi tuyển sinh năng khiếu dưới hình thức online. Hiểu được tâm tư của các thí sinh khi bước vào cuộc thi quan trọng với một hình thức hoàn toàn mới, tâm thế mới, nhà trường đã sớm chuẩn bị các phương án kỹ thuật, đường truyền ổn định. “Chúng tôi hiểu rằng các môn thi năng khiếu nếu thi online cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc của thí sinh. Tuy nhiên vì dịch bệnh phức tạp, nếu không kịp thời tổ chức tuyển sinh sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh nên nhà trường đã triển khai phương án online với các giải pháp chặt chẽ, thuận lợi nhất”, PGS. TS Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết và nhấn mạnh, quan điểm và mục tiêu hướng đến của nhà trường là tổ chức thi trực tuyến có chất lượng gần nhất với thi trực tiếp. “Với môn thi năng khiếu chính là Thẩm âm, Tiết tấu và Xây dựng kịch bản sự kiện, các thí sinh thi trực tuyến qua Zoom, có sự theo dõi và tương tác giữa giám khảo và thí sinh trong suốt quá trình thi. Còn lại là các môn năng khiếu tự chọn như thanh nhạc, múa, tiểu phẩm sân khấu, nếu chọn Thanh nhạc, thí sinh thi trực tuyến; thí sinh dự thi múa hoặc tiểu phẩm sân khấu được quay clip và gửi bài…”, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Bà Hương cũng nhận định, về cơ bản quá trình thi trực tuyến không khác nhiều so với thi trực tiếp, các thí sinh phải tuân thủ nội quy chặt chẽ. Trường cũng yêu cầu các em quay lại toàn bộ phần thi trực tuyến và gửi về Hội đồng thi sau khi thi xong 30 phút để lưu lại. “Thi trực tiếp các em sẽ có cảm xúc hơn là chỉ thi với một màn hình, với các thầy chấm thi cũng thế. Chưa kể, thi online ngoài việc phải chuẩn bị thật kỹ các bài dự thi, thí sinh còn cần chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật đảm bảo đường truyền. Thế nhưng trong bối cảnh dịch bệnh thì đây là lựa chọn không thể khác. Trước đó, Đại học Văn hóa Hà Nội từng lên kế hoạch thi trực tiếp và siết chặt công tác phòng dịch, tuy nhiên, chúng tôi không thể triển khai kế hoạch này …”, bà Hương chia sẻ.

Đảm bảo sự an toàn và công bằng nhất cho các thí sinh, Đại học Văn hóa Hà Nội cũng đã ban hành các văn bản thông báo, đồng thời xây dựng clip hướng dẫn về quy trình thi các môn năng khiếu. PGS. TS Phạm Thị Thu Hương nhận định: “Đây sẽ là tiền lệ quan trọng cho những đổi mới về hình thức tuyển sinh, đào tạo sau này, đặc biệt phù hợp tiến trình chuyển đổi số trong đào tạo. Dịch bệnh buộc chúng ta phải thích ứng và thi online là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh này”. 

 Tuyn sinh năng khiếu online s to điu kin cho tt c các thí sinh các vùng min đu có th tham gia, k c các em trong vùng dch. Tuy nhiên, khó khăn chính là yêu cu phi đm bo s an toàn, khách quan, công bng. Trên thc tế có th xy ra nhiu s c không lưng trưc đưc, đc bit v đưng truyn, đ bo mt. Thi trc tiếp rõ ràng thun li hơn đi vi các môn năng khiếu nhưng khó đm bo an toàn dch bnh…

(TS ĐNG TH PHONG LAN, Phó Hiu trưng ph trách Trưng Đi hc M thut Vit Nam)

 

 PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top