Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Vũ khí tinh thần” chống dịch bệnh

Thứ Tư 25/08/2021 | 09:58 GMT+7

VHO- Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đang phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ thị của Chính phủ, trước tình hình đó, giới xuất bản không đứng ngoài cuộc, họ đã phát hành những tựa sách chăm sóc sức khỏe đến với độc giả như một vũ khí sự hữu ích để lan tỏa sự lạc quan trong mùa dịch.

Nhiều cuốn sách cung cấp kiến thức phòng, chống dịch bệnh được xuất bản

 Chung tay cùng cả nước, giới làm sách đã tích cực đóng góp trong khả năng của mình bằng những đầu sách y học để người người, nhà nhà có thêm kiến thức thiết thực về chăm sóc sức khỏe, sống an yên trong giai đoạn khó khăn này.

Đy mnh dòng sách cung cp kiến thc y hc

Mới đây, NXB Thông tin và Truyền thông phối hợp NXB Xây dựng xuất bản cuốn Cẩm nang phòng, chống Covid-19 trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại địa chỉ Book365.vn và nxbxaydung.com. vn. Sách có sự thẩm định của PGS. TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam) và bác sĩ, TS Nguyễn Việt Đồng (Giám đốc Trung tâm Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Hội Y học Lao động Việt Nam) chủ biên, được phát hành trên 100.000 bản dưới dạng sách in và sách điện tử. Ngoài ra, để chung tay chiến thắng dịch bệnh, đơn vị phát hành quyết định tặng “free” 10.000 bản sách điện tử cho bạn đọc trên cả nước. Ở phiên bản điện tử, sách được thiết kế dạng multimedia với nhiều clip mô tả cụ thể, trực quan từng bước các biện pháp phòng, chống dịch như: Các bước rửa tay với dung dịch rửa tay có cồn, xà phòng và nước sạch; các bước khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc; hướng dẫn phòng, chống dịch đối với người phải đi công tác tới vùng có nguy cơ lây nhiễm… Đặc biệt, sách được thiết kế có âm thanh để bạn đọc có thể bấm, nghe đọc từng trang, hoặc toàn bộ cuốn sách khi đang nghỉ ngơi, lái xe hay làm việc nhà. Bên cạnh đó, sách còn chỉ ra những lưu ý với cơ quan, doanh nghiệp và người lao động để vừa đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, sớm thích nghi, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Việc ra mắt sách cung cấp thông tin y học chính thống cũng được đẩy mạnh. Hơn một năm qua, Dự án Xuất bản sách và tri thức y học hiện đại Medinsights - thương hiệu sách y học của Công ty CP Sách Omega Việt Nam đã cho ra mắt các cuốn sách về chủ đề phòng, chống dịch như Nguồn gốc dịch bệnh, Vắcxin-Những điều cần biết về tiêm chủng, Chẩn trị Covid-19 bằng Đông Tây y; sách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe như Cẩm nang sơ cấp cứu, Đừng ốm… kịp thời đáp ứng nhu cầu của độc giả. Bà Trần Hoài Phương, Giám đốc sản xuất Medinsights chia sẻ: “Kể từ khi đại dịch bùng phát, chúng tôi đã tập trung xuất bản các cuốn sách về lịch sử dịch bệnh, các bài học trong quá khứ về việc loài người đã thoát khỏi các đại dịch như thế nào, hy vọng có thể giúp ích phần nào cho độc giả”. Từ vài tháng nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc in sách giấy gặp nhiều khó khăn, khó đến được tay độc giả, nên Medinsights mở rộng sang các hình thức khác dễ tiếp cận độc giả hơn như sách nói, ebook...

Tương tự, Thái Hà Books cũng liên tục phát hành nhiều tựa sách nhằm tuyên truyền kiến thức, lan tỏa yêu thương, tình người ấm áp đến độc giả. Vòng xoáy đi lên; Hello, habits - Một chỉ dẫn sống tốt hơn; Kéo giãn cơ thể, Bác sĩ tốt nhất của nhà mình... là những cuốn sách được đơn vị này cho ra mắt bạn đọc thời gian gần đây, nhằm giúp độc giả có thêm kiến thức thiết thực về chăm sóc sức khỏe, sống an yên giữa mùa dịch.

 Trao tặng sách tới độc giả ở các khu cách ly trong TP.HCM

Lan ta tinh thn lc quan

Bên cạnh phát hành sách xoay quanh chủ đề dịch bệnh, nhiều đơn vị xuất bản còn tích cực tặng sách đến các khu vực bị cách ly do Covid-19, nhằm lan tỏa kiến thức hữu ích, tinh thần lạc quan trong mùa dịch. Có thể kể tới chương trình Sách trao tay, học ngày giãn cách do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam và Sở TT&TT phối hợp thực hiện, nhằm ủng hộ đời sống tinh thần của người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên trong thời gian giãn cách.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: “Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất cho người dân tại những khu cách ly, khu phong tỏa, chúng tôi muốn đồng hành, ủng hộ đời sống tinh thần giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Thời điểm hiện tại, dù gặp nhiều khó khăn nhưng không ít đơn vị đã đồng hành, kết nối để hỗ trợ chương trình. Sách trao tay, học ngày giãn cách đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ từ hàng chục nhà xuất bản, đơn vị phát hành và các nhà sách trên khắp địa bàn thành phố như NXB Trẻ, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Saigon Books, Huy Hoàng Bookstore, Thái Hà Books, Fahasa, Công ty Hương Trang, Công ty VH Văn Lang, Công ty Minh Long, Công ty Quảng Văn, HHNES... Số lượng sách giấy, tạp chí được ủng hộ đã lên đến hơn 10.000 ấn bản. Các đầu sách đa phần về kiến thức phổ thông (khám phá, khoa học thường thức, sức khỏe...), sách kỹ năng sống, sách truyện (truyện chữ, truyện tranh). Mỗi quận huyện linh hoạt trao tặng sách theo điều kiện tại chỗ. Có nơi đặt sách ở các bàn nhận đồ tại chốt kiểm soát để người dân đến lấy, đơn vị khác thì đóng gói sẵn từng phần 4-5 cuốn sách trao tận cửa nhà.

Trước đó, NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh phối hợp Quận đoàn quận Phú Nhuận và Ứng dụng Voiz FM tổ chức chương trình phát sách cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa của thành phố với chủ đề Khép cửa đọc sách. Đây là chương trình hưởng ứng phong trào Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19 do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh phát động. Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh cho biết: “BTC mong muốn đây sẽ là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, bổ ích, giúp phần nào nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trong khu cách ly vì Covid-19, đồng thời góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng”. 

 LIÊN AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top