Từ ngày 6.9, VTV7 sẽ phát sóng trực tiếp chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1”

VHO - Ngày 26.8, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn gửi các địa phương về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022, với một số giải pháp nhằm khắc phục tác động của dịch Covid-19 khiến học sinh không thể đến trường. Theo đó, từ ngày 6.9, kênh VTV7 sẽ phát sóng trực tiếp chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần.

Từ ngày 6.9, VTV7 sẽ phát sóng trực tiếp chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” - Anh 1

Chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” vào khung giờ 14h30-15h các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần

Theo đó, đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các cơ sở giáo dục (CSGD) lựa chọn những nội dung cần thiết và chủ động liên hệ, hướng dẫn cha mẹ học sinh (HS) phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường, gia đình, nhằm chuẩn bị cho HS sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với HS lớp 2. CSGD chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng HS trong độ tuổi lớp 1, lớp 2 trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với HS gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ học tập trong thời gian ở nhà. 
Đối với thời khóa biểu khi dạy học trực tuyến, Bộ hướng dẫn phải sắp xếp khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học. Thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần cần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi HS, không gây áp lực cho các em. Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt, Toán khi dạy học trực tuyến, để đảm bảo giúp HS hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định. Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, CSGD phối hợp với cha mẹ HS triển khai giải pháp học tập qua truyền hình đã được Bộ GD&ĐT và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, giúp HS lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt.
Theo đó, từ ngày 6.9, kênh VTV7 sẽ phát sóng trực tiếp chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” vào khung giờ 14h30-15h các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần; đồng thời được lưu trên ứng dụng VTVgo, kênh Youtube VTV7 và cổng thông tin điện tử vtv7.vtv.vn để nhà trường phối hợp với gia đình tổ chức cho HS học vào khung giờ và cách thức phù hợp.
CSGD hướng dẫn giáo viên gửi bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đến cha mẹ HS và phối hợp hướng dẫn các em chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện và khả năng đáp ứng của gia đình HS. Song song với việc sử dụng kho bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1”, các Sở GD&ĐT chủ động tổ chức xây dựng kho bài giảng dùng chung cho các môn học khác. Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo phát sóng kho bài giảng này trên đài truyền hình địa phương với khung giờ phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho cha mẹ HS hướng dẫn, hỗ trợ các em học tập qua truyền hình…
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, Bộ hướng dẫn các Sở GD&ĐT sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung để sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập”.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc