Ngày càng nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch được chữa khỏi bệnh

VHO-Ngày 17.9, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM cho biết, liên tiếp trong hai ngày gần đây, số lượng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện được xuất viện tăng lên rõ rệt, trên 30 bệnh nhân/ngày. Đây là những tín hiệu rất khả quan trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bởi những bệnh nhân này từng được tiên lượng nặng, nguy kịch do nhiễm SARS-CoV-2.

Cụ thể, có 34 bệnh nhân đã được xuất viện trong ngày 15. 9 và 31 bệnh nhân được trở về nhà trong ngày 16.9. BS CK2 Trần Thanh Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, sau hơn hai tháng hoạt động, đơn vị đã thu dung trên 2.900 bệnh nhân nặng và nguy kịch, trong đó 2/3 bệnh nhân ở đội tuổi từ 50 trở lên, kèm những bệnh lý nền như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp... Hiện 50% bệnh nhân đã xuất viện, hoặc giảm từ độ nặng sang nhẹ và được chuyển đến bệnh viện tầng dưới để tiếp tục điều trị.

Ngày càng nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch được chữa khỏi bệnh - Anh 1

Niềm vui của những bệnh nhân Covid-19 từng tiên lượng nặng, nguy kịch được chữa khỏi tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM

Cùng ngày, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết đã hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Covid-19 thứ 500, anh V.H.C (34 tuổi) ngụ tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, đây là bệnh nhân suy hô hấp nặng (ARDS), đã được can thiệp các biện pháp điều trị chuyên sâu (CRRT - lọc máu liên tục) trên nền bệnh nhân béo phì hơn 100kg.

ThS.Bs Huỳnh Minh Hồng, Trưởng khoa điều trị Covid-19 A2 - Bệnh viện Nhân dân Gia Định thông tin, nam bệnh nhân này nhập viện ngày 19.8 trong tình trạng khó thở, suy hô hấp tiến triển từ thở oxy mask sang oxy liều cao (HFNC). Ban giám đốc Bệnh viện phải đưa ra quy trình hội chẩn liên khoa khi đánh giá bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến nặng. “Chúng tôi theo dõi sát và phát hiện bệnh nhân không đáp ứng được HFNC, cần phải can thiệp hỗ trợ hô hấp bằng đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn kết hợp cho bệnh nhân nằm sấp, lọc máu liên tục. Sau một vài ngày, hô hấp bệnh nhân được cải thiện dần, ngưng lọc máu, cai được máy thở”. Bác sĩ Hồng cho biết.

Ngày càng nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch được chữa khỏi bệnh - Anh 2

Bệnh nhân Covid-19 thứ 500 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định được xuất viện về với gia đình

Sau gần một tháng điều trị tích cực, bệnh nhân đã vượt qua cửa tử, hồi phục một cách ngoạn mục, các kết quả xét nghiệm PCR đã âm tính với SARS-CoV-2 nên đã cho bệnh nhân xuất viện về theo dõi tại nhà vào chiều 16.9. 

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Ngọc Thảo (Khoa điều trị Covid-19 A2) chia sẻ, cân nặng của anh C hơn 100kg, trong quá trình chăm sóc phải luôn có 2 đến 3 điều dưỡng, hộ lý xoay trở cho bệnh nhân. Chăm sóc cho bệnh nhân bình thường đã vất vả rồi, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 lại càng vất vả hơn vì phải luôn mặc bộ đồ bảo hộ PPE. Với bệnh nhân nặng và nguy kịch thì càng áp lực hơn nhiều, nhất là đối với những bệnh nhân còn trẻ, tâm lý rất hoảng sợ và lo lắng. Do đó, phải vừa chăm sóc y tế, vừa động viên tinh thần để ổn định tâm lý cho bệnh nhân yên tâm điều trị.

Ngày càng nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch được chữa khỏi bệnh - Anh 3

Tập thể y bác sĩ dặn dò nam bệnh nhân V.H.C trước khi về nhà

Bệnh viện Nhân dân Gia Định hiện đã triển khai hơn 300 giường hồi sức áp dụng các kỹ thuật cao như ECMO, máy thở xâm lấn, HFNC, lọc máu… để điều trị các ca mắc Covid-19 nặng và nguy kịch, bệnh nhân lớn tuổi thuộc tuyến cuối trong mô hình điều trị Covid-19 tại TP.HCM. Song song đó, Bệnh viện vẫn đang duy trì khối nhà điều trị bệnh lý không liên quan đến Covid-19 nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.
Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn vào trưa ngày 17.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong ngày 16.9 có 2.570 bệnh nhân được xuất viện, tổng số bệnh nhân xuất viện đến nay là 161.007 bệnh nhân. Thành phố đang điều trị cho 41.297 bệnh nhân, trong đó có 2.967 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

HOÀNG QUÂN

Ý kiến bạn đọc