Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đại biểu lo lắng vì tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng

Chủ Nhật 24/10/2021 | 12:39 GMT+7

VHO-Thảo luận trực tuyến về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong phiên họp chiều 23.10 và sáng 24.10, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại vì tình trạng tội phạm tiếp tục gia tăng, nhất là tội phạm hiếp dâm trẻ em và sử dụng công nghệ cao.

Tội phạm hiếp dâm trẻ em tăng 9,26%

Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đánh giá, mặc dù về tổng thể chung, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm giảm, tuy nhiên một số loại tội phạm nghiêm trọng gia tăng, như: hiếp dâm trẻ em 637 vụ, tăng 9,26%. Bày tỏ lo ngại vì sự gia tăng của loại tội phạm này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, đây là một vấn đề bức xúc và vô cùng đau xót.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga khẩn thiết đề nghị gia tăng các biện pháp để ngăn chặn loại tội phạm này

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, hiếp dâm trẻ em là loại tội phạm thể hiện mức độ cao nhất của sự suy đồi đạo đức. Quốc hội khóa XIV đã thực hiện giám sát tối cao về vấn đề xâm hại trẻ em và đã có nhiều kiến nghị được đưa ra, nhiều giải pháp được đề xuất nhưng vấn đề nhức nhối này ngày càng trầm trọng.

 “Chúng ta có thể thống kê đầy đủ những vụ án hiếp dâm trẻ em nhưng lại không thể thống kê đầy đủ những hệ lụy khủng khiếp của nó. Các vụ án có thể có thể khắc phục được những hậu quả cho bên thiệt hại, nhưng với những vụ án hiếp dâm trẻ em nỗi đau còn theo các em suốt cuộc đời, hậu quả không thể đong đếm được. Những nạn nhân của các vụ hiếp dâm trẻ em phần lớn bị tước đoạt tuổi thơ, tước đoạt cơ hội hạnh phúc”, đại biểu Nga nói và khẩn thiết đề nghị Quốc hội Chính phủ có giải pháp quyết liệt, toàn diện hiệu quả hơn để ngăn chặn loại tội phạm này.

Tội phạm công nghệ cao gia tăng

Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật cũng đánh giá tội phạm công nghệ cao, lợi dụng mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội để làm mất an ninh trật tự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc… vẫn diễn ra công khai.

Thảo luận về vấn đề này, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) bày tỏ sự lo ngại khi tội phạm trên không gian mạng gia tăng, gây bất ổn, tồn tại nhiều nguy cơ. Còn đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá) phân tích, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tình hình trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. Tuy nhiên, vẫn nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm như tội phạm giết người vẫn xảy ra nhiều, có nhiều vụ với tính chất dã man, tàn bạo, tội phạm chống người thi hành công vụ gia tăng, hoạt động của tội phạm tín dụng đen với phương thức, thủ đoạn tinh vi, trá hình, gây bức xúc trong nhân dân.

Điển hình là do nhiều địa phương giãn cách, hạn chế đi lại, gia tăng việc làm trực tuyến, sử dụng internet, mạng xã hội nên tội phạm vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao tăng mạnh, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cá độ bóng đá trên không gian mạng xảy ra nhiều. Nhiều địa phương, trong đó có Thanh Hóa đã bắt giữ, xử lý hàng trăm vụ liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Từ thực trạng đó, địa biểu Mẫn kiến nghị: “Dự báo đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng tội phạm lợi dụng tình hình để thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, tôi đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp phát hiện, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên không gian mạng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm tín dụng đen, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, buôn bán hàng giả, các loại vật tư y tế, thuốc chữa bệnh không đảm bảo chất lượng, tội phạm không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng”…

Đại biểu Cầm Thị Mẫn lo ngại về tội phạm công nghệ cao

Một số đại biểu khác cũng bày tỏ lo ngại về các loại tội phạm như tội phạm ma tuý. Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) cho rằng, đây là nhóm tội phạm có xu hướng phát triển nhanh ở nước ta gần đây. Hiện nay, theo số lượng báo cáo khoảng gần 250 nghìn người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, còn 1 số lớn các đối tượng nghiện ngoài xã hội. Những đối tượng này là nguồn gây ra các tội phạm khác như trộm cắp, cướp, thậm chí giết người gây hoang mang trong xã, mất an ninh trật tự. Nhóm đối tượng này phát triển nhanh, huỷ hoại giới trẻ, gây bất an cho nhiều gia đình, xã hội, gây bất an cho xã hội.

Từ đó, đại biểu đề nghị Công an, Biên phòng phối hợp chặt chẽ ngăn chặn nguồn cung ma tuý từ biên giới, cảng biển, cảng hàng không. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của về ma tuý đối với giới trẻ; có biện pháp cai nghiện tại cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức tạo việc làm cho người nghiện ma tuý, người thi hành xong án phạt tù.

Một số đại biểu khác cũng bày tỏ bức xúc về các hoạt động kêu gọi từ thiện ủng hộ đồng bào vùng lũ, lụt gây bức xúc thời gian qua. Đại biểu Phan Thái Bình cho rằng việc các hoạt động nhân đạo, từ thiện, kêu gọi, vận động trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh vừa qua xảy ra tranh chấp rồi nói xấu lẫn nhau trên mạng xã hội, đã ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, văn hoá truyền thống Việt Nam.

Ông cũng đề nghị các cơ quan điều tra, tư pháp phải vào cuộc điều tra, xử lý kịp thời và quyết liệt, không để tình trạng này tồn tại như thời gian qua.

VÂN GIANG; ảnh: QUANH KHÁNH

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top