Anh sẽ gửi thêm hàng triệu liều vắcxin ngừa Covid-19 cho các quốc gia đang phát triển

VHO- Theo Thủ tướng Boris Johnson, Anh sẽ gửi thêm 20 triệu liều vắcxin phòng Covid-19 đến các nước đang phát triển vào cuối năm nay. Thủ tướng cũng nhấn mạnh đây là bước đi rất cần thiết để giúp các quốc gia phục hồi sau đại dịch.

Anh sẽ gửi thêm hàng triệu liều vắcxin ngừa Covid-19 cho các quốc gia đang phát triển - Anh 1

Anh đang nỗ lực phân phối vắcxin cho toàn cầu (Ảnh: Reuters)

Động thái của Anh nằm trong cam kết cung cấp 100 triệu liều vắc xin cho các nước cũng như mục tiêu của G7 là 1 tỷ liều. Trong một tuyên bố, Anh cho biết nước này đã giao 10 triệu liều vắc xin Oxford-AstraZeneca cho cơ chế chia sẻ vắcxin COVAX. Trong những tuần tới, sẽ có thêm 10 triệu liều nữa được phân phối nâng tổng số vắcxin Anh cung cấp lên 30,6 triệu liều vào năm 2021.

Trong năm 2022, Anh sẽ tặng thêm ít nhất 20 triệu liềuvắcxin Oxford-AstraZeneca và 20 triệu liều vắcxinJanssen (Johnson&Johnson) do Chính phủ đặt hàng riêng cho COVAX.

Trích lời của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Văn phòng Downing Street cho hay: “Nền kinh tế của thế giới đang có nhiều phục hồi nhưng tốc độ phục hồi phụ thuộc nhiều vào việc chúng ta vượt qua đại dịch nhanh như thế nào. Ưu tiên hàng đầu của Anh với tư cách thành viên G20 là phải thúc đẩy việc phân phối vắcxin nhanh chóng, công bằng và mang tính toàn cầu”.

Hiện tại, tiêm chủng hàng loạt chống lại SARS-CoV-2 là mục tiêu quan trọng hàng đầu để tăng trưởng kinh tế, thương mại và du lịch. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, các quốc gia phương Tây đang có tốc độ tiêm chủng vượt hơn hẳn so với những quốc gia đang phát triển. Nhiều nước trong số này hiện có tỷ lệ tiêm chủng thuộc hàng thấp nhất thế giới và các ca bệnh gia tăng nhanh.

Nhiều nhà lãnh đạo và Bộ trưởng Chính phủ khắp thế giới đã kêu gọi Thủ tướng Ý Mario Draghi, người đang chủ trì cuộc họp G20 giải quyết vấn đề phân phối vắcxin không công bằng. Họ cho biết Mỹ, Liên minh Châu Âu và Canada sẽ dự trữ 240 triệu liều vắcxin chưa sử dụng vào cuối tháng. Quân đội các quốc gia này có thể ngay lập tức vận chuyển đến những nước có nhu cầu lớn hơn.

Đến cuối tháng 2 năm sau, dự kiến sẽ có tổng cộng 1,1 tỷ liều vắcxin dư thừa có thể được chuyển giao cho các nước đang cần.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc