Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi): Cần tạo những thủ tục thuận lợi hơn

Thứ Hai 01/11/2021 | 10:12 GMT+7

VHO - Đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) do Bộ VHTTDL đề xuất và được Chính phủ thông qua trong Tờ trình tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bắc Ninh cho rằng, đây là những chính sách sẽ tạo hành lang pháp lý để điện ảnh phát triển như mục tiêu đã đề ra.

 Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Ninh đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi)

 Theo Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội Trần Thị Vân, hoạt động làm phim được đánh giá là một trong những hoạt động quan trọng, có đóng góp lớn cho việc xây dựng nền điện ảnh Việt Nam phát triển, và như vậy chính sách 1: “Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất phim” được xếp là chính sách đầu tiên, quan trọng nhất, trong 4 chính sách.

“Dự thảo Luật Điện ảnh được chuẩn bị công phu cùng với gần 20 tài liệu, tôi đặc biệt quan tâm đến 4 chính sách phát triển điện ảnh do Bộ VHTTDL đề xuất và được Chính phủ thông qua trong Tờ trình. Đây là những chính sách mà theo nghiên cứu và đánh giá của Bộ sẽ tạo hành lang pháp lý để điện ảnh phát triển như mục tiêu đề ra. Báo cáo đánh giá tác động cũng đã nêu được lợi ích mà chính sách này mang lại, thông qua dữ liệu tham khảo các chính sách của một số quốc gia trên thế giới có nền điện ảnh phát triển. Đây là thông tin có giá trị khẳng định Luật điện ảnh Việt Nam cần phải có quy định về chính sách ưu đãi sản xuất phim, tôi hoàn toàn đồng ý với vấn đề này”, đại biểu Trần Thị Vân nêu quan điểm.

Cũng theo phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh thì Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này cần phải có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể trong việc thực hiện những chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế và đất đai cho hoạt động của các nhà làm phim trong nước, tránh tình trạng chung chung, không cụ thể.

 Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng là bộ phim nói tiếng Việt đầu tiên và duy nhất cho đến nay từng nhận được đề cử giải Oscar

Dẫn chứng tại Khoản 3, Điều 5 chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh: “Nhà nước có chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế và đất đai đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh”, đại biểu Trần Thị Vân cho rằng: Theo Điều 5 thì ưu đãi về tín dụng, thuế và đất đai cho hoạt động sản xuất phim của các nhà làm phim trong nước sẽ được áp dụng trực tiếp. Tuy nhiên lại không hề có hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể. Thực tế này đang khiến các nhà làm phim trong nước khó tiếp cận với những ưu đãi được quy định trong luật hiện hành.

Tương tự, tại Điều 42 về “Thu hút tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam”, đại biểu Trần Thị Vân cũng cho rằng cần được cụ thể hoá về những ưu đãi trong luật thì mới hấp dẫn và thu hút được nhiều tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam. “Theo tôi, để tạo điều kiện và hấp dẫn các nhà làm phim trong nước cũng như các tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ làm phim tại Việt Nam và để Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này phù hợp với thực tiễn, thứ nhất, cần bổ sung quan điểm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh vào mục tiêu và sự cần thiết sửa đổi Luật để đảm bảo sự thống nhất, thông suốt quan điểm trong quá trình xây dựng luật. Thứ hai, cơ quan soạn thảo cần tiến hành thu thập thông tin và phân tích kỹ các số liệu để có thể đưa ra các quy định cụ thể về chính sách ưu đãi sản xuất phim ngay trong Luật, cả về nội dung và thủ tục áp dụng ưu đãi. Thứ ba, có chính sách tạo thủ tục thuận lợi cho hoạt động điện ảnh; hạn chế các thủ tục rườm rà, không rõ ràng hiện là nguyên nhân gây cản trở lớn cho hoạt động điện ảnh”, ĐBQH Trần Thị Vân kiến nghị. 

 BẢO LONG (ghi)

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top