Xây dựng kinh tế tuần hoàn xuất phát từ KCN sinh thái

VHO- Chưa có cơ sở pháp lý, chưa có tiêu chí nhận dạng và phân loại mô hình kinh tế tuần hoàn (KTTH), thiếu các chính sách toàn diện và hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ… là những khó khăn trong thực hiện KTTH tại KCN ở Việt Nam.

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại hội thảo Đánh giá khả năng thực hiện mô hình KTTH trong KCN tại Việt Nam do Viện Sức khỏe và môi trường vì cộng đồng tổ chức. TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết, mô hình KTTH là mô hình thúc đẩy các nhà sản xuất, doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm phát sinh chất thải, khí thải và hướng tới nên kinh tế sạch hơn, xanh hơn; phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường, phát triển công nghiệp tái chế chất thải. Khảo sát mô hình điểm KTTH tại KCN Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) nhằm đánh giá, phân tích khoa học, góp ý về phát triển KTTH ở Việt Nam.

Xây dựng kinh tế tuần hoàn xuất phát từ KCN sinh thái - Anh 1

"Con đường hoa phượng tím" nằm trong KCN Nam Cầu Kiền

Hiện cả nước có 369 KCN tại 61/63 tỉnh, thành phố thu hút khoảng 10.009 dự án với tổng vốn khoảng 196,8 tỷ USD tạo ra nhiều việc làm và kim ngạch xuất khẩu tăng… Tuy nhiên, thực trạng hoạt động sản xuất công nghiệp ở Việt Nam hiện nay đặt ra bài toán rác thải gồm rác thải là tài nguyên và rác thải ô nhiễm. Một số doanh nghiệp đã chú trọng quy trình sản xuất tái chế và tái sử dụng chất thải, hoạt động sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả năng lượng… hướng tới KTTH trong sản xuất công nghiệp – xu hướng của thế giới.

Để hướng tới phát triển KCN theo mô hình KTTH thì một trong những vấn đề quan trọng là KCN đó cần được chuyển đổi theo hướng công nghiệp sinh thái. Tại hội thảo, ông Phạm Hồng Điệp – Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền cho biết, tất cả các nhà máy, doanh nghiệp đầu tư trong KCN phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và được phê duyệt, có các công trình, biện pháp xử lý khí thải, xả thải đạt tiêu chuẩn… Hiện KCN cũng có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp công suất lớn để xử lý toàn bộ nước thải của các nhà máy trong KCN; đồng thời giám sát việc tuân thủ thực hiện các quy định môi trường trong quá trình hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp… 

Xây dựng kinh tế tuần hoàn xuất phát từ KCN sinh thái - Anh 2

Vườn sinh thái trong KCN

“Ngoài ra, KCN Nam Cầu Kiền cũng xây dựng mô hình KCN sinh thái với nhiều loại hình như xây dựng Tổ hợp vườn Nhật, vườn Bách thảo Nam Cầu Kiền là hưởng ứng chương trình phát động “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ. Thư viện sinh thái Nam Cầu Kiền lưu trữ các đề tài nghiên cứu, sách nghiên cứu khoa học về môi trường, cùng nhiều đầu sách nổi tiếng, đa dạng lĩnh vực… cùng nhiều mô hình phát triển bền vững khác mang lại hiệu quả lâu dài, đáp ứng và thích nghi nhanh với xu thế như KTTH”, ông Phạm Hồng Điệp nói.

Đánh giá về khảo sát, nghiên cứu về mô hình KTTH Nam Cầu Kiền, PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch CLB các nhà công thương Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế - Ngân sách Quốc hội cho rằng, từ những quy trình hoạt động, mô hình sinh thái tại đây cho thấy khả năng áp dụng mô hình KTTH trong KCN Nam Cầu Kiền. Tuy nhiên để phát triển, nhân rộng mô hình trên cả nước cần tập trung thay đổi tư duy truyền thống về KCN, khu thương mại tự do và khu chế xuất… Tạo dựng khung pháp lý về KTTH và hình thành hệ thống chính sách đối với KTTH, như chính sách cụ thể về thị trường chất thải, thị trường nguyên vật liệu đã qua tái chế…

N.KHANG

 

 

 

Ý kiến bạn đọc