Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Ẩm thực Việt Nam xác lập nhiều kỷ lục thế giới

Thứ Ba 02/11/2021 | 15:46 GMT+7

VHO-Ngày 2.11, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings cho biết, với sự xác nhận từ Liên minh Kỷ lục Thế giới – WorldKings (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ) trong năm 2020 và sự xác nhận mới đây (tháng 10.2021) của Hiệp hội Kỷ lục Thế giới - WRA có trụ sở tại Hồng Kông, Việt Nam chính thức có 5 món ăn đặc sản được cả hai tổ chức Kỷ lục Thế giới cùng xác lập lần đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực ẩm thực. Qua đây, khẳng định những giá trị đặc biệt của nền ẩm thực nói riêng và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Theo đó, năm kỷ lục về ẩm thực đặc sản Việt Nam được xác lập gồm: Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới. Các món sợi và nước của người Việt được chế biến với rất nhiều nguyên liệu khác nhau, mỗi vùng miền có những nét đặc trưng riêng từ mùi vị cho đến cách bài trí. Các món sợi Việt Nam thường được làm từ bột mì, bột gạo, bột sắn... để tạo thành vô vàn những món ăn từ sợi và nước khác nhau. Mỗi loại món sợi lại có rất nhiều cách kết hợp với các nguyên liệu khác nhau tạo nên những biến tấu độc đáo, khác biệt mà vẫn đảm bảo được sự hấp dẫn. 

Thứ hai, đất nước có nhiều món mắm và các món ăn chế biến từ mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới. Mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam cũng có các loại mắm đặc trưng riêng với hương vị khác nhau. Hầu như tất cả các loại mắm ở Việt Nam được dùng như một loại nước chấm hoặc nêm trực tiếp vào món ăn để tăng hương vị và tạo nét đặc trưng của từng món ăn, mang lại hơi thở riêng của vùng miền. 

Thứ ba, đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới. Với nền nông nghiệp lúa nước lâu đời, hạt lúa – hạt gạo giữ vai trò quan trọng và chủ đạo trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Gạo dù nếp hay tẻ cũng trở thành nguyên liệu để tạo nên vô vàn loại bánh với hương vị thơm ngon, độc đáo. Những món bánh có thành phần từ gạo thật giản dị nhưng lại có một vị thế hết sức quan trọng và thiêng liêng trong văn hóa người Việt.

Thứ tư, đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới. Món cuốn của người Việt để lại nhiều ấn tượng nhờ sự thanh đạm, giản dị nhưng mang trong mình hương vị đặc trưng rất riêng. Các món cuốn Việt có sự tươi mát từ nguyên liệu, hương vị hài hòa và tốt cho sức khỏe bởi có nhiều rau xanh, không hoặc ít chứa dầu mỡ, nguyên liệu được sơ chế hấp hoặc luộc để giữ được vị ngon nguyên bản. Món cuốn được xem là món ăn mùa hè với những nguyên liệu tươi sống cùng nước chấm đậm đà hương vị.

Thứ năm, đất nước sở hữu nhiều món ăn làm từ hoa nhất thế giới. Hoa trong ẩm thực Việt được sử dụng với nhiều cách thức chế biến, từ bình dị, dân dã đến cầu kỳ, sang trọng. Tùy vào đặc thù địa lý và tập quán của từng vùng miền mà sẽ có những món ăn làm từ hoa khác nhau với cách kết hợp khác nhau. Nhờ vậy mà ẩm thực Việt vốn vừa giàu bản sắc dân tộc nhưng lại phong phú và mang đậm nét văn hóa vùng miền. Nhìn chung các món ăn làm từ hoa trong ẩm thực Việt rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. 

Theo ông Lê Trần Trường An, Tổng Giám đốc VietKings, sức hấp dẫn của nền ẩm thực Việt Nam toát ra từ sự mộc mạc, dung dị mà đậm đà bởi nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú, sự tận tâm và đam mê của các đầu bếp khi chế biến, sự kế thừa truyền thống và tính sáng tạo qua các thời kỳ. Món ăn Việt không chỉ có sự cân bằng về các mùi vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát, mà còn là sự cân bằng hoàn hảo về dinh dưỡng. Những món ăn đó xứng đáng trở thành di sản văn hóa ẩm thực để cùng chung tay gìn giữ, phát huy và quảng bá. Đây thực sự là những giá trị tinh hoa của nền ẩm thực Việt Nam do cha ông để lại, và không ngừng sáng tạo nên theo thời gian.

Ông An cho biết, VietKings đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề cử 6 kỷ lục mới của Việt Nam trong lĩnh vực ẩm thực đặc sản gồm: Việt Nam - đất nước có nhiều món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới; đất nước có nhiều quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều món ăn gia đình đặc trưng và hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều món “xôi – chè” độc đáo và hấp dẫn nhất thế giới; đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới; quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta ra thị trường toàn cầu lớn nhất cùng nghệ thuật phối trộn, pha chế và văn hóa thưởng thức cà phê Robusta độc đáo, đa dạng nhất thế giới. Đây là sự nối dài của hành trình quảng bá các giá trị Việt ra thế giới do VietKings triển khai với mong muốn giới thiệu đến bạn bè thế giới những giá trị tinh hoa của nền ẩm thực, đặc sản do cha ông ta để lại và được các thế hệ con cháu người Việt kế thừa, gìn giữ và phát huy suốt hàng ngàn năm qua.

HOÀNG HẢI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top