Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nước sông Hương vàng đục kéo dài, người dân lo ngại chất lượng

Thứ Tư 03/11/2021 | 11:07 GMT+7

VHO- Suốt hơn một tháng qua, nước sông Hương qua khu vực trung tâm TP Huế có màu vàng đục và đậm, nhìn như màu của nước bùn. Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại và sợ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt của cư dân.

Sông Hương đoạn qua trung tâm thành phố Huế với màu vàng đục

Từ cuối tháng 9.2021, khi bước vào mùa mưa của Huế, nước sông Hương bắt đầu chuyển đục, ban đầu là màu vàng nhẹ nhưng sau các đợt mưa to vào nửa cuối tháng 10 đã khiến cho màu nước ngày càng vàng đậm và đục nặng hơn. Nhiều ngày trở lại đây, mưa giảm hẳn và có nắng ấm nhưng màu nước sông Hương vẫn có màu vàng đục nặng. Sông Hương vốn trong xanh và mát dịu, là điểm nhấn cho cảnh quan thành phố nên khi màu nước vàng đục xuất hiện với thời gian kéo dài trong mùa mưa bão nên có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến không gian cảnh quan. Ngoài ra, con sông này cũng là nguồn cung cấp nước cho Nhà máy Cấp nước Thừa Thiên Huế (HUEWACO) để xử lý làm nước sinh hoạt cho người dân toàn bộ khu vực thành phố; nên nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt trong thời gian này.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, bình thường mưa lũ bao giờ cũng mang nặng phù sa do xói mòn sườn dốc, sạt lở các bờ sông; nhưng việc nước sông Hương vàng đặc bất thường và kéo dài trong đợt này còn do việc thi công đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua thượng nguồn sông Hương. Quá trình thi công, gặp mưa lớn đã khiến một khối lượng đất đá không nhỏ trôi xuống sông, chảy về phía hạ lưu và chuyển màu nước. Tình trạng nước sông Hương vàng đục sẽ giảm dần và kết thúc khi hết mưa bão. “Cách đây khoảng 15 năm khi thi công đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện A Lưới, rồi khi thi công các hồ chứa Tả Trạch, thủy điện Bình Điền, và cách đây 2 năm là thi công công trình cao tốc La Sơn - Túy Loan qua huyện Nam Đông cũng làm nước sông vàng đục một thời gian”, ông Hùng thông tin.

Cũng trong đợt cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (thuộc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế) đã lấy mẫu nước trên sông Hương để thực hiện quan trắc định kỳ, dự kiến sẽ có kết quả vào đầu tuần tới. Ông Lê Quang Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm này thông tin, đơn vị lấy mẫu ở 9 điểm dọc sông Hương, từ khu vực thượng nguồn tại ngã Ba Tuần đến vùng hạ lưu ở đập Thảo Long; trong đó khu vực sông Hương qua trung tâm TP Huế có các điểm lấy mẫu tại Xước Dũ (phường Hương Hồ), điện Hòn Chén, chợ Đông Ba, chợ Dinh, ngã 3 Sình. Việc lấy mẫu quan trắc được thực hiện định kỳ 2 tháng/lần, nhằm phân tích các chỉ số về hóa lý, vi sinh hữu cơ, dinh dưỡng…

“Vào thời điểm này của các năm trước, nước sông Hương cũng có hiện tượng vàng đục kéo dài. Những tháng của quý 4 ở Huế mưa nhiều nên tình trạng đó cũng là bình thường. Năm 2020, nước sông Hương cũng vàng đục kéo dài khá lâu, nhưng các thông số chỉ tiêu về chất lượng nguồn nước vẫn đạt chuẩn. Chất lượng nguồn nước có nhiều chỉ tiêu, hiện tượng vàng đục này thì có hàm lượng bùn cao hơn các tháng bình thường và Nhà máy cấp nước cũng sẽ xử lý được; còn các chỉ tiêu về hàm lượng hữu cơ, dinh dưỡng thì nước sông Hương rất tốt”, ông Ánh nói thêm. Trao đổi với Văn Hóa ngày 2.11, đại diện của HUEWACO thông tin, các dự án đường cao tốc phía trên thượng nguồn đang thi công cộng với xả lũ từ các hồ đập thủy điện kéo theo lượng đất đá, bùn khoáng theo nguồn nước trôi về hạ du, khiến độ đục và các chất hữu cơ, sắt, mangan trong nước tăng cao. Khi nguồn nước có độ đục cao thì ảnh hưởng rất lớn đến công tác vận hành xử lý nước của nhà máy và làm tăng chi phí cho công tác xử lý nước.

“Để đảm bảo chất lượng nước đầu ra, đảm bảo an toàn nguồn nước khi cấp đến người dân, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ của Phòng Quản lý Chất lượng nước tăng cường hỗ trợ thử nghiệm liều lượng hóa chất xử lý nước, giám sát kiểm tra chất lượng nước các công đoạn tại các nhà máy. Nếu thông thường các mẫu nước được lấy và tiến hành các thí nghiệm kiểm tra chất lượng nước như kiểm tra độ đục, thông số vi sinh vật… trong nước hằng tuần, thì nay chất lượng nước nguồn và nước sau xử lý được kiểm tra 2 tiếng/lần, báo cáo chất lượng nước theo từng ngày. Theo quy chuẩn chất lượng nước của Bộ Y tế, độ đục nước không quá 2 NTU thì nước tại HUEWACO sau lọc đạt 0,02 NTU (thấp hơn 100 lần tiêu chuẩn), thông số vi sinh vật Coliform và Ecoli đều bằng không”, ông Trương Công Hân, Tổng Giám đốc HUEWACO khẳng định. 

 SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top