Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cứu sống cháu bé là thần kỳ,​​​​​​​ nhưng cần hiểu đúng cấp cứu đuối nước

Thứ Sáu 05/11/2021 | 10:25 GMT+7

VHO- Mới đây, hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội việc dốc ngược trẻ bị đuối nước rồi chạy vòng quanh và may mắn thay em bé đó đã được cứu sống một cách thần kỳ. Nhiều chuyên gia cho rằng câu chuyện thật xúc động và trên hết là cháu bé đã được cứu sống.

Hình ảnh thượng úy Công an xã ở Thanh Hóa vác ngược cháu bé bị đuối nước như cách cấp cứu

 Tuy nhiên, với việc khen ngợi hành vi cấp cứu kịp thời thì phải khẳng định động tác vác ngược cháu bé chạy quanh sân là động tác cấp cứu sai lầm, dẫn đến nguy hiểm.

BS Trần Văn Trung, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội cho biết, khi trẻ bị đuối nước, phản xạ đầu tiên là trẻ bị co thắt thanh quản, tiếp sau đó là phản xạ ho làm nước và các chất bẩn, dị vật sặc vào phổi dẫn đến suy hô hấp, giảm ô xy máu, thay đổi về khối lượng tuần hoàn... Thời gian thiếu ô xy càng dài thì khả năng tử vong càng cao và di chứng càng nặng nề. Do vậy, đối với trẻ bị đuối nước, việc sơ cứu sớm và đúng cách ngay tại hiện trường là rất quan trọng để cứu sống trẻ, giảm thiểu các di chứng do thiếu ô xy não gây ra.

“Nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy. Đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Thứ hai, là khi ngạt nước, thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại. Cần hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực khi chuyển nạn nhân tới bệnh viện. Điều này là do thiếu ô xy ở các tổ chức trong một thời gian dài, đặc biệt là não”, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi nhấn mạnh.

Cũng theo BS Trung, việc làm đầu tiên đối với một nạn nhân đuối nước đó là phải giải phóng đường thở và cung cấp ô xy cho nạn nhân. Theo đó, nếu nạn nhân còn tỉnh giãy giụa dưới nước, không nên nhảy xuống nước nếu không biết bơi, hoặc không được huấn luyện cách đưa người đuối nước còn tỉnh lên bờ. Lúc này gọi người hỗ trợ hoặc dùng thuyền, ném cho nạn nhân một cái phao, một khúc gỗ, hoặc một sợi dây để giúp họ lên bờ... Vì nạn nhân lúc này trong tình trạng hoảng loạn, dễ níu chặt lấy bất cứ thứ gì vớ được, kể cả người cứu nạn và kéo xuống nước. Khi cấp cứu nạn nhân ngay ở dưới nước cần phải nâng đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước, có động tác để giúp cho nạn nhân trấn tĩnh và thở. Nếu nạn nhân bất tỉnh dưới nước thì nhanh chóng kéo vào bờ và cần tiến hành cấp cứu tại chỗ.

Kỹ năng cấp cứu đuối nước đúng cách cũng là một nội dung quan trọng trong phòng tránh đuối nước trẻ em

Nguyên tắc cấp cứu người lớn hoặc trẻ em đuối nước tại chỗ là đặt trẻ nằm ngửa trên nền cứng, khô ráo, thoáng khí. Trường hợp trẻ còn tự thở, cho trẻ nằm nghiêng sang một bên, cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn. Trong trường hợp trẻ bất tỉnh, hãy quan sát lồng ngực trẻ có di động hay không. Nếu lồng ngực không di động, tức là trẻ ngừng thở thì phải nhanh chóng thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách: Đặt nạn nhân nằm ưỡn cổ và nghiêng mình sang bên trái; lau sạch dãi, chất thải hoặc dị vật ở miệng và mũi nạn nhân; thực hiện hà hơi thổi ngạt bằng miệng ngay lập tức. Sau khi thổi ngạt 2 cái, cần kiểm tra xem tim trẻ còn đập hay không bằng cách bắt mạch cảnh, bẹn, hoặc áp tai vào lồng ngực bên trái xem có tiếng tim đập không. Nếu không bắt được mạch chứng tỏ tim trẻ đã ngừng đập, cần phải hô hấp nhân tạo kèm theo ép tim ngoài lồng ngực. Sau đó vừa làm vừa đưa trẻ đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất.

Gần đây, một số hình ảnh truyền thông trên báo chí và mạng xã hội lan truyền việc dốc ngược trẻ bị đuối nước, chạy vòng quanh và may mắn thay em bé đó đã được cứu sống một cách thần kỳ. Tuy nhiên, với việc khen ngợi hành vi cấp cứu kịp thời thì phải khẳng định động tác cầm hai chân dốc ngược cháu bé chạy quanh sân là động tác cấp cứu sai. Nếu không nhiều người sẽ hiểu nhầm là hành động đúng mà không biết rằng điều đó có thể làm mất thời gian và cơ hội cứu sống người đuối nước. Động tác này chỉ có tác dụng khai thông vùng họng và miệng, vì vậy không nên thực hiện ở người lớn và không nên làm quá 1 phút ở trẻ em.

Bình luận về việc này, BS Trần Văn Phúc, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn cho rằng, hành động tìm mọi cách để cứu sống cháu bé, ai cũng cảm động, đó là hành động tuyệt vời, mọi người biết chuyện đều chân thành cảm ơn. “Nhưng qua câu chuyện này, chúng ta cũng cần phải nhìn thấy đó là những thao tác cấp cứu sai cơ bản. Đừng vì hình ảnh đẹp mà quên đi những chi tiết sai nguy hiểm. Cần thay đổi nhận thức, từ đó thay đổi hành động thì mới cứu được nhiều trẻ không may bị đuối nước hơn. Ở các nước phát triển, bơi là môn thể dục bắt buộc với học sinh từ tiểu học cho đến trung học, phải học bơi trước khi học các môn khác. Các em cũng bắt buộc phải học cứu người chết đuối. Chúng ta ngược lại, nhiều người nghĩ rằng con cái họ ở thành phố, không tiếp xúc với sông ngòi ao hồ, nên chẳng cần học bơi làm gì. Thời gian gần đây bơi lội mới được chú trọng còn trước đó là trường học dạy đủ các môn thể thao, trừ môn thể dục bơi lội”, BS Phúc nói. 

 THẢO LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top