Thuốc uống của Pfizer đạt hiệu quả cao trong ngăn ngừa các ca tử vong do Covid-19

VHO- Pfizer trong một tuyên bố ngày 6.11 cho biết, thuốc kháng virus Covid-19 của hãng trong thử nghiệm lâm sàng đã giảm được gần 90% các ca nhập viện và tử vong do Covid-19. Động thái của Pfizer cho thấy, các hãng dược phẩm đang bắt đầu cuộc đua để đưa loại thuốc uống điều trị Covid-19 vào thị trường Mỹ nói riêng và các nước nói chung.

Hiện tại, gần như các phương pháp điều trị Covid-19 tại Mỹ đều đang áp dụng tiêm tĩnh mạch. Trước việc thuốc uống điều trị Covid-19 của đối thủ cạnh tranhMerck đã được cơ quản quản lý Vương Quốc Anh chấp thuận sử dụng, Pfizer cũng khẳng định họ sẽ sớm đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ(FDA) cấp phép cho loại thuốc của mình.

Thuốc uống của Pfizer đạt hiệu quả cao trong ngăn ngừa các ca tử vong do Covid-19 - Anh 1

Pfizer đang cố gắng sớm đưa thuốcuống điều trị Covid-19 vào thị trường (Ảnh: AFP)

Theo kết quả do Pfizer công bố, nghiên cứu được ứng dụng trên 775 người trưởng thành. Những bệnh nhân dùng thuốc uống Covid-19 của công ty cùng với một loại thuốc kháng virus khác đã giúp giảm 89% tỷ lệ tử nhập viện hoặc tử vong sau 1 tháng, so với những người dùng giả dược (thuốc được dùng trong nghiên cứu để đối sánh với khả năng hiệu quả của thuốc thật). Trong nhóm so sánh, có 7% số người phải nhập viện và 7 trường hợp tử vong.

Những người tham gia nghiên cứu không được chủng ngừa và đang mắc Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình. Các trường hợp có nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng của nghiên cứu là những người có vấn đề về sức khỏe từ trước đó như béo phì, tiểu đường hoặc bệnh tim. Liệu trình điều trị bằng thuốc của Pfizer sẽ diễn ra trong vòng 3-5 ngày kể từ khi các triệu chứng ban đầu xuất hiện.

Được biết, thuốc của Pfizer hoạt động theo cơ chế ứcchế, ngăn chặn một loại enzyme quan trọng mà virus cần để nhân lên trong cơ thể người. TS. Mikael Dolsten, Giám đốc khoa học của Pfizer trong một cuộc phỏng vấn đã chia sẻ: “Chúng tôi thật sự kỳ vọng rằng sẽ làm nên điều gì đó phi thường. Sẽ rất hiếm khi bạn thấy những loại thuốc có hiệu quả lên đến 90 hoặc 100% trong việc ngăn ngừa các ca tử vong, nhất là với Covid-19”.

Hiện tại, nhiều quan chức y tế hàng đầu của Mỹ vẫn nhấn mạnh, tiêm chủng vào lúc này sẽ là cách tốt nhất bảo vệ mọi người khỏi lây nhiễm. Nhưng với hàng chục triệu người trưởng thành ở nước này chưa tiêm chủng và nhiều hơn nữa trên toàn cầu, các phương pháp điều trị hiệu quả, dễ sử dụng sẽ là bước đi quan trọng để ngăn ngừa sự lây nhiễm trong tương lai.

Mặc dù thuốc của Merck đang được biết đến nhiều,cũng như đang được các cơ quan quản lý của Mỹ để ý tới nhưng hồ sơ của Pfizer được cho là sẽ “hưởng lợi”nhiều hơn do đã quen thuộc với đơn vị cấp phép. Ngoài ra, trong khi thuốc của Merck chống chỉ định với thai phụ do có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh thì thuốc của Pfizer không ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào tương tự.

Với sự diễn biến phức tạp của đại dịch trên khắp thế giới, các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để tìm ra loại thuốc có thể uống tại nhà để giảm bớt các triệu chứng của SARS-CoV-2. Nếu các loại thuốc uống đạt tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả, đây sẽ là công cụhữu ích để tăng tốc hồi phục cho bệnh nhân, giảm quá tải cho các bệnh viên và y bác sĩ.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc