Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nhà sản xuất - Đạo diễn Mai Thu Huyền: "LHP Việt Nam là ngày hội mà chúng tôi mong đợi!"

Chủ Nhật 07/11/2021 | 21:53 GMT+7

VHO – Bận rộn với lịch trình khá dày đặc trong chuyến sang Mỹ thời gian này, khi mang phim điện ảnh Kiều công chiếu tại thị trường quốc tế, nhưng khi nghe chúng tôi hỏi thăm về "đứa con tinh thần" lần đầu xuất ngoại này, Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Mai Thu Huyền đã trực tiếp gọi chia sẻ với Văn hóa về cảm xúc hiện tại, đặc biệt là sự háo hức mong chờ tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXII sắp tới.

Tự hào khi tác phẩm của mình được ghi nhận nơi đất khách quê người
“Đợt này Kiều nhận được nhiều tin vui. Trước hết là thông tin phim Kiều được được Ban Tổ chức LHP quốc tế Newport Beach lựa chọn tham gia công chiếu tại Mỹ vào ngày 27.10 vừa qua, với tư cách là phim Việt Nam tiêu điểm. Và khi công chiếu tại Mỹ, bộ phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả cũng như những nhà làm phim. Trong đó các khen ngợi nhiều nhất tập trung vào cảnh quay đẹp, trang phục đẹp, diễn viên đẹp, diễn xuất tốt…, về nhất là sự sáng tạo của bộ phim được mọi người đánh giá cao, nên đoàn phim rất tự hào”, Mai Thu Huyền cho biết và nói rằng, bên cạnh đấy thì ê kíp nhận được tin vui nữa là Kiều được chọn tranh giải chính thức trong LHP Việt Nam lần thứ XXII diễn ra tại Huế từ 18-20.11.2021, nên niềm vui được nhân đôi. “Với tư cách là một nghệ sĩ, nhà làm phim, Huyền nghĩ tất cả mọi người đều rất mong chờ LHP Việt Nam sắp tới đây. Vì 2 năm mới tổ chức 1 lần LHP, đây là dịp để cho các nhà làm phim điện ảnh trong nước hội tụ với nhau giao lưu, học hỏi kinh nghiệm…”, nữ đạo diễn cho biết.

Nữ đạo diễn cho hay cảm thấy xúc động khi nhận được nhiều lời khen và động viên từ khán giả nước ngoài và các nghệ sĩ nổi tiếng

Theo Mai Thu Huyền, điều tuyệt vời nhất đối với những người làm phim đó là "đứa con tinh thần" của mình được khán giả đón nhận, lần này là ở thị trường quốc tế. Cô thực sự xúc động khi được lắng nghe những ý kiến nhận xét tốt đẹp về phim Kiều của những nghệ sĩ kỳ cựu như Kiều Chinh, đạo diễn Cường Ngô, danh hài Thúy Nga, ca sĩ Ngọc Anh, ca sĩ Đan Nguyên,… cùng nhiều nhà làm phim và khán giả quốc tế. “So với cảm giác khi phim công chiếu trong nước, bị nhiều ý kiến trái chiều có phần thiếu thiện cảm, những nhận xét không được tích cực về phim, thì giờ đây Huyền đã thấy tự tin hơn, có động lực hơn. Và càng tự hào hơn khi tác phẩm của mình được trân trọng, được ghi nhận ở nơi đất khách quê người”, nữ đạo diễn chia sẻ.

Mai Thu Huyền và nam diễn viên chính Lê Anh Huy (vai Thúc Sinh) giao lưu với khán giả tại Mỹ

Quay lại câu chuyện Kiều tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXII năm nay, Mai Thu Huyền cho biết, trong rất nhiều phim sản xuất trong hai năm qua, mình được lựa chọn tham gia chính thức thì cũng là sự ghi nhận của những người chuyên môn làm nghề. Còn trong một LHP thì nó sẽ có những tiêu chí khác nhau, với một bộ phim mà mình rất tâm huyết, dành thời gian, công sức không chỉ cá nhân Huyền mà còn cả ê kíp thì Huyền rất kỳ vọng bộ phim được ghi nhận và đánh giá cao của Ban Giám khảo. Còn giải thưởng thì rất là khó nói, bởi vì mỗi một ban giám khảo đôi khi có những cách nhìn khác nhau, tiêu chí mỗi giai đoạn cũng không giống nhau, cho nên rất khó đoán. "Nếu nhìn vào danh sách phim được chọn tranh giải trong LHP năm nay thì Huyền nhận thấy những tác phẩm này đều rất xứng đáng, phong phú về thể loại, đề tài và cũng là đại diện cho điện ảnh Việt Nam trong suốt hai năm qua. Cũng rất là tiếc vì giai đoạn này bị Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều, nếu không, như kế hoạch ban đầu thì LHP sẽ được tổ chức hoành tráng hơn, có sự kết nối nhiều hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn như thế này mà LHP tổ chức được thì cũng là thành công của Ban Tổ chức, và thực sự những người làm điện ảnh rất là mong chờ mỗi dịp LHP như thế này", cô bày tỏ.

Nàng Kiều trong tác phẩm điện ảnh Kiều của Mai Thu Huyền

"Kiều là một tác phẩm tử tế chứ không phải thảm họa!"
Khi Kiều công chiếu ở Mỹ những ngày qua, khán giả nước ngoài bày tỏ rằng họ thấy được sự mới mẻ so với góc nhìn trước đây về Việt Nam. Qua tác phẩm điện ảnh này, không còn những cảnh nghèo khổ, khó khăn thường thấy mà hiện lên một bức tranh tươi đẹp, mới mẻ hơn. "Điều này cũng chính là ý đồ Huyền, Huyền muốn mang phim ra nước ngoài để giới thiệu được văn hóa, con người, cảnh đẹp Việt Nam, và điều đấy đã thành công. Nhiều người cũng cho biết họ rất thích sự sáng tạo trong làm phim, chứ họ không chờ đợi mình bê nguyên tác phẩm vào. Nên Huyền thấy vui và có động lực", Mai Thu Huyền chia sẻ và nói thêm, những yếu tố sáng tạo trong phim, thể hiện góc nhìn của nữ đạo diễn từ khi ấp ủ thực hiện bộ phim này. "Cho nên cách mọi người nhìn nhận về các nhân vật Thúc Sinh, Kiều, Đạm Tiên hay Hoạn Thư trong Kiều là góc nhìn có chủ đích, mình muốn như thế, đương nhiên có người thích và không thích, nhưng mình muốn sáng tạo. Mình cũng đã nói ngay từ đầu mình không chuyển thể tác phẩm văn học này, cũng không bê nguyên tác phẩm lên, không làm phim để minh họa truyện thơ… Cho nên mình sẽ làm một bộ phim độc lập, bỏ qua tất cả những soi xét liệu có giống truyện không, trang phục thời kỳ nào, bối cảnh thời kỳ kia…", cô nói. 

Nữ ca sĩ Phương Thanh (giữa) vai Tú Bà trong phim

"Nếu như mọi người xem phim bằng sự cảm nhận khách quan, bằng cảm xúc thì Huyền nghĩ mọi người sẽ không đánh giá bộ phim cứng nhắc như vậy. Cho nên thời điểm phim chiếu trong nước, bị một số báo nhìn nhận như vậy mình có buồn một chút nhưng vẫn luôn tự tin vì những người trong nghề luôn đánh giá tốt bộ phim này, về sự chuyên nghiệp, về hình ảnh, âm nhạc, về diễn xuất diễn viên và cách khai thác tâm lí nhân vật. Cho nên mình có buồn một phần về mặt truyền thông, song mình khẳng định Kiều vẫn là một tác phẩm tử tế, chất lượng, chứ không phải thảm họa", Mai Thu Huyền chia sẻ và cho biết, tham gia LHP dù trong nước hay nước ngoài thì đối với cô cũng đều có giá trị như nhau. Qua góc nhìn của người nước ngoài, mình sẽ có thêm góc nhìn đa chiều hơn, điều chỉnh cho tốt hơn. 

Nhiều bối cảnh đẹp trong phim được khán giả khen ngợi

Phim điện ảnh cổ trang Kiều, lấy cảm hứng từ kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, do Tincom Media sản xuất nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày mất của tác giả, đã có buổi công chiếu chính thức tại Mỹ với tư cách là bộ phim Việt Nam tiêu điểm tại LHP Newport Beach (Newport Beach Film Festival). LHP có sự tham gia của hơn 50 quốc gia với nhiều thể loại phim được chọn lọc. Kiều là bộ phim thứ 2 của Việt Nam góp mặt trong khuôn khổ bộ phim Việt Nam tiêu điểm của LHP này kể từ 22 năm qua.

Lấy cảm hứng từ một trích đoạn được chọn lọc trong Truyện Kiều, phim điện ảnh Kiều của Mai Thu Huyền đưa khán giả vào một hành trình đầy cảm xúc với nhiều năm lưu lạc của nàng Kiều, người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng buộc phải bán mình chuộc cha và bị lừa vào chốn lầu xanh, cũng như câu chuyện tình tay ba đầy trái ngang của 3 nhân vật chính: Thúy Kiều - Thúc Sinh - Hoạn Thư. Trong phim, mối quan hệ của họ đều được đẩy đến tột cùng của yêu thương và đau khổ. Tất cả sự lựa chọn tình huống, chi tiết, nhân vật, các hư cấu trong phim đều hướng đến thông điệp chính: Khát khao yêu thương, khát vọng tự do và giải phóng con người. Bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên nhiều thế hệ của điện ảnh Việt như: NSND Lê Khanh, NSƯT Thanh Hiền, Mai Thu Huyền, ca sĩ Phương Thanh, Hiếu Hiền, Long Đẹp Trai, Cao Thái Hà, Lê Thu An, cùng hai gương mặt mới đảm nhiệm vai chính là Lê Anh Huy và Trình Mỹ Duyên. Không chỉ sở hữu một dàn diễn viên có ngoại hình đẹp sáng giá, bộ phim còn có nhiều cảnh quay đẹp với bối cảnh trải dài ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. 
Phim cũng đã chính thức có mặt trên ứng dụng Amazon để tiếp cận khán giả tại tất cả các tiểu bang của Hoa Kỳ.

THÙY TRANG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top